<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจรลักพาตัวในอินเดียเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในประเทศอินเดียรายหนึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ลักพาตัว ที่มีการเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของรัฐปัญจาบ โดยเหยื่อนักเทรดค่าเงินผู้หนึ่งถูกลักพาตัวโดยผู้ร้ายทั้งหมด 6 คนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจาก Indian Express ผู้อยู่เบื้องหลังและบงการคือนาย Deepak หรือพนักงานธนาคารและนักลงทุนในตลาดหุ้น รายงานบอกว่านาย Deepak ซื้อ Bitcoin เพื่อลงทุนไว้เมื่อปีที่แล้ว และอ้างว่าบริษัทที่ขาย Bitcoin ให้เขานั้นโกงเขา บวกกับขาดทุนในตลาดหุ้นที่ทำให้เขาเป็นหนี้ถึงเกือบ 6 ล้านรูปี (ประมาณ 925,000 ดอลลาร์) ทำให้เขาต้องตัดสินใจหันมาหาทางสายอาชญากรรม

นาย Deepak นั้นกำลังอยู่ในการควบคุมตัวอยู่กับสมาชิกลักพาตัวคนอื่นๆ โดยพวกเขามักจะเลือกเหยื่อที่เป็นผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้ให้คำปรึกษาด้านการลงทุน โดยแผนการคือหลอกเหยื่อว่าพวกเขาสนใจที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ หลังจากนั้นก็นัดเจอกัน ก่อนที่จะทำการลักพาตัวเหยื่อไป

โดยแกงค์เรียกค่าไถ่นี้ได้เรียกเงินค่าไถ่เป็นจำนวน 20 Bitcoin ก่อนที่จะปล่อยตัวเหยื่อใน 6 วันให้หลัง โดยในขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงสืบสวนสอบสวน ดังนั้นรายละเอียดจึงไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่าทางครอบครัวของเหยื่อได้ทำการจ่ายค่าไถ่ไปแล้วหรือไม่

ด้วยความที่ Bitcoin นั้นเริ่มมีความนิยมสูงมากในประเทศอินเดีย ทำให้อัตราอาชญากรรมในประเทศนั้นเพิ่มขึ้นสูงตามในช่วงหลายๆเดือนที่ผ่านมา เมื่อประมาณปลายปี 2016 นั้น ในเมืองลัคเนาได้มีคดีแรกของอินเดียเกี่ยวกับคดีต้มตุ๋นที่มี Bitcoin มาเกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หัวหน้าของนักสืบแผนกอาชญากรรมของอินเดียได้ชี้ให้เห็นถึงจำนวนของผู้ฉ้อโกงและต้มตุ๋นเกี่ยวกับ cryptocurrency ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ

ทางนักสืบบอกว่า

“คดีฉ้อโกงที่เกี่ยวกับ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีมาให้เห็นบ่อยมากขึ้น ด้วยความที่มันเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น และมีใช้กันมากขึ้นทั่วโลกเลยทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ๆต่างก็เข้ามาหามัน แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะที่นักลงทุนกำลังยุ่งอยู่กับการทำเงินจาก Bitcoin ก็มีนักตุ้มตุ๋นบางคนกำลังหาวิธีมาโกงพวกเขา”

การไร้ซึ่งกฎหมายมารองรับในตัวของ Bitcoin รวมไปถึงเหรียญอื่นๆทำให้ทางรัฐบาลอินเดียถึงกับต้องทำการจัดตั้งกรรมการรัฐบาลภายในเกี่ยวกับ virtual currencyเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการที่ว่านี้จะมีหน้าที่ในการค้นคว้าและออกกฎหมายเพื่อรองรับสกุลเงินดิจิตอลในประเทศอินเดียในอนาคต โดยพวกเขามีแผนการที่จะยื่นรายงานให้กับทางกระทรวงการคลังภายในสิ้นเดือนนี้ แม้ว่าจะมีการประกาศแบนสกุลเงินดิจิตอลโดยนักการเมืองบางคน แต่สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่าทางรัฐบาลอินเดียนั้นกำลังเตรียมร่างกฎหมายสำหรับ Bitcoin โดยหากมันเกิดขึ้นจริงประเทศอินเดียจะกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้เห็น Bitcoin ทำให้ถูกกฎหมาย และมีการเก็บภาษี