<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าของเหรียญ​ BitAsean ต้องการให้คนไทยหันมาใช้เหรียญคริปโตมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2017 ถือเป็นปีแห่งทองคำของเหรียญ cryptocurrency โดยแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin สู่ 1,000 ดอลลาร์ตั้งแต่ช่วงปีใหม่นี้ ก่อนที่จะขยับไปถึง 3,000 ดอลลาร์ในเดือนที่มิถุนายนที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีกระแส ICO หรือ Initial Coin Offering ที่ทำให้มีบริษัทสตาร์ทอัพเกิดใหม่ผุดขึ้นมาสร้างเหรียญของตัวเองเพื่อออกมาวางขายให้กับนักลงทุนอีกมากมาย แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งเหรียญที่แม้ว่าจะไม่ได้ไปเข้าร่วม ICO แต่ความน่าสนใจของมันคือมันเป็นอีกเหรียญที่ถูกริเริ่มแนวคิดและไอเดียด้วยคนไทยด้วยกันเองนามว่า BitAsean

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้เห็นการเกิดขึ้นมาของเหรียญ​ Hommalicoin ที่มีแนวคิดการผูกกับราคาข้าวหอมมะลิอำนาจเจริญ และ Zcoin ที่ต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เหรียญ BitAsean หรือเหรียญที่ใช้อัลกอริทึ่มแบบ Proof-of-work ของ Cryptonight ตัวนี้ก็มีแนวคิดที่ต้องการที่จะให้คนไทยหันมาสนใจใช้เหรียญคริปโตและเทคโนโลยี Blockchain ให้มากขึ้นก่อนที่มันจะสายเกินไป

นำทีมพัฒนาที่ชื่อว่า ByteCode โดยคุณกฤษ ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวเขาตั้งชื่อให้มันว่า SiamCoin ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น BitAsean ในเวลาต่อมา โดยเขามีความเชื่อว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยและประชาชนในภูมิภาคอาเซียนทางด้านการจ่ายเงินและการทำธุรกรรมแบบทั่วไป โดยในการให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนนั้น เขากล่าวว่า

“จริงๆ อยากทำ cryptocurrency ที่เป็นของคนไทยเอง เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเริ่มสนใจ cryptocurrency และ blockchain ให้มากขึ้น ก่อนที่จะสายเกินไป ส่วนชื่อของ BitAsean จริงๆเคยคิดเล่นๆหลายชื่ออย่างเช่น SiamCoin”

ตัวแทนของ Bitcoin

หากลองสังเกตดูให้ดีๆแล้ว ความแตกต่างและจุดประสงค์การใช้งานของ BitAsean นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจากของ Bitcoin และ Zcash เท่าไรนัก กล่าวคือเป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เรื่องการใช้เป็นสกุลเงินแลกเปลี่ยนและซื้อขายสินค้าทั่วๆไป แต่สิ่งหนึ่งที่คุณกฤษเคลมว่าแตกต่างจาก Bitcoin ก็คือมันสามารถที่จะหยิบยื่นความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานสูงกว่า Bitcoin กล่าวคือผู้ใช้งานคนอื่นๆจะไม่สามารถดูยอดเหรียญคงเหลือในกระเป๋าของเราได้ รวมถึงเส้นทางการโอนเงินเข้าออกกระเป๋าของผู้ใช้งาน BitAsean นั้นจะถูกปกปิดเป็นความลับจากบุคคลอื่นๆ

คุณกฤษยังเชื่ออีกว่ายังมีชาวไทยอีกหลายๆคนที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู็จักกับ Bitcoin มาก่อน หรือรู้จักแล้วแต่ยังไม่กล้าเข้ามาซื้อเพราะยังขาดซึ่งความรู้ความเข้าใจ จนส่งผลให้ไม่สามารถซื้อได้ทันตอนที่ราคายังต่ำ BitAsean จึงถูกสร้างขึ้นมาภายใต้แนวคิดเพื่อที่จะให้คนไทยได้ครอบครองเจ้าเหรียญตัวนี้ในขณะที่ราคายังต่ำ

“ในแง่การลงทุน ส่วนตัวคิดว่าคนเสียดาย Bitcoin ที่น่าจะเริ่มซื้อหรือขุดตั้งแต่ช่วงแรกๆ เพราะราคาขึ้นมามากทุกปี และนี่เป็นโอกาสสำคัญ ที่เพิ่งจะเรื่มต้นเท่านั้น ที่คนไทยจะมีโอกาสในการลงทุน และเติบโตไปพร้อมกับเรา ในแง่ของเทคโนโลยี ก็อยากให้เป็นการจุดประกายเล็กๆ ให้คนรู้ว่าเราเองก็สามารถพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้เช่นกันนะ อย่ามองเป็นเรื่องไกลตัว จนล้าหลังชาติอื่นๆ”

กล่าวโดยคุณกฤษ

ทางกลุ่มนักพัฒนา ByteCode มีโร้ดแมพในการที่จะผลักดันให้เหรียญ BitAsean เป็นเหรียญที่มีความนิยมสูงในทวีปเอเชีย ซึ่งตั้งเป้าให้มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ภายในนี้ โดยปัจจุบันเริ่มต้นด้วยการทำให้เหรียญดังกล่าวขึ้นไปอยู่บนกระดานซื้อขายของ CryptoDao แล้ว และมีอนาคตที่จะนำขึ้นไปไว้บนเว็บแลกเปลี่ยนยอดนิยมในประเทศไทยอย่าง Bx อีกด้วย

ในขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ ปัจจุบันทางราคาของ BitAsean อยู่ที่ 0.00000065 BTC ต่อ 1 BAS บนเว็บ CryptoDao และมีโวลลุ่มการซื้อขายรวมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มอยู่ที่ 532,808 BAS หรือประมาณ 5.27 BTC ผู้ที่ให้ความสนใจสามารถที่จะลงทุนขุดเหรียญตัวนี้ได้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น