<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเล็งขึ้นทะเบียนการลงทุนแบบ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของประเทศจีนได้วางแผนว่าจะร่างกฏข้อบังคับของการระดมทุน ICO เร็วๆนี้

ในปีทีผ่านมาจำนวนโปรเจคที่ใช้พื้นฐานบล็อกเชนของ Ethereum ในการสร้างและขายเงินดิจิตอลของตัวเองมีจำนวนสูงขึ้นมาก ซึ่งเหรียญที่เปิดตัวออกมาจากโปรเจคบล็อกเชนย์ต่างๆนั้นสองคล้องกับเนตเวิร์ตของ Ethereum และเหรียญดั้งเดิมที่มีอยู่

องค์กรที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนส่วนใหญ่ระดมทุน ICO ประสบความสำเร็จอย่างล้นเหลือ ซึ่งการระดมทุนเหล่านี้มีค่ากว่า 10 ล้านดอลล่าจากการประเมินค่า เมื่อ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา Cointelegraph รายงานว่าองกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนได้ระดมทุนไปถึง 2.4 เท่าเมื่อเทียบกับมูลค่าการระดมทุน ICO ในยุคแรกๆ

มันเป็นวิธีที่ง่ายขึ้นในการระดมทุน

ICO นั้นทำให้โปรเจคสตาร์ทอัพที่อยู่บนพื้นฐานของบล็อกเชนนั้นสามารถระดมทุนได้ง่ายโดยไม่ต้องมีตัวกลาง บางโปรเจคอย่าง Gnosis ระดมทุนได้กว่าล้านดอลล่าและเท่ากับ 300 ดอลล่าต่อนาที ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยในวิธีการระดังเดิมและจากบริษัทที่ไม่มีฐานผู้ใช้หรือรายได้ที่มั่นคง

สิ่งที่สำคัญคือ ICO อนุญาติให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในการระดมทุนรอบแรกได้ ใครก็ตามก็สามารถร่วมลงทุนใน ICO ได้เพียงแค่ซื้อ Ethereum และส่งมันไปยังโปรเจค ICO ซึ่งระบบไร้ศูนย์กลางนี้จะทำให้ตลาดมีนักลงทุนและผู้เดิมพันที่มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ในไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มอภิปรายเกี่ยวกับกฏหมายของ ICO และมันอาจจะขัดแย้งกับตลาดหุ้นและหน่วยงานรัฐบาลในอนาคต

ข้อกังวลของผู้ลงทุนเกี่ยวกับ ICO

เมื่อไม่นานมานี้นักเทรดบิทคอยน์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่ใช้นามแฝงว่า WhalePanda เขียนลงในบล็อกของตัวเองว่าโดยสรุปเหตุการณ์ใน Consensus NY event ว่า กฎหมายเกี่ยวกับ ICO เป็นหัวข้อหลักในการอภิปรายของ event นี้

WhalePanda วิจารณ์ ICO หลายตัวที่สามารถระดมเงินทุนได้จำนวนหลายร้อยล้านดอลล่าว่ามันยังไม่มีภาพที่ชัดเจน ไม่ว่าจะฐานผู้ใช้ รายได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ WhalePanda ยังเน้นย้ำถึง Golem และ Elastic ในบทความของเขา

“ลองดู Golem ที่มีมูลค่าการตลาดมากกว่า 400 ล้านดอลล่าทั้งๆที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง แค่เพราะมันใช้ Ethereum เท่านั้น Elastic ก็เช่นเดียวกันระดมทุนได้กว่า 700 BTC แต่พวกเค้าแค่เกือบจะพัฒนาเสร็จหรือลองคิดถึงตอนที่ Gnosis เปิดตัว ความบ้าคลั่งของ ICO ไม่น่าจะมีจุดจบที่ดี”

นักลงทุนยังกังวลว่า ICO นั้นยังมีความคุมเครือเกี่ยวกับกฏหมายของมัน ซึ่งตอนนี้หน่วยงานรัฐบาลและธนาคารกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้แหล่งข่าวท้องถิ่นของจีน cnLedger รายงานว่า Yao Qian หัวหน้าสถาบันค้นควาวิจัยเงินดิจิตอลแห่ง PBoC กล่าวว่าธนาคารกลางแห่งประเทศจีนจะมีกฏข้อบังคับให้กัลตลาด ICO เร็วๆนี้

ด้วยการที่มี smart contract และระบบตรวจสอบ ICO ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็สนับสนุนให้มีกฏข้องบังคับของตลาด ICO

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น