<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียได้ประกาศถึงการลงทุนด้วยบิทคอยน์เป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสัญชาติออสเตรเลียในเมืองเมลเบิร์นนามว่า Blockchain Global Limited (BGL) ได้ใช้บิทคอยน์ที่มีมูลค่าประมาณ 4.35 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในการซื้อแชร์ของบริษัท DigitalX บนกระดานตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียนามว่า ASX

โดยรายละเอียดนั้นได้ถูกประกาศจากตลาดหลักทรัพย์ Australian Stock Exchange (ASX) เมื่อวันนี้ โดยเผยให้เห็นว่าบริษัท DigitalX ได้รับบิทคอยน์เป็นมูลค่า 3 แสนดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นเงินกู้แปลงสภาพ โดยจะมีเงินกู้แปลงสภาพอีกจำนวน 550,000 ที่จะถูกจ่ายตามมาตอนหลังพร้อมๆกับแชร์หุ้นที่มีมูลค่ากว่า 3.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

“DigitalX ได้รับเงินกู้แปลงสภาพมาเป็นจำนวน 300,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียในรูปแบบบิทคอยน์” กล่าวในการประกาศ “เงินกู้แปลงสภาพนั้นสามารถนำไปแปลงเป็นหุ้นของ DigitalX..”

บริษัท Blockchain Global Limited (BGL) หรือที่ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักกันในนาม Bitcoin Group ที่เคยเปิดกิจการเป็นโกดังขุดบิทคอยน์แต่ตอนหลังแปรสภาพเป็นผู้ให้บริการทางด้านที่ปรึกษาบล็อกเชน, ผู้ให้คำแนะนำทางด้านการทำธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญด้าน ICO โดย Bitcoin Group นั้นได้เคยเปิดระดมทุนจนได้เงินมา 5.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งพลาดเป้าที่ 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียอีกทั้งยังถูกลิสบน ASX อย่างล่าช้าอีกด้วย

ทว่าในตอนท้ายสุดนั้น บริษัทดังกล่าวได้โยนความตั้งใจที่จะเป็น “บริษัทขุดบิทคอยน์แห่งแรกของโลกที่ได้ลิสบนตลาดหลักทรัพย์” ทิ้งไป หลังจากที่ ASX ได้ปฏิเสธเนื่องจากปัญหาทางด้านสภาพคล่องและกฎหมาย

บริษัท DigitalX หรือ Digital CC ก็เคยรีแบรนด์ไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2015 และได้เปลี่ยนเป้าหมายจากการเป็นบริษัทขุดบิทคอยน์ไปเป็นบริษัทผู้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์ บล็อกเชน โดยหลังจากได้เปลี่ยนกลยุทธ์นั้น DigitalX ได้พัฒนาแอพ AirPocket หรือระบบจ่ายเงินบนบล็อกเชนที่สามารถใช้งานได้ใน 14 ประเทศ โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายในแถบละตินอเมริกา

“DigitalX ยินดีต้อนรับ BGL มาเป็นหุ้นส่วนและนักลงทุนของบริษัทเรา และรู้สึกยินดีในความมั่นใจที่มีต่อการเติบโตของ DigitalX และเข้าใจในระบบ ecosystem ของบล็อกเชน” กล่าวโดยนาย Leigh Travers หรือ CEO ของ DigitalX

ทางผู้บริหารยังเสริมว่า

“กระผมก็เพิ่งจะกลับมาจากการประชุม Consensus ซึ่งเป็นงานประชุมบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก, เป็นงานที่ซัพพอทการเติบโตของบล็อกเชน เงินดิจิตอลและองค์กรแบบกระจายนั้นเป็นอะไรที่ไร้ข้อกังขาจริงๆ”

บริษัท BGL ได้เสนอตัวค้ำประกันการถือหุ้นของ DigitalX เป็นเวลา 12 เดือนหลังจากวันแรกที่มีผล

ในขณะเดียวกัน ทาง ASX นั้นก็ได้ลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนเช่นกัน โดยได้ทำการจ่ายเงินเป็นจำนวน 14.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับ equity 5% ในบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกัน Digital Asset Holdings (DAH) โดยอาจกล่าวได้ว่าตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียตอนนี้กำลังเกาะติดการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนของ DAH เพื่อที่จะมาใช้ทดแทนระบบ post-trade ที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน