<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิทคอยเริ่มกลายเป็นที่นิยมในสวิสเซอแลนด์ท่ามกลางราคาที่กำลังพุ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อในสวิสเซอแลนด์กำลังตื่นตัวกับกระแสของบิทคอยที่กำลังมาแรงในเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางราคาของบิทคอยที่กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสื่อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง Handelszeitung ก็นำเสนอข่าวเกี่ยวกับด้านดีของบิทคอยที่กำลังเริ่มเป็นที่จับตามองอย่างมากในสวิสเซอแลนด์ในขณะนี้

ประมาณ 50 เปอเซนต์ของหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ของ Handelzeitung และบนเวบไซต์ของพวกเขาต่างก็นำเสนอข่าวเกี่ยวกับราคาของบิทคอยและกฏหมายในประเทศในขณะนี้ที่ยังไม่รองรับ ซึ่งผลสำรวจพบว่าผู้อ่านส่วนใหญ่ชอบมาก ในขณะที่ราคาของบิทคอยพุ่งทะลุ 950 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อของสวิสฯก็เริ่มที่จะจดจ่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับนักลงทุนและเทรดเดอร์

การนำเสนอข่าวที่ไม่ลำเอียง

ผู้อ่านส่วนใหญ่ต่างก็ออกปากชื่นชมสำนักข่าว Handelszeitung เนื่องจากเป็นสื่อที่เริ่มเจาะข่าวลึกทางเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นใน EU รวมไปถึงการที่ European Commission กำลังวางแผนที่จะร่างกฏหมายการใช้บิทคอยขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้นในปี 2017 ที่จะมาถึงนี้

รายงานจากหน้าหนังสือพิมพ์มาีใจความว่า

“ทางสภาในยุโรปต้องการจะร่างกฏหมายใหม่เพื่อให้อาชญากรรมทางการฟอกเงินและผู้ก่อการร้ายลดน้อยลง โดยการกระทำดังกล่าวหมายถึงการนำเอาบิทคอยหรืออีเธอเรียมมาใช้งานเพื่อป้องการการฟอกเงินในอนาคต”

ผู้อ่านส่วนใหญ่กล่าวว่าการรายงานข่าวของสื่อสำนักที่ว่านี้ค่อนข้างที่จะครอบคลุมเนื้อหาของบิทคอยเป็นอย่างดี และมีความเป็นกลางไม่โน้มเอียง โดยเมื่อทาง EU กำลังเดินหน้าเพื่อคุมเข้มการใข้เงินสดและแร่ต่างๆอย่างเช่นทองเป็นต้น ซึ่งทาง European Commission กำลังประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ทางชายแดนเพื่อตรวจเข้มการนำเข้าหรือเงินสดผิดกฏหมายที่อาจจะถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศโดยผู้ก่อการร้าย

ทางสำนักข่าวแห่งสวิสเซอแลนด์ที่ว่านี้ยังนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการที่ EU กำลังเพิ่มมาตรการทางกฏหมายของการใช้บิทคอย แต่อย่างไรก็ตามทาง European Commission ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนักเกี่ยวกับการใช้บิทคอยในทางด้านอาชญากรรม ในขณะที่เงินสดต่างเป็นที่รู้กันดีว่าทางอาชญากรใช้ในการทำการเคลื่อนไหวทางด้านผิดกฏหมายมากมายในหลายๆสิบปีที่ผ่านมา

โดยหัวข้อข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับบิทคอยที่ Handelzeitung นำเสนอมีชื่อว่า “บิทคอย สกุลเงินที่แบ่งแยกโลกแห่งการเงิน” และเนื้อหาโดยสรุปที่ว่าด้วยบิทคอยจะนำพามาซึ่งยุคสมัยใหม่แห่งการเงิน

มุมมองด้านบวกของบิทคอย

ประชาชนในสวิสเซอแลนด์ส่วนใหญ่มีมมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกเกี่ยวกับบิทคอยท่ามกลางการคอรัปชันของกลุ่มธนาคารในประเทศส่วนใหญ่ที่รวมทั้ง Credit Suisse

กลุ่ม Credit Suisse หรือบริษัทรับดับชาติผู้ให้บริการทางด้านการเงินถูกค้นพบว่าทำผิดกฏหมายในเรื่องของการทำสัญญาให้เช่าบ้านระดับหลายพันล้านที่เกินความเป็นจริง รวมไปถึงการฉ้อโกงทางด้านความปลอดภัย ซึ่งต่างกับ Deutsche Bank ที่เพิ่งจะทำสัญญาไปประมาณ 7.2 พันล้านเมื่อต้นเดือนนี้ ในขณะที่ Credit Suisse ที่ดูเหมือนว่ากำลังตกที่นั่งลำบาก

“สำหรับธนาคาร Deutsche พวกเขาค่อนข้างทำได้ดี” เพราะการทำงานภายในที่ค่อนข้าง “โปร่งใส” กล่าวโดยนาย Kyle Kloc ผู้บริหารพอร์ทหุ้นแห่ง Fisch Asset Management “ในขณะที่ Credit Suisse ผมว่าพวกเขาค่อนข้างที่จะซับซ้อนมากกว่า ใช่แล้ว พวกเขาดูไม่ค่อยแน่นอนสักเท่าไรนัก ซึ่งผู้คนหวังให้พวกเขาทำได้ดีมากกว่านั้น”

อีกทั้งกลุ่มธนาคารแห่งสวิสฯและผู้ให้บริการทางด้านการเงินในขณะนี้ก็กำลังถูกปรับในข้อหาการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฏหมาย โดยการวิ่งขึ้นของราคาบิทคอยรวมไปถึงการนำเสนอข่าวของสื่อจะทำให้ผู้คนทั่วๆไปเริ่มหันมามองบิทคอยกันมากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น