<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญฝีมือคนไทย Firo พุ่งกว่า 55% หลังเปิดใช้โปรโตคอล Lelantus

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ Firo (ชื่อเก่าคือ Zcoin) นั้นดูเหมือนว่าจะมีการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในวันนี้ โดยพุ่งไปแตะ 5.79 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่เราไม่ได้เห็นกันมาตั้งแต่ตอนช่วงเดือนกันยายนปี 2020 ที่ผ่านมาแล้ว โดยการเพิ่มขึ้นของราคาดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางทีมงานออกมาประกาศใช้ตัวโปรโตคอลใหม่ที่ชื่อว่า Lelantus โดยเป็นโปรโตคอลที่สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับเหรียญดังกล่าวอีกมาก

XZCUSDT 1D จาก TradingView

กราฟ XZCUSDT จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ Firo นั้นได้พุ่งขึ้นจากจุดต่ำสุดในรอบสัปดาห์ที่ 3.71 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา พุ่งไปแตะ 5.79 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราว ๆ 55.9% เลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ทางทีมงาน Firo นั้นได้มาประกาศเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาว่าพวกเขานั้นได้ออกมาเปิดใช้โปรโตคอลตัวใหม่ที่ชื่อว่า Lelantus หลังจากที่ซุ่มพัฒนามันมา 3 ปี ตามการรายงานของสยามบล็อกเชนเมื่อวานนี้

ตัวโปรโตคอลดังกล่าวนั้นจะมีฟีเจอร์หลัก ๆ ที่พวกเขาชูโรงนั้นก็คือการตัดความจำเป็นในด้านการติดตั้งความไว้เนื้อเชื่อใจ (trusted setup) ออกไป โดย Trusted setup นั้นถือเป็นขั้นตอนแรกที่จำเป็นสำหรับเหรียญอื่น ๆ ที่ใช้ zero-knowledge proof แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ถือเป็นแนวคิดที่ดีในบางกรณี เนื่องจากว่ามันจำเป็นที่จะต้องมีกลุ่มคนที่รู้จักและไว้ใจได้มาเข้าร่วมในการติดตั้งนี้ได้ และอาจจะส่งผลเสียในด้านความเป็นส่วนตัวได้ในระยะยาว

การอัพเกรดดังกล่าวนั้นยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถเผาและ redeem เหรียญได้ในทุก ๆ จำนวน โดยการอัพเกรด Lelantus นี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะ redeem เหรียญได้บางส่วนก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้จะต้องทำในจำนวนเต็ม ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวนี้สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างความเป็นส่วนตัวโดยการทำให้ธุรกรรมนั้นยากต่อการติดตาม หรือติดตามไม่ได้เลยอีกด้วย

แม้ว่าเหรียญดังกล่าวจะมีราคาที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมากในขณะนี้ แต่มันก็เทียบไม่ได้กับราคาที่จุดสูงสุดในประวัติกาลที่ 165 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2017 ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการอัพเกรด Protocol ใหม่ของพวกเขานั้นจะกู้ให้ราคากลับไปถึงจุดดังกล่าวได้อีกหรือไม่