<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin.org ออกมาเตือนถึงเหตุการณ์ Chain split ที่อาจเกิดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่หลายๆคนกลัวก็มาถึง เมื่อการถกเถียงในประเด็นการยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาการ scaling มาถึงจุดที่ต้องทำให้ทางทีมนักพัฒนาหลัก Bitcoin Core ต้องแตกแยกออกเป็นสองฝ่าย โดยทาง Bitcoin.org หรือเว็บไซต์หลักของ Bitcoin ที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Satoshi Nakamoto และ Martti Malmi ได้โพสข้อความด่วนถึงที่สุด เพื่อเตือนให้ผู้ใช้งาน Bitcoin ทุกคนระวังถึงผลกระทบรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่งมันเรียกว่า chain split

เหตุการณ์ chain split คือเหตุการณ์ที่มี node ที่เป็นจำนวนมากกว่ารันซอฟต์แวร์ตัวใหม่ (อย่างเช่น SegWit2x) โดยทำให้ node ปัจจุบันที่ยังไม่ได้อัพเกรดเป็นตัวใหม่นั้นไม่สามารถรองรับการใช้งานของซอฟต์แวร์ตัวใหม่ได้ทันท่วงที จึงอาจส่งผลให้ node บางตัวต้องเลื่อนระยะเวลาการคอนเฟิร์มธุรกรรมออกไป นั่นหมายความว่า Bitcoin ที่ถูกส่งในช่วงระยะเวลานั้นอาจจะใช้เวลานานมากในการที่จะส่งถึงมือเป้าหมาย หรือเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดที่อาจเกิดขึ้นคือผู้ที่รอรับ Bitcoin ในการโอนจากช่วงเวลานั้น อาจจะไม่ได้รับมันเพราะมันจะอันตรธานหายไปจากโลกนี้ หรือ Bitcoin ที่ผู้รับได้รับหากนำไปใช้ต่อ ก็อาจจะไม่สามารถนำไปใช้ได้ เนื่องจากมันเป็นคนละชนิดกับตัวใหม่

Blockchain ของ Bitcoin ที่ถูกใช้ในการบันทึกธุรกรรมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้น ตั้งอยู่บน node หลายพันตัวที่นักขุดแต่ละคนเปิดไว้ โดยตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เวลา 7 โมงเช้า (เวลาไทย) เป็นต้นไป Blockchain ของ Bitcoin อาจจะเริ่มมีการอัพเดตซอฟต์แวร์ตัวใหม่นามว่า SegWit2x ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ chain split แบบที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยทาง Bitcoin.org ได้โพสรายละเอียดถึงวิธีการรับมือและป้องกันไว้ดังนี้


การเตรียมตัวรับมือ

  1. ถ้าหากคุณรับ Bitcoin เป็นช่องทางในการรับเงินของธุรกิจของคุณ โปรดหยุดรับ 12 ชั่วโมงวันที่ 1 สิงหาคมจะมาถึง กระนั้น 24-48 ชั่วโมงอาจจะปลอดภัยมากกว่า
  2. ถ้าหากคุณเป็นผู้ใช้ Bitcoin ที่ซื้อสินค้าประจำ โปรดจำไว้ว่าอาจจะมีร้านหลายๆร้านปิดรับ Bitcoin ในช่วงเวลา 1 สิงหาคม หรือก่อนหน้านี้
  3. โปรดระวัง หากคุณเก็บ Bitcoin ไว้บนเว็บกระเป๋า Bitcoin ที่ไม่มีบริการให้แบคอัพ Private key ถ้าหากพวกเขารับ Bitcoin ในช่วงเวลาดังกล่าว จะทำให้พวกเขาสูญเสีย Bitcoin ไป และนั่นจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อผู้ใช้งานคนอื่นๆ และถ้าหากพวกเขาได้รับ Bitcoin เป็นคนละเวอร์ชันกับของตัวใหม่ พวกเขาอาจจะปฏิเสธที่จะคืน Bitcoin ให้คุณก็ได้
  4. ราคาของ Bitcoin อาจจะมีความผันผวนสูงมากกว่าปกติ ซึ่งนั่นอาจจะส่งผลกระทบต่อเหรียญ Altcoin ตัวอื่นๆด้วย โปรดศึกษาเรื่องความผันผวนของราคาก่อนที่จะตัดสินใจถือ Bitcoin เป็นจำนวนมาก

เหตุการณ์ที่จะมาถึง

  1. โปรดอย่าไว้วางใจธุรกรรม Bitcoin ที่ส่งมาหาคุณภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2017 จนกว่าทาง Bitcoin Core จะแก้ปัญหานี้เสร็จ ซึ่งไม่ว่าจำนวน confirmation ที่ปรากฏอยู่บนกระเป๋าของคุณจะมีเท่าไรก็ตาม มันอาจจะ “หาย” ไปจากกระเป๋าของคุณในภายหลังที่ทาง Bitcoin Core แก้ปัญหานี้เสร็จแล้วก็ได้
  2. โปรดพยายามอย่าทำธุรกรรม Bitcoin ใดๆก็ตาม เนื่องจากภายในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ มันอาจจะมี Bitcoin สองชนิดเกิดขึ้นมา
  3. โปรดระวังผู้ไม่หวังดีที่มาในคราบนักต้มตุ๋นที่อาจมาหลอกให้คุณลงทุนใน Bitcoin ด้วยการ “แยก” เหรียญของคุณออกจากกันเพื่ออาศัยระยะเวลานี้ทำกำไร ซึ่งมันอาจจะเป็นการหลอกลวง และซอฟต์แวร์ที่เขาส่งให้คุณอาจถูกออกแบบมาเพื่อขโมยเหรียญของคุณก็ได้

หลังจากเหตุการณ์

ทาง Bitcoin.org จะทำการอัพเดตสถานการณ์ผ่านทางหน้าเว็บของพวกเขาหลังจากวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยพวกเขาแนะนำให้ผู้ใช้ Bitcoin ติดตามข่าวสารอย่างระมัดระวัง และควรจะเริ่มใช้ Bitocin อีกทีก็ต่อเมื่อมีการคอนเฟิร์มจาก Bitcoin.org แล้วเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น