<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด Bitcoin พุ่งแซงหน้าของบริษัท Visa และ Samsung แล้ว ท่ามกลางจุดสูงสุดใหม่ของราคาที่ 8 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งทะลุ 25,000 ดอลลาร์ไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 834,886 บาทบนเว็บ Bitkub แต่ที่น่าสนใจก็คือมูลค่าตลาดรวมทั่วโลกของ BTC นั้นได้พุ่งแซงหน้าของบริษัท Visa และ Samsung แล้ว

Visa ที่เป็นทั้งบริษัทผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตระดับโลกและบริษัทด้านการเงิน มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 4.60 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนบริษัท Samsung ที่เราคุ้นชินกันดี ว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์ชื่อดังนั้นมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.63 ดอลลาร์

กระดานจาก companiesmarketcap.com

แต่ในขณะนี้มูลค่าตลาดของ Bitcoin อ้างอิงจาก Coinmarketcap นั้นอยู่ที่ 5.11 แสนล้านดอลลาร์แล้ว

กระดานจาก Coinmarketcap

แต่ Visa กับ Samsung และ Bitcoin นั้นไม่ใช่คู่แข่งกันมิใช่หรือ?

Bitcoin นั้นถือเป็นซอฟต์แวร์เหรียญคริปโตที่รันอยู่บน Blockchain ในขณะที่ Visa และ Samsung นั้นเป็นบริษัทมหาชนที่แสวงหาผลกำไร ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะโต้เถียงว่าการนำเอาบริษัททั้งสองมาเปรียบเทียบกับ Bitcoin นั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก

แต่การที่มูลค่าตลาดของ Bitcoin นั้นสามารถที่จะพุ่งทะลุของ Visa และ Samsung ได้นั้นเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าหาก Bitcoin เป็นบริษัท มันก็อาจจะเป็นบริษัทที่อยู่ที่อันดับ 11 ของโลก แซงหน้า TSMC อีกบริษัทที่มีมูลค่าตลาดแค่ 4.69 แสนล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกันหากเราลองมองย้อนออกมาไกล ๆ จะพบว่ามีนักลงทุนสถาบันเป็นจำนวนมากที่กำลังกระโดดเข้ามาลงทุน Bitcoin ผ่านบริษัทกองทุน Grayscale และรวมถึงตลาด Bitcoin Futures ใน CME โดยปัจจุบันสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารและจัดการของ Grayscale นั้นอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอัตราการเปิด open interest ในตลาด CME นั้นอยู่ที่เหนือ 1 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Visa นั้นยังได้แสดงความสนใจในวงการคริปโตจากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอีกด้วย หลังจากที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Square และ PayPal กระโดดเข้าไปซื้อ Bitcoin แล้ว

อีกหนึ่งกรณีที่น่าสนใจก็คือบริษัท Wirex หรือผู้ให้บริการด้านการออกบัตรเดบิต Cryptocurrency นั้นก็ได้ก้าวเข้ามาเป็นหุ้นส่วนกับ Visa ในยุโรป โดยนาย Cuy Sheffield หรือผู้บริหารฝ่ายคริปโตของ Visa ได้กล่าวว่า

“สกุลเงินดิจิทัลมีศักยภาพในการขยายการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลไปยังผู้คนและสถานที่มากขึ้น พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับบริษัทด้านฟินเทคที่มีนวัตกรรมเปลี่ยนโลกอย่างเช่น Wirex และช่วยให้ลูกค้าของพวกเขาสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ร้านค้ามากกว่า 61 ล้านรายภายในเครือข่ายของ Visa”