<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านค้าในญี่ปุ่นได้รับการประกันในกรณีที่การจ่ายเงินด้วย Bitcoin เกิดความผิดพลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป BitFlyer สตาร์ทอัพผู้ให้บริการ ตลาดแลกเปลี่ยนได้เสนอบริการประกันการจ่ายเงินด้วย Bitcoin แก่ร้านค้าปลีกที่หากการจ่ายเงินของลูกค้ามีการผิดพลาด

ซึ่งในตอนแรกร้านค้าในญี่ปุ่นนั้นจะต้องรับความเสี่ยงเองในหากเกิดกรณีที่การทำธุรกรรมด้วย Bitcoin ล้มเหลว ซึ่งอาจจะเกิดจากระบบ Payment gateway หรือการทำธุรกรรมล้าช้าซึ่งทั้งหมดนี้จะรองรับในการประกันภัยแบบใหม่นี้

โดยข้อมูลจาก Nikkei บอกว่าการประกันภัยนี้ถูกเสนอโดยบริษัท Mitsui Sumitomo Insurance ร้านค้าต่างๆที่รับชำระเงินด้วย Bitcoin หรือระบบ Payment gateway ของ BitFlyer ซึ่งก็มีคู่เเข่งอย่าง CoinCheck เสนอประกันภัยที่คล้ายๆกันแก่ร้านค้าซึ่งเป็นคู้ค้าของ Tokio Marine & Nichido Fire Insurance ซึ่งสิ่งนี้เป็นการกระตุ้นให้ร้านค้าต่างๆหันมารับชำระเงินด้วย Bitcoin

โดยตอนนี้ร้านค้าที่มีประกันภัยนี้ได้แก่ Bic Camera ซึ่งได้เริ่มรับ Bitcoin มาตั้งแต่เดือนเมษายนหลังจากการชำระเงินด้วย Bitcoin นั้นถูกกฏหมายในญี่ปุ่น

หลังจาก Coincheck ออกแพคเกจประกันภัยนี้ ร้านค้าปลีกอย่าง Recruit Lifestyle ที่รับ Bitcoin มาตั้งแต่เดือนเมษายน ก็หันมาใช้ประกันนี้ โดยใช้ร่วมกับ application ในการจ่ายเงินอย่าง Airregi ซึ่งมีร้านค้ากว่า 260,000 แห่งในญี่ปุ่นใช้มัน

ในขณะเดียวกัน Mitsui Sumitomo Insurance ก็ได้นำเสนอประกันแก่ตลาดแลกเปลี่ยนกับลูกค้าที่อาจจะถูก Hack ซึ่ง CNN ได้รายงานว่าในเดือน พฤศจิกายนนั้นมีอัตราความผิดพลาดที่มีมูลค่าประมาณ 10 ล้าน ถึง 1 พันล้านเยนที่ถูกครอบคุมในประกัน

ซึ่งกระแสการรับ Bitcoin ในญี่ปุ่นก็เกิดปะทุขึ้นหลังจากการประกาศว่าการชำระเงินด้วย Bitcoin นั้นถูกกฏหมาย โดยมีตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin ที่ได้รับการรองรับเปิดถึง 18 แห่ง ซึ่ง 10 แห่งในนั้นเป็นหน้าใหม่ของวงการ Bitcoin รวมถึงผู้ให้บริการอินเตอร์เนตรายใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง GMO ก็เปิดตลาดแลกเปลี่ยนของตนเอง

Midori Kanemitsu หัวหน้าฝ่ายการเงินอของ bitfly คาดคะเนว่าจะมีร้านค้ากว่า 300,000 แห่งที่จะเปิดรับ Bitcoin ในสิ้นปีนี้