<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ทำเว็บบราวเซอร์ Brave เปิดระดมทุนขายเหรียญ BAT จำนวน 35 ล้านดอลลาร์หมดภายใน 30 วินาที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Brave หรือบริษัทสตาร์ทอัพก่อตั้งโดยนาย Brendan Eich หรือผู้ก่อนตั้งร่วมของ Mozilla ได้ปิดการขายเหรียญแบบระดมทุน ICO รอบแรกไปแล้ว โดยการขายนั้นใช้เวลาไปเพียงแค่ไม่อึดใจ

โดยรวมนั้น ยอดขายของเหรียญ BAT (Basic Attention Token) ที่ตั้งอยู่บนระบบขอก ethereum นั้นอยู่ที่ราวๆ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และขายหมดไปโดยใช้เวลาต่ำกว่า 30 วินาที มีผู้ซื้อคนหนึ่งถึงกับลงทุนไปกวาดซื้อเหรียญ ETH มาเป็นจำนวน 20,000 ETH (ประมาณ 4.7 ล้านดอลลาร์) เพื่อมาซื้อเหรียญ BAT ที่ว่านี้ เหรียญดังกล่าวที่ทาง Brave ทำออกมานั้นมีจุดประสงค์คือให้นักการตลาดออนไลน์รวมไปถึงนักทำคอนเท้นสามารถหารายได้

มีผู้ซื้ออีกคนหนึ่งถึงกับลงทุนจ่ายค่าธรรมเนียมโอน ETH ที่คิดเป็นจำนวนเงินดอลลาร์ถึง 6,000 ดอลลาร์เพียงเพื่อที่จะได้เป็นรายแรกสุดที่ได้ครอบครองเหรียญ BAT

กระนั้น ด้วยความเร็วในการขายในครั้งนี้ก็มาพร้อมกับข้อเสีย

มีเพียงแค่คนจำนวน 130 คนที่สามารถซื้อเจ้าเหรียญตัวนี้ได้ และมีผู้ซื้อรายใหญ่จำนวน 5 คนที่กว้านซื้อเหรียญ BAT ไปโดยคิดเป็นประมาณ 50% ของเหรียญที่ผลิตออกมา โดยท็อป 20 ของลิสผู้ซื้อนั้นถือเหรียญ BAT เกินสองในสามของผู้ถือทั้งหมดเสียอีก อ้างอิงโดยนาย Joseph Lee ผู้ก่อตั้งเว็บเทรดบิทคอยน์ Magnr และผู้ทำรายงานวิเคราะห์หลังการขายในครั้งนี้

คุณลักษณะความเร็วของการขายแบบ ICO นั้นมักจะทำให้คนทั่วไปส่วนใหญ่ที่อยากจะซื้อเหรียญบ้างเกิดความไม่พอใจและโมโหเพราะซื้อไม่ทัน แต่บริษัทกลับมองว่านี่คือความสำเร็จ

นาย Brendan ให้สัมภาษณ์กับ Coindesk ว่า

“เราพอใจกับการขายในครั้งนี้มาก และเราหวังที่จะเปลี่ยนแปลงวงการการตลาดและโฆษณาบนดิจิตอล รวมไปถึงสร้างระบบที่มีผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง”

ตัวแทนของทาง Brave ได้ออกมารับรู้ถึงปัญหาหลังการขายดังกล่าว โดยพวกเขากล่าวว่าทราบดีอยู่แล้วว่าอาจจะมีคนหลายกลุ่มที่ต้องผิดหวังเนื่องจากไม่สามารถเข้าซื้อได้ทัน

กระนั้น ทาง Brave ก็ยังยืนยันว่าพวกเขาได้รับฟีดแบคที่เป็นไปในด้านบวกเสียเป็นส่วนมาก พวกเขาได้โพสรายละเอียดเกี่ยวกับราคาไว้เมื่อสองวันก่อน

แล้วอย่างไรต่อ?

สำหรับคุณผู้อ่านหลายๆคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารในวงการ ICO ของบล็อกเชนนั้น ปัจจุบันข้อมูลได้แสดงถึงความนิยมการระดมทุนแบบ ICO ( Initial Coin Offering) นั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2017

โดยการเปิดระดมทุนของ Brave นั้นเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความนิยมได้เป็นอย่างดี รวมถึงความเร็วในการขายนั้นได้ดึงดูดความสนใจให้นักลงทุนสายระดมทุนต้องหันมามองดูและวิเคราะห์โมเดลแบบ ICO ที่ว่านี้ โดยอีกหนึ่งตัวอย่างก็มีให้เห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อแอพ Kik หรือแอพสำหรับส่งข้อความที่มีความนิยมสูงมากในหมู่ผู้ใช้งานกระแสหลัก ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะวางแผนเปิดระดมทุนที่คล้ายๆกับ ICO โดยอาจกล่าวได้ว่าพวกเขาแบรนด์กระแสหลักแบรนด์แรกที่เริ่มหันมาใช้คอนเซปนี้

ทาง Brave ได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่าพวกเขาจะใช้เหรียญ BAT ที่เหลือเพื่อลงทุนช่วยเหลือผู้ใช้งานเว็บบราวเซอร์ Brave ที่อาจจะมีส่วนช่วยพัฒนาบริษัทในอนาคต (ทางบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัว open-source โคดของ BAT บน GitHub เพื่อส่งเสริมการทำระบบ ecosystem สำหรับ publisher และนักอ่าน)

เว็บบราวเซอร์ Brave มีเป้าหมายที่จะสร้างเหรียญดิจิตอลเพื่อช่วยเหลือนักการตลาดออนไลน์และผู้อ่าน โดยเหรียญ BAT ที่ว่านี้จะเปรียบเสมือนเป็นเงินดิจิตอลที่นักอ่านคอนเท้นสามารถจ่ายให้กับผู้ผลิตคอนเท้นได้โดยตรงตามระยะเวลาที่อ่านแบบไม่ต้องผ่านมือที่สาม โดยทาง Brave จะทำการชาร์จกำไรไปจำนวนหนึ่ง

ความท้าทายในก้าวต่อไปของ Brave คือการดึงดูดให้ผู้บริโภคทั่วไปหันมาใช้เว็บบราวเซอร์ Brave

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น