<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียเตรียมเก็บภาษีจากการซื้อขายแลกเปลี่ยน Crypto ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานตามเว็บข่าว ET now เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลอินเดียกำลังมองหาการเก็บภาษีจากการซื้อขายแลกเปลี่ยน crypto ภายในประเทศ โดยเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อคณะรัฐมนตรีออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวว่าสรรพากรควรจะเห็นชอบในการเก็บภาษีในทุกกิจกรรมที่สร้างรายได้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลด้วย

แหล่งข่าวบอกกับ Ruchi Bhatia เจ้าหน้าที่ประจำเว็บข่าว ET NOW ว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาเก็บภาษีจากการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ แต่รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้ออกมายืนยันเรื่องทีเกิดขึ้นดังกล่าว

Ruchi Bhatiathat ทวีตเมื่อวันจันทร์ที่ 13 กันยายนโดยมีเนื้อความว่า แหล่งข่าวของรัฐบาลบอกฉันว่า @FinMinIndia  กำลังมองหาการเก็บภาษีจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ รัฐบาลรู้สึกว่ากิจกรรมใด ๆ ที่สร้างรายได้จำเป็นต้องจ่ายภาษี และดูเหมือนคณะรัฐมนตรีจะเรียกเก็บเงินจาก Cryptocurrency ในไม่ช้า”

Bhatiathat กล่าวไว้ว่านี่เป็นการพัฒนาที่น่าสนใจมาก แม้ว่าที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีจะไม่ให้การยอมรับสกุลเงินดิจิทัล แต่กรมสรรพากรก็กำลังสำรวจวิธีการเก็บภาษีที่หลากหลายมากขึ้นไม่ใช่แค่การแลกเปลี่ยน crypto แต่ยังรวมถึงกรณีที่บุคคลทำการซื้อขายใน crypto และพวกเขาทำกำไรในแง่ของรายได้  

เธอยังเสริมในประเด็นดังกล่าวว่า รัฐบาลรู้สึกว่ากิจกรรมใด ๆ ที่สร้างรายได้ต้องจ่ายภาษีภายในประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลต้องการเก็บภาษีจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตุว่าการเก็บภาษีคริปโตภายในอินเดียจะไม่ส่งผลให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นสินทรัพย์อย่างถูกกฎหมายในทันที แต่เป็นการแสดงจุดยืนของรัฐบาลเกี่ยวกับคริปโตที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าใครก็ตามที่มีส่วนร่วมกับคริปโทเคอร์เรนซี่จะต้องจ่ายภาษีทั้งหมด

Crypto ของอินเดียจะแตกต่างและไม่เหมือนใคร

เมื่อวันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564 Jayant Sinha ประธานคณะกรรมาธิการการเงินของรัฐสภาอินเดียได้หารือเกี่ยวกับแนวทางทางกฎหมายของสกุลเงินดิจิทัลของอินเดียและประกาศว่ากฎหมายสกุลเงินดิจิทัลของอินเดียจะ “แตกต่างและไม่เหมือนใคร”

Sinha กล่าวว่าเนื่องจากบัญชีเงินทุนของอินเดียไม่เพียงพอต่อเปลี่ยนแปลงทั้งหมด จึงเป็นไปไม่ได้ที่อินเดียจะปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้โดยประเทศที่ก้าวหน้า ทั้งนี้เขากล่าวว่ากฎหมายคริปโทเคอร์เรนซี่ของอินเดียจะไม่เหมือนกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือแม้แต่เอลซัลวาดอร์ ซึ่งเพิ่งทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอินเดีย (RBI) แสดงความสงสัยเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในวันพฤหัสบดีที่งานซึ่งจัดโดย The Indian Express และ Financial Times โดยกล่าวว่าธนาคารกลางมีความกังวล “ร้ายแรงและสำคัญ” เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งทำให้ต้องมาดูกันอีกทีว่ารัฐบาลอินเดียจะขับเคลื่อนคริปโตไปในทิศทางไหนกันแน่