<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาบิทคอยน์แตะ 2,850 ในตลาดเกาหลีใต้ อัตราพรีเมียมพุ่งขึ้นสูง ตลาดไทยตามมาติดๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาบิทคอยน์ได้แตะ 2,850 ดอลลาร์ต่อ 1 บิทคอยน์ ในคืนเมื่อวานที่ผ่านมาเนื่องมาจากความต้องการในตัวของบิทคอยน์ รวมไปถึง altcoin อื่นๆอย่างเช่น Ether (ETH)

ในขณะที่การทำ Arbitrage ในตลาดบิทคอยน์ของเกาหลีใต้นั้นเริ่มเป็นที่นิยมมาได้สักพักแล้วตั้งแต่เปิดตัวเว็บเทรดบิทคอยน์ Korbit, Coinone และเว็บ Coinhumb อัตราเรทพรีเมียมนั้นยังถือว่าน้อยมาก โดยส่วนใหญ่มักจะไม่เกิน 10%

แต่เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น อัตราเรทพรีเมียมของตลาดบิทคอยน์ในเกาหลีพุ่งขึ้นไปสูงถึง 30% โดยแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของราคาในตลาดเกาหลีที่พุ่งไปไกลกว่าชาวบ้านโดยมีราคาที่ 2,850 ดอลลาร์ต่อ 1 บิทคอยน์ เมื่อเทียบกับตลาดสหรัฐฯที่ราคายังอยู่เพียงแค่ 2,100 ดอลลาร์เท่านั้น

ปัจจัยหลักๆที่เป็นตัวผลักดันให้ราคาพุ่งขึ้นสูงนั้นมาจากกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวดในประเทศเกาหลีใต้ กล่าวคือการพนันไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็แล้วแต่นั้นถือเป็นของผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้หมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วยังมีเงินผิดกฎหมายที่ได้มาจากการเล่นการพนันอย่างคาสิโนเถื่อนรวมไปถึงธุรกิจมืดที่ต้องส่งเงินกลับประเทศเกาหลีใต้เป็นประจำ โดยทางรัฐบาลนั้นจะเข้มงวดมากหากมีเงินโอนเข้าประเทศเกินกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อวัน

กระนั้นมันก็เป็นการยากอยู่ดีที่จะทำกำไรจากอัตราเรทพรีเมียมที่สูงขึ้นนี้ในประเทศเกาหลีใต้ เพราะโดยปกติแล้วถ้าหากมีลูกค้าของเว็บเทรดไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือส่วนบุคคลที่ต้องการจะขายบิทคอยน์ที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์และขอถอนเงินนั้น ทางกฎหมายของประเทศเกาหลีระบุไว้ว่าทางเว็บเทรดจะต้องทำการติดต่อเจ้าของบัญชีนั้นๆ และทำการยืนยันตัวตนเพิ่มเติม

โดยปกติแล้วกฏหมายทางด้านป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและสิทธิผู้บริโภคนั้นมักจะส่งผลให้นักเทรดและนักลงทุนต่างๆหลีกหนีไปใช้บริการกระดานแลกเปลี่ยนประเภท OTC อย่างเช่น Local Bitcoins ที่ให้บริการซื้อขายบิทคอยน์กับผู้ใช้งานอื่นๆด้วยกันเองโดยไม่ต้องผ่านกระดานแลกเปลี่ยนกลาง

ตัวอย่างเช่นทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนที่ประกาศให้ทางเว็บเทรดหยุดให้บริการถอนของเว็บเทรดบิทคอยน์ในประเทศจีนนั้น ส่งผลให้นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างก็หนีมาใช้บริการ Local Bitcoins เพื่อเอาตัวรอดกันเป็นแถว เนื่องจากพวกเขาจะถูกบังคับให้ตอบคำถามเพื่อยืนยันตัวตนมากมายผ่านวีดีโอคอล รวมถึงต้องบอกแหล่งที่มาของเงินที่นำมาลงทุนอีกด้วย

แต่ในประเทศเกาหลีใต้นั้นความเข้มงวดของกฎหมายดังกล่าวส่งผลตรงกันข้าม โดยการกระทำดังกล่าวนั้นทำให้ดีมานด์ความต้องการของบิทคอยน์ในประเทศนั้นสูงขึ้น

ตลาดไทยไล่ตามไปอย่างติดๆ

ในขณะเดียวกันตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ Bx นั้นก็ไม่น้อยหน้าประเทศเกาหลีเช่นกัน โดยเช้าของวันนี้ที่ผ่านมานั้นราคาของบิทคอยน์ในตลาดของประเทศไทยได้พุ่งไปแตะเพดานที่ 94,000 บาทต่อ 1 บิทคอยน์หรือราวๆ 2,700 ดอลลาร์ โดยซึ่งห่างจากราคาของตลาดสหรัฐฯอยู่ราวๆเกือบ 500 ดอลลาร์ที่มีราคาสูงสุดอยู่ที่ 2,318 ดอลลาร์บนตลาด Bitfinex

โดยสาเหตุดังกล่าวนั้นมาจากผู้คนในประเทศไทยที่เริ่มตื่นตัวกับราคาของบิทคอยน์และไม่อยากจะพลาดรถไฟขบวนนี้จนส่งผลให้ดีมานด์ความต้องการในตัวบิทคอยน์ในประเทศไทยนั้นพุ่งขึ้นสูงตาม

คีย์เวิร์ด “บิทคอยน์” ในประเทศไทยมีคะแนนการค้นหาบน Google 100 คะแนนในช่วงสัปดาห์นี้ โดยสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น