<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีเทรดเหรียญ Binance Leveraged Tokens (BLVT) ที่ทำให้คุณทำกำไรขาลงได้โดยไม่เสี่ยงล้างพอร์ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการเปิดตัว Leveraged Tokens ของตัวเองบนกระดานเทรดชื่อดังอย่าง Binance เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้เกิดกระแสทางเลือกใหม่สำหรับนักลงทุนที่สามารถทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง ในวันนี้ทาง Siam Blockchain จะพาทุกท่านมารู้จักกับ Binance Leveraged Tokens (BLVT) ให้ดียิ่งขึ้น

ทำความรู้จักกับ Binance Leveraged Tokens (BLVT)

Binance Leveraged Tokens เป็นเหรียญที่สร้างโดย Binance โดยราคาของเหรียญนั้นจะอ้างอิงอยู่กับราคาคริปโตในตลาด ตัวอย่างเช่นเหรียญ BTCUP จะเป็นเหรียญที่อิงราคาจาก Bitcoin หรือ ETHDOWN จะเป็นเหรียญที่อ้างอิงราคาจาก ETH

โดยทางตัวแทนของ Binance ได้กล่าวอธิบายว่า “Leveraged Tokens เป็นสินทรัพย์ที่สามารถทำกำไรได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงหลักประกันและความเสี่ยงในการถูก Liquidate” หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ มันเป็นเหรียญ Tokens ที่มี Leverage สูง แต่ปราศจากความเสี่ยงจากการถูกล้างพอร์ตนั่นเอง

จะสามารถเทรด Binance Leveraged Tokens (BLVT) ได้ที่ไหน

ปัจจุบัน Binance เปิดให้บริการซื้อขาย Leveraged Tokens บนแพลตฟอร์มแล้ว นอกจากนี้ Binance ยังเป็นเว็บเทรดแห่งเดียวที่สร้างและลิสต์เหรียญ Binance Leveraged Tokens แต่ในอนาคตอาจมีการลิสต์ Tokens บนเว็บเทรดอื่นหรือแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งต้องติดตามประกาศอย่างเป็นทางการจากผู้ให้บริการอีกที

วิธีการเทรดบนกระดาน Binance

รูปแบบ Leveraged Tokens นี้เป็นการเปิดให้ซื้อขายบนตลาด Spot โดยไม่ต้องรักษาเงินต้นและโอกาสเสี่ยงหลักประกันในการถูก Liquidate ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักลงทุนและแตกต่างจากตลาด Futures แบบเดิม ๆ ซึ่ง BLVT นั้นเป็นเหรียญที่มีอัตราเลเวอเรจเปลี่ยนแปลง 1.5x – 3.0x อยู่ตลอดเวลา ดังตัวอย่างเช่น

หากราคา Bitcoin พุ่งขึ้น 1% มูลค่า Token BTCUP ที่ถือครองจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.0% และในทางตรงกันข้ามหากราคา Bitcoin ร่วงลง 1% มูลค่า Token BTCUP ที่ถือครองก็จะลดลงประมาณ 3.0% 

แต่หากราคา Bitcoin ร่วงลง 1% มูลค่า Token BTCDOWN ที่ถือครองจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3% และในทางตรงกันข้ามหากราคา Bitcoin พุ่งขึ้น 1% มูลค่า Token BTCDOWN ที่ถือครองก็จะลดลงประมาณ 3%

ดังกราฟด้านล่างที่บ่งบอกถึงความแตกต่างของทิศทางราคาในช่วงขาลงของ BTC ระหว่าง Tokens 2 ชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี

จากรูปแสดงถึงกราฟราคาของ BTCDOWN ที่อิงสินทรัพย์ BTC ในขณะที่ราคา BTC ลง จะทำให้มูลค่าของเหรียญ BTCDOWN พุ่งสูงขึ้น

จากรูปแสดงถึงกราฟราคาของ BTCUP ที่อิงสินทรัพย์ BTC ในขณะที่ราคา BTC ลง จะทำให้มูลค่าของเหรียญ BTCUP ร่วงต่ำลง

ซึ่งรูปแบบ Binance Leveraged Tokens นี้จะไม่สามารถทำการโอน รับ ส่งหรือย้ายออกจากแพลตฟอร์มของ Binance ได้ ดังนั้นผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องซื้อหรือขายเหรียญดังกล่าวนี้ไปเป็นสกุลเงินคริปโตปกติเสียก่อน

จุดเด่น

  1. ด้วยค่าธรรมเนียมแสนถูกเพียง 0.1% บนตลาด Spot 
  2. ไม่ต้องรักษา Margin 
  3. ไม่ต้องมีหลักประกันใดใดในการรักษาระดับ Reverage ให้คงที่
  4. ปราศจากความเสี่ยงในการถูกล้างพอร์ต (Liquidation) 

คุณสมบัติที่แตกต่างจากการเทรดบนตลาด Futures จึงทำให้สิ่งนี้กลายเป็นจุดแข็งของ Binance ที่สามารถดึงดูดนักลงทุนทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เข้ามาซื้อขายในรูปแบบของเหรียญ Leveraged Tokens นี้ 

จุดด้อย

  1. ถูกจำกัดการใช้งานบนแค่แพลตฟอร์มของ Binance 
  2. ยังไม่สามารถถอน Binance Reveraged Tokens ไปยัง Wallet ส่วนตัวได้
  3. คู่การซื้อขายของ Binance Reveraged Tokens อาจยังไม่ครอบคลุมทุกสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บ Tokens ได้อย่างปลอดภัยบนบัญชี Binance ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันต่อว่าในอนาคตหาก BLVT เปิดบนกระดานเทรดหรือแพลตฟอร์มอื่นแล้วจะเป็นอย่างไร

ผลิตภัณฑ์ที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Binance Leverged Tokens ของตัวเอง ที่สามารถดึงดูดกลุ่มนักลงทุนจากค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่าและมีความเสี่ยงที่น้อยกว่า อีกทั้งยังไม่มีการบังคับให้ Rebalancing นอกเสียจากการ Rebalance ให้ตามความจำเป็นซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมอัลกอริทึ่มของ Binance โดยจะเป็นการปรับสมดุลระหว่างการเคลื่อนไหวของตลาดที่รุนแรงเท่านั้น 

สรุป

Leveraged Tokens เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับนักลงทุนทุกท่านที่ไม่ต้องการเทรดบนตลาด Futures หรือ กังวลในเรื่องของมาร์จิ้นให้วุ่นวาย โดยราคาของเหรียญ Leveraged Tokens จะอิงอยู่กับราคาสกุลดิจิทัลที่มีอยู่ในตลาดคริปโตที่สามารถทำกำไรได้ไม่ว่าราคาจะเป็นขึ้นหรือราคาจะลง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่ารูปแบบนี้จะเป็นการเปิดโอกาสทำกำไรได้อย่างดีสำหรับนักลงทุน

เนื่องจาก Leveraged Tokens เป็นผลิตภัณฑ์มีความเสี่ยงสูง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและวางแผนกลยุทธ์ด้วยตนเอง