<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาหลัก Bitcoin คัดค้านการติดตั้ง SegWit2x เพราะปัญหาทางเทคนิคและศีลธรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาหลักของ Bitcoin และ Viacoinนามว่า BTCDrak ไม่เห็นด้วยในความพยายามของกลุ่มผู้สนับสนุน SegWit2x ที่จะติดตั้งระบบดังกล่าวลงไปในโค้ดของ Bitcoin Core

โดยในข้อความที่ถูกส่งไปหานักพัฒนาผ่านอีเมล์นั้น เขาได้วิจารณ์ถึงข้อพิพาทของการแก้ปัญหาการ scaling ที่ ณ ขณะนี้ยังคงถกเถียงกันอยู่ แม้ว่าเดดไลน์วันติดตั้งระบบนั้นใกล้เข้ามาแล้วซึ่งก็คือวันที่ 1 สิงหาคมนี้

“ผมรู้สึกตกใจอย่างมากเมื่อได้ยินถึงข้อเสนอในการแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจากทั้งทางด้านเทคนิค, ศีลธรรม และขั้นตอนในการติดตั้ง การที่จะทำ Hard fork ได้นั้นนั้นจะต้องหาข้อตกลงร่วมกันจากทุกๆคนที่มีส่วนร่วมให้ได้เสียก่อน เพื่อป้องกันการสูญเสียมูลค่าหลังจากการ fork รวมไปถึงความเสียหายของระบบ Bitcoin ที่ในตอนนี้ผมก็เริ่มที่จะมองเห็นมันใกล้เข้ามาแล้ว”

BTCDrak ได้พาดพิงถึงนักพัฒนา SegWit2x และวิจารณ์พวกเขาอย่างหนัก เนื่องจากความพยายามของพวกเขาในการ “รีบ” ที่จะทำให้ระบบนี้กลายเป็น “จุดศูนย์รวม” (centralization) ในท้ายสุด

“แหม ทำมาเป็นพูดอ้างความสำคัญในหาตัวเลือกในการติดตั้งอื่นๆ ผมนี่สงสัยจริงๆว่าการกระทำแบบชุ่ยๆอันนี้มันจะช่วยทำให้ระบบ ecosystem ดีขึ้นมาได้ยังไง เพราะการรีบๆอัพเกรดมันจะทำให้ทุกอย่างกลายเป็นจุดศูนย์รวมในท้ายสุด”

เขาได้นำเอา SegWit2x หรืออีกชื่อหนึ่งคือ BIP141 มาเปรียบเทียบกับ SegWit แบบดั้งเดิม โดยบอกว่าแบบดั้งเดิมนั้นมีรายละเอียดข้อมูลมากกว่า แลดูน่าเชื่อถือมากกว่า มากไปกว่านั้นเขายังบ่นว่ามันเป็นเหมือนการไม่ให้เกียรติ Bitcoin ที่มามูลค่าตลาดรวมถึง 40 พันล้าน ด้วยการนำงานชุ่ยๆอย่าง SegWit2x มาติดตั้งลงไปในระบบ

BTCDrak ได้สรุปความเห็นในอีเมล์ของเขาโดยกล่าวโทษผู้ที่สนับสนุน SegWit2x ที่มีส่วนช่วยในการทำให้โปรเจคดังกล่าวคืบหน้า

“ผมไม่สามารถสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวได้เนื่องจากระยะเวลาที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมามันเร็วเกินไป รวมถึงไม่สนับสนุนการขู่และการเล่นใต้โต๊ะของพวกเขาในการหาแนวร่วมเพิ่ม (ไม่เสมอไป แต่เห็นว่ามีการขู่ว่าจะแบล็คลิสต์บริษัทที่ให้เงินสนับสนุนฝ่ายตรงข้าม)”

เขาเตือนว่า แผนการของพวกเขาจะไม่มีวันสำเร็จ

“ผมบอกเลย ว่าสิ่งที่พวกคุณหวังได้มากที่สุดสำหรับ hard fork ตัวนี้ก็คือการที่มันถูกเมินไปเลยในท้ายสุด”

ผู้ไม่เห็นด้วยอื่นๆของ SegWit2x

BTCDrak นั้นไม่ใช่นักพัฒนาหลักคนแรกที่เริ่มจู่โจมใน “สงคราม Bitoin” ในครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ยังมีนาย Luke-Jr ที่ได้ทำการเขียนบล็อกของเขาเพื่อวิเคราะห์และประนาม SegWit2x โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้วิจารณ์การ hardfork ที่จะมีการเพิ่มขนาดบล็อกเป็น 8MB ว่า “สติไม่สมประกอบ” อีกทั้งความพยายามในการเขียนโค้ดเพื่อหลอกให้มันดูเหมือน 2MB

นาย Luke-Jr ได้สรุปว่าไอเดียของ SegWit2x นั้นดูเหมือนจะถูกทำขึ้นมาเพื่อขัดขวาง SegWit โดยเฉพาะ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น