<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประชาชนในเวเนซุเอล่าอยู่รอดจากความล้มเหลวของรัฐบาลได้ด้วย Bitcoin และเหรียญอื่นๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้เหรียญคริปโตในประเทศเวเนซุเอล่ากำลังอยู่รอดจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาลได้ เนื่องจากเหรียญดิจิตอลอย่างเช่น Bitcoin และ Dash ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถซื้ออาหารจากประเทศอื่นๆได้

โดยก่อนหน้านี้ที่มีการรายงานข่าวจากสยามบล็อกเชนเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อในประเทศเวเนซุเอล่า และรัฐบาลในประเทศพยายามที่จะปิดกั้นผู้คนไม่ให้ซื้อสกุลเงินต่างประเทศได้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาขั้นร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการขาดแคลนอาหาร ส่งผลให้ผู้คนหลายๆคนต้องเสาะหาวิธีเอาตัวรอดด้วยการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศด้วยสกุลเงินดิจิตอล โดยการทำแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายในประเทศเวเนซุเอล่า

อ้างอิงจาก Der Standard นั้น บริการจาก Western Union และ PayPal ในประเทศเวเนซุเอล่าก็ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ผู้คนที่อดอยากต้องใช้แพลทฟอร์มในการซื้อขายเหรียญคริปโตอย่าง Cryptobuyer เพื่อซื้อเหรียญคริปโตไปแลกเป็นอาหารและนำเข้าจากต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีสมาชิกที่ใช้งานเว็บดังกล่าวมากกว่า 10,000 คนแล้ว อ้างอิงจากนาย Jorge Farias หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ Cryptobuyer นั้น เขากล่าวว่า

“การทำธุรกรรมนั้นใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที ค่าธรรมเนียมนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3-7% ต่ำกว่าของธนาคาร และอัตราแลกเปลี่ยนของเรานั้นก็ขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนนั้นดูเป็นจริงมากกว่าของธนาคาร”

ประชาชนในประเทศเวเนซุเอล่ามักจะใช้ Bitcoin ในการซื้อ gift cards ที่สามารถนำไปซื้อสินค้าในตลาดอื่นๆได้อย่างเช่น Amazon ที่ทำให้พวกเขาสามารถนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้ โดยเมื่อไม่นานมานี้ เว็บ Cryptobuyer นั้นได้ติดตั้งตู้ ATM Bitcoin ที่ธนาคาร Banistmo ในเมืองปานามา โดยการติดตั้งนี้จะทำให้ทางผู้ใช้ Bitcoin สามารถส่งเงินหาญาติพี่น้องของเขาในเวเนซุเอล่าได้

ยังมีอีกหลายคนในประเทศที่ยังไม่ได้ใช้ Bitcoin

Bitcoin นั้นยังถือว่าใหม่มากสำหรับหลายๆคนในประเทศเวเนซุเอล่า โดยอ้างอิงจากนาย Noel Alvarez หรืออดีตประธานของ Venezuelan Federation of Chambers of Commerce (FEDECAMARAS) ได้กล่าวว่าประชากรส่วนใหญ่ในประเทศยังไม่สามารถซื้อ Bitcoin ได้

“มีเพียงแค่ 1% ของประชากรทั้งหมดที่สามารถเข้าถึง Bitcoin ได้ แต่มันก็มีประโยชน์มากในสถานการณ์ที่ย่ำแย่แบบนี้ และผมก็เคยมีประสบการณ์ดีๆกับมันมาแล้ว แต่กระนั้นโวลลุ่มการใช้ก็ยังถือว่าน้อยมาก”

นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเชื่อมันในตัวเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin หรือ Dash สักเท่าไรนัก แม้ว่ามันจะเป็นสกุลเงิน safe haven ที่ใช้ป้องกันปัญหาเงินเฟ้อจากรัฐบาลได้ดีทีเดียว หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อัตราการปรับตัวใช้เหรียญคริปโตยังต่ำอยู่นั้น โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวในประเทศออสเตรเลีย นั่นก็คือการที่ผู้คนส่วนใหญ่เก็บเหรียญเหล่านี้ไว้บนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา ซึ่งในประเทศเวเนซุเอล่านั้น การขโมยโทรศัพท์มือถือถือเป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นบ่อย

มากไปกว่านั้น สกุลเงินดิจิตอลนั้นไม่ได้ถูกกฎหมายในประเทศ เมื่อไม่นานมานี้มีการกวาดล้างผู้ใช้งาน Bitcoin ในประเทศอีกทั้งรัฐวิสหากิจผู้ให้บริการอินเทอร์เนตในประเทศนามว่า CANTV ได้บล็อกเว็บที่เกี่ยวกับ Bitcoin รวมถึง Mining pool อีกมากมาย รวมถึงเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง SurBitcoin ก็ถูกบังคับให้ปิดตัวลง หลังจากที่ธนาคาร Banesco สั่งอายัดบัญชีธนาคารของบริษัทดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น