<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศสวีเดนเริ่มใช้ Blockchain ในการลงทะเบียนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lantmäteriet หรือกรมที่ดินแห่งสวีเดนได้เริ่มใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการบันทึกข้อมูลของที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อย่างเป็นทางการ

โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2017 มานี้ มีหลายๆประเทศรวมทั้งบราซิลที่เริ่มใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการเก็บข้อมูลของเจ้าของที่ดินและที่อยู่อาศัย บนเครือข่าย Blockchain

ในการให้สัมภาษณ์ของนาย Mats Snäll (หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ Lantmäteriet) กับ Computer Weekly นั้นได้แสดงให้เห็นว่ากรมที่ดินแห่งสวีเดินนั้นได้เริ่มทำการลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain และพัฒนา proof-of-concept มาแล้วตั้งแต่ปี 2016

โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ทาง Lantmäteriet ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบขั้นแรกของการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการเก็บข้อมูลที่ดิน

นาย Snäll กล่าวว่า

“ตอนแรกที่เราได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin และความสามารถของเทคโนโลยี Blockchain นั้น ทำให้เราต้องการที่จะค้นหาความจริงว่าเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้คือเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เราจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการลงทะเบียนที่ดินได้หรือไม่ เราจะต้องทำการทดสอบมันในลักษณะที่หลากหลาย และจะต้องมีหุ้นส่วนที่จะสามารถช่วยเราทดสอบว่ามันจะรองรับการทำงานที่หนักได้ โดยเท่าที่ดูๆแล้ว เรายังไม่ประสบปัญหาอะไรเลยแม้แต่น้อยกับเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้”

Blockchain ส่วนตัว VS Blockchain สารธารณะแบบกระจาย

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ ผู้ให้บริการทางด้านการสร้าง Blockchain ของ Bitcoin นามว่า Ubitquity ได้ช่วยรัฐบาลประเทศบราซิลในการใช้ Blockchain ของ Bitcoin เพื่อลงทะเบียนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์เช่นกัน

Blockchain ของ Bitcoin นั้นอาจกล่าวได้ว่าเป็นเครือข่ายที่มีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องมาจากพลังของ hash ในปัจจุบันที่มีมาก

ในตอนนั้นผู้ก่อตั้งและประธานของ Ubitquity กล่าวว่า

“การเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ต้องให้แน่ใจว่าปลอดภัยที่สุด โดยการเก็บไว้ในเทคโนโลยี Blockchain ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับประเทศบราซิลอย่างเรา โดย Blockchain นั้นจะช่วยให้ขื่อของเจ้าของที่ดินนั้นถูกเก็บและจัดการอย่างยุติธรรม และโปร่งใส รวมถึงจะช่วยเป็นการแบคอัพข้อมูลไปในตัวในกรณีที่ตัวต้นฉบับหายหรือถูกทำลาย”

ในตอนนี้มันเป็นเรื่องยากที่จะเก็บข้อมูลขนาดใหญ่บนเทคโนโลยี Blockchain ของ Bitcoin ซึ่งโครงการต่างๆรวมทั้ง Rootstock ของ RSK Lab นั้นยังอยู่ในช่วงเปิดใช้งานระบบ ecosystem ของมัน ซึ่งระบบดังกล่าวนี้จะช่วยให้สามารถใช้งาน smart contract กับเครือข่ายของ Bitcoin ได้

สำหรับที่ดินและอสังหาริมทรัพย์นั้น Blockchain ของ Bitcoin สามารถที่จะใช้เก็บข้อมูลจำนวนเล็กน้อยของการลงทะเบียนที่ดินได้ เนื่องจากระบบ Blockchain ส่วนตัวนั้นไม่ค่อยมีความปลอดภัยเท่าไรนัก เนื่องจากจำนวน node ที่มีน้อยของมันส่งผลให้มันเสี่ยงต่อการถูกโจมตีพร้อมๆกันได้ ดังนั้นการปรับใช้ Blockchain ของ Bitcoin มาผนวกกับ Blockchain ของ Ethereum เพื่อเก็บข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

กระนั้น ทางกรมที่ดินของสวีเดนก็ได้ตัดสินใจที่จะใช้ Blockchain ส่วนตัวที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า ChromaWay มากกว่าที่จะใช้ Blockchain สาธารณะอย่าง Blockchain ของ Bitcoin ที่มีกลุ่มนักพัฒนาคอยดูแลตลอดเวลา

นาย Snäll เชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นจะมาช่วยลดต้นทุนได้ราวๆหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯสำหรับรัฐบาล และถึงแม้ว่าการทดสอบใช้งาน Blockchain ส่วนตัวจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เขาก็มุ่งหวังที่จะขยายโครงการนี้ให้ใหญ่ขึ้นในอีกหลายๆเดือนที่จะถึง

“มันเป็นเทคโนโลยีเดียวที่ช่วยมอบความปลอดถัยทางด้านดิจิตอล อีกทั้งมันยังเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในขณะนี้ ที่ช่วยพิสูจน์ว่าปลอดภัยจากการถูกแฮค” กล่าวโดยนาย Snäll

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น