<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเปิดสถาบันวิจัยด้านสกุลเงินดิจิตอลแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยการเปิดศูนย์วิจัยด้านสกุลเงินดิจิตอลนั้น ทางธนาคารแห่งประเทศจีนหรือ PBoC ได้เปิดเผยสถานที่ตั้งของสถาบันดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่น นั้น PBoC Digital Currency Institute นั้นตั้งอยู่ที่ชั้น 9 ของตึกโซน C นามว่า Desheng International Center โดยเป็นตึกที่ตั้งอยู่ในโซนสำนักงานใกล้ๆกับย่านธุรกิจและการเงินในกรุงปักกิ่ง โดยตึกดังกล่าวนั้นยังเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานของ China Banknote Printing and Minting Corporation หรือบริษัทรัฐวิสาหกิจที่เป็นผู้รับผิดชอบทางด้านการพิมพ์ธนบัตรและเหรียญสกุลหยวน

นาย Yao Qian หรืออดีตรองผู้อำนวยการแผนกเทคโนโลยีของ PBoC จะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของสถาบันดังกล่าวนี้ ซึ่งอ้างอิงจากรายงานนั้น สถาบันดังกล่าวจะมีทั้งหมด 7 แผนกที่จะทำงานด้านการศึกษาค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับ blockchain และ fintech

การประกาศจ้างงานที่ประกาศโดยทางธนาคารกลางนั้นได้ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้ว โดยแสดงให้เห็นว่าทาง PBoC นั้นกำลังพัฒนาตัว prototype ตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอลและ blockchain โดยมีตำแหน่งสมัครงานเปิดว่างทั้งหมด 6 ตำแหน่งในเวลาเดียวกัน ซึ่ง 5 ตำแหน่งในนั้นจะทำงานเกี่ยวข้องกับการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์รวมไปถึงฮาร์ดแวร์ของระบบสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวนี้

โดยการประกาศดังกล่าวนี้ออกมาเมื่อทาง PBoC กำลังลงมือวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิตอลอย่างขมักเขม้น

ก่อนหน้านี้ทาง PBoC ได้ออกมาประกาศเตือนให้ระวังผู้ที่มาแอบอ้างใช้ชื่อของธนาคารกลางในการโฆษณาเหรียญดิจิตอลของตัวเอง โดยหลอกลวงว่าเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยทาง PBoC เพื่อหลอกให้คนมาลงทุนในสกุลเงินดังกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานออกมาเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าทาง PBoC นั้นได้ทำการทดสอบระบบการใช้จ่ายและโอนเงินโดยใช้ distributed ledger ของตัวเอง

ภาพตึก Desheng International Center จาก beijing-office.com