<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2,500…2,700…1,850 ดอลลาร์ สัปดาห์แห่งรถไฟเหาะบิทคอยน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เวฟ corrective ของบิทคอยน์นั้นได้ส่งราคาให้ลงไปถึงจุดต่ำสุดที่ 1,850 ดอลลาร์บนเว็บ Bitstamp โดยกราฟ 7 วันนั้นได้แสดงถึงราคาที่ผันผวนมาก กล่าวคือราคาของมันวิ่งไปถึงจุดสูงสุดที่ 2,750 ดอลลาร์ และหลังจากนั้นก็ตกลงมาอย่างรุนแรงภายในสัปดาห์เดียวกัน

นาย Leonhard Weese หรือประธานของ Bitcoin Association แห่งประเทศฮ่องกงนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์โดยเขาได้สรุปเหตุการณ์ราคาของบิทคอยน์ไว้ดังนี้

“ทันใดนั้น ทุกๆคนต่างก็เพิ่งจะรู้ตัวว่าบิทคอยน์นั้นมีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ และนี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะกระโดดเข้ามาในตลาด และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้ราคาพุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงขนาดนี้”

การซื้อขายของตลาดสหรัฐฯในเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมานั้น ราคาบิทคอยน์ได้พุ่งขึ้นสูงถึง 15% โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 350 ดอลลาร์และมีจุดสูงสุดของราคาอยู่ที่ 2760 ดอลลาร์บน Bitstamp Price Index (BPI) และหลังจากนั้นราคาก็เริ่มที่จะตกลงมาอย่างรุนแรง โดยร่วงลงมาถึง 2,400 ดอลลาร์

นำโดยตลาสหรัฐฯก่อนเป็นอันดับแรก ราคาของบิทคอยน์นั้นกำลังถูกสื่อกระแสหลักโหมข่าวจนทำให้นักลงทุนหลายๆคนต้องรีบกระโดดเข้ามาลงทุนในเจ้าเหรียญตัวนี้ โดยบนเว็บ CoinmarketCap นั้นได้แสดงให้เห็นถึงโวลลุ่มการเทรดภายใน 24 ชั่วโมงที่มีจำนวนถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์

ส่วนแบ่งการตลาดของตลาดบิทคอยน์ในสหรัฐฯนั้นคิดเป็นจำนวน 35% ของตลาดโลก โดยอ้างอิงจากจำนวนการเทรดของสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยความต้องการในตัวเหรียญที่หลั่งไหลเข้ามานั้นส่วนใหญ่เข้าไปที่เว็บ Coinbase กัน ซึ่งเป็นเว็บผู้ให้บริการเทรดบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้เว็บนั้นล่มไปชั่วขณะ “เว็บ Coinbase ได้ประสบปัญหาจำนวนผู้ใช้งานและโวลลุ่มการเทรดที่มากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้” กล่าวโดยเว็บเทรดดังกล่าว

ด้วยความต้องการที่สูงขึ้นสำหรับเหรียญคริปโตที่สูงขึ้นเรื่อยๆนั้น ได้ส่งผลให้ตลาดในเอเชียอย่างจีนที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นกำลังหวนกลับมาเป็นที่หนึ่งอีกครั้ง โดยพวกเขามีแผนการที่จะกลับมาเปิดให้บริการถอนเงินอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมที่จะถึง

ภายใน 24 ชั่วโมงนั้น ตลาดญี่ปุ่นนั้นดูเหมือนว่าจะมาแรงไม่แพ้กันเช่นกัน โดยอัตราที่เพิ่มขึ้นในการซื้อขายของตลาดนั้นได้มาประจบเหมาะเจาะกับการลดลงของอัตราพรีเมียมถึง 300 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ โดยทางรัฐบาลของญี่ปุ่นนั้นได้ทำให้บิทคอยน์ถูกกฏหมายไปแล้วเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยส่งผลให้บิทคอยน์นั้นกลายเป็นที่นิยมอย่างล้นหลามในประเทศญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์โดยกล่าวว่า

“ในอดีตนั้น บิทคอยน์ถูกซื้อขายกันด้วยผู้คนที่คุ้นเคยกับเหรียญคริปโตเป็นอย่างดีเท่านั้น ในปีนี้ มีบุคคลทั่วไปเริ่มหันมาเข้าร่วมกลุ่มการซื้อขาย จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาผันผวนอย่างรุนแรง”

ณ ตอนนี้บิทคอยน์นั้นกำลังถูกเป็นที่สนใจในทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ราคาไม่เคยพุ่งขึ้นสูงเท่านี้มาก่อน โดยมากในขนาดที่เว็บผู้ให้บริการเทรดบิทคอยน์อย่าง Zebpay นั้นถึงกับต้องออกมาเตือนถึงความเสี่ยงในการลงทุนบิทคอยน์

“ราคาบิทคอยน์ตอนนี้ผันผวนมาก กรุณาระมัดระวังในการลงทุน มันเป็นเทคโนโลยีใหม่ระดับโลกก็จริงแต่มันยังอยู่ในจุดเริ่มต้น การลงทุนควรจะเหมาะสมกับความคิดของคุณ ปลอดภัยไว้ก่อน”