<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs เริ่มรู้ถึงพลังแห่งเทคโนโลยี Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลกอยาก Goldman Sachs ได้ทำการติดตั้ง microsite สำหรับอธิบายประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain โดยฉพาะ

โดยพวกเขาทวีตเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยทวีตดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะเป็นการบอกว่าพวกเขากำลังเริ่มหันหน้าหาเข้าหาเทคโนโลยีที่เป็นตัวขับเคลื่อน Bitcoin แล้ว

โดยเพจดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จักและเข้าใจในตัวของเทคโนโลยี Blockchain ว่ามันทำงานอย่างไร โดยเฉพาะกับกรณีศึกษาอย่างของ Bitcoin

โดยหนึ่งในข้อความของพวกเขาได้กล่าวถึงความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยี Blockchain ว่า:

เทคโนโลยี Blockchain นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลในแบบที่ไม่มีใครสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงมันได้หลังจากถูกบันทึกลงไปในบล็อคแล้ว

Goldman Sachs กับโปรเจคทางด้าน Blockchain

ถึงแม้ว่าพวกเขานั้นจะไม่ค่อยสนใจทางด้านเหรียญ cryptocurreny เท่าใดนัก แต่การเข้ามามีบทบาทในการร่วมทดสอบเทคโนโลยี Blockchain ของ Goldman Sachs กับบริษัทอื่นๆอย่างเช่น Circle และ Digital Asset Holdings ก็อาจทำให้เราได้เห็นว่าแม้แต่สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ก็ยังไม่อาจที่จะละเลยเทคโนโลยีนี้ไปได้

อนาคตของ Blockchain ในวงการสถาบันด้านการเงิน

ถึงแม้ราคาของ Bitcoin จะผันผวนอย่างรุนแรง แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี Blockchain ที่หนุนหลังของมันอยู่นั้นเปรียบเหมือนกับผู้ทำให้ลมในวงการสถาบันด้านการเงินต้องเปลี่ยนทิศ

อันที่จริงแล้ว รายงานโดย Accenture ได้แสดงให้เห็นว่า 8 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกต่างก็ออกมาบอกว่าเทคโนโลยี Blockchain จะสามารถช่วยลดต้นทุนของธนาคารได้ถึง 12 พันล้านต่อปี ถ้าปี 2025 มาถึง

นี่จึงถือเป็นเรื่องที่ทางธนาคารส่วนใหญ่ในปัจจุบันเริ่มให้ความสนใจ เพราะนอกจากเทคโนโลยี Blockchain จะช่วยทำให้การส่งข้อมูลปลอดภัยแล้วนั้น มันยังทำให้ต้นทุนในการบริหารและจัดการลดลงอีกด้วย

สำหรับประเทศไทยนั้น เมื่อไม่นานมานี้ธนาคารไทยพาณิชย์ก็ออกมาประกาศถึงการเปิดตัวระบบโอนเงินระหว่างประเทศไทยกับญี่ปุ่นโดยใช้ Blockchain ของ Ripple ที่ทดสอบแล้วว่าใช้เวลาในการโอนเงินจากบัญชีธนาคารของญี่ปุ่นมาเข้าบัญชีธนาคารในไทยโดยใช้เวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น ถึงแม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้เปิดเผยถึงค่าธรรมเนียมก็ตาม รวมถึงการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศเปิดทดสอบเทคโนโลยี Blockchain บน Regulatory Sandbox เมื่อไม่นานมานี้ก็สามรถที่จะเป็นตัวบ่งชี้ได้เป็นอย่างดีว่าโลกของเราเริ่มเข้าใกล้ยุคแห่ง Blockchain มาอีกขั้นหนึ่งแล้ว