<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โค้ดตัวใหม่ของ SegWit2x ได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นถกเถียงในเรื่องการ scaling ของ SegWit2x นั้นดูเหมือนว่าจะมีการคืบหน้ามาบ้างแล้ว นาย Jeff Garzik หรือผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัท Bloq รวมถึงผู้พัฒนาหลักของ SegWit2x ได้กล่าวในอีเมล์ฉบับหนึ่งว่าโค้ดตัวใหม่นั้นจะถูกปล่อยออกมาในวันที่ 30 มิถุนายน 2017

SegWit2x คือหนึ่งในข้อเสนอของกลุ่มในพัฒนาหลักของ Bitcoin ที่ว่ากันว่าจะสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาทางด้านการโอน Bitcoin หากันช้า

โดยนักพัฒนาดังกล่าวนั้นได้เปิดตัว SegWit2x ออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2015 โดยถือเป็นตัวที่มีการถกเถียงมากที่สุดในหมู่แบบเสนอการ scaling ทั้งหมด ซึ่งบริษัทที่เกี่ยวกับ Bitcoin ส่วนใหญ่รวมไปถึงนักขุด Bitcoin ต่างก็ยกย่องว่าแบบเสนอของ SegWitx2 นั้นดูเหมือนจะสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาการโอนช้าของเครือข่ายของ Bitcoin ได้จริง กระนั้น ก็อาจจะมีผู้ที่ออกมาไม่ยอมรับ SegWitx2 ด้วยเช่นกัน

แม้ว่าจะมีการขัดขวางบ้างประปราย แต่ตัว Bitcoin scaling ตัวนี้ก็กำลังเป็นที่ยอมรับในหมู่บริษัทหลายๆบริษัท รวมไปถึง mining pool อีกหลายๆพูลที่กำลังสนับสนุนมัน

สิ่งที่หลายๆคนคาดหวังในเวอร์ชันใหม่ของ SegWit2x

สองสัปดาห์หลังจากการเปิดตัวทดสอบเวอร์ชัน Alpha นั้น นาย Jeff ได้ออกมาคอนเฟิร์มว่าโค้ดตัวใหม่ของ SegWit2x ได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว โดยเวอร์ชันใหม่นี้กล่าวกันว่าจะช่วยแก้ปัญหาของเวอร์ชันที่แล้วจนหมดไปได้

ด้วยความที่แบบเสนอตัวนี้ถูกสนับสนุนโดยนักขุดจากหลายๆฝ่ายอาจส่งผลให้การเปิดใช้งานจริงเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ก็ได้

มากไปกว่านั้น ถ้าโครงการเป็นไปตามที่วางแผนไว้ แผนการแก้ปัญหา scaling ของ Bitcoin ที่หลายๆคนรอมานานอาจจะเปิดใช้งานก่อนเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ก็ได้

การทดสอบในขั้น Alpha

ทางกลุ่มนักพัฒนาดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยใส่ใจกับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วๆไปในการอัพเดตข่าวสารเกี่ยวกับการทดสอบให้พวกเขาเท่าไรนัก อ้างอิงจากกลุ่มนักพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ พวกเขาใช้เวลาสองสัปดาห์ในการทดสอบ โดยใช้ testnet ตัวใหม่ (testnet5) รวมไปถึงระบบที่ช่วยสร้างเหรียญปลอมสำหรับใช้ในการทดสอบอีกด้วย

ในขณะเดียวกันกลุ่ม SegWit2x บน Github ก็ได้แสดงให้เห็นว่าทางนักพัฒนากำลังทดสอบโค้ดกันอยู่ CTO ของ Purse นามว่า Christopher Jeffrey ยังได้ค้นพบและทำการแก้ไขบัคในช่วงการทดสอบในขั้น Alpha อีกด้วย

ในขณะนี้มีบริษัทใหญ่ๆที่กำลังสนับสนุน SegWit2x ซึ่งประกอบไปด้วย Abra, Bitfury, Blockchain, BTCC, OpenBazaar, Purse และ Xapo โดยพวกเขาเหล่านี้ต่างก็ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะสนับสนุนการพัฒนาและทดสอบไปด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ยังไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะว่าใครกำลังทำการพัฒนาตรงส่วนไหนแบบเฉพาะเจาะจง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น