<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Pool นักขุด Bitcoin ในจีนสนับสนุน SegWit2x และเตรียมเปิดใช้งาน 31 กรกฎาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งาน Bitcoin เป็นจำนวนมากกำลังเตรียมรอรับมือวันที่ 1 สิงหาคมที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ โดยในวันดังกล่าวนี้เราจะได้เห็นการเปิดใช้งาน Segregated Witness ผ่าน user-activated soft fork (หรือ BIP 148) โดยมันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าในอนาคตจะมีกลุ่มไหนบ้างที่ให้การสนับสนุนโซลูชันดังกล่าวนี้ แต่ ณ ตอนนี้มีลิสของบริษัทเกี่ยวกับ Bitcoin ที่สนับสนุน SegWit2x ที่ถูกเปิดเผยออกมาแล้ว ซึ่งเผยให้เห็นพูลขุด Bitcoin ในจีนทั้งหมดหมดอยู่ในลิสดังกล่าว ซึ่งพวกเขากำลังตั้งหน้ารอการเปิดใช้ SegWit2x ที่จะเปิดใช้ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

มันไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแม้แต่น้อยที่จะได้เห็น pool ขุด Bitcoin ในประเทศจีนให้การสนับสนุน SegWit2x เมื่อการใช้งาน Bitcoin เพื่อโอนหากันเป็นไปด้วยความล่าช้าซึ่งสร้างปัญหาและความรำคาญให้กับผู้ใช้งานหลายๆคน ดังนั้น SegWit จึงต้องถือกำเนิดขึ้นมา ทว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั้นอาจจะสามารถช่วยหลีกเลี่ยงการแบ่งแยกของ network ออกเป็นสองฝ่ายแบบที่หลายๆคนกังวลได้ แต่ก็ยังมีบางคนที่คิดว่า SegWit2x นั้นคือขั้นกว่าของ SegWit โดยแม้ว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากทีมนักพัฒนาหลักจาก Bitcoin Core แต่พวกเขาเชื่อว่าการเพิ่มขนาดบล็อกเป็น 2MB นั้นจะเป็นประโยชน์ให้กับทั้งตัวเองและผู้ใช้งาน

SegWit2x ได้รับการสนับสนุนจากพูลขุดในจีนอย่างท่วมท้น

สิ่งที่ควรจะจำไว้ก็คือ SegWit2x นั้นอาจจะรองรับการทำงานร่วมกับ UASF ที่จะมีการเปิดใช้ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่งมันถือเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เห็นทางกลุ่มนักขุด Bitcoin จากจีนเลือกข้างได้แล้วโดยไม่มีการทะเลาะกัน หลายๆคนไม่แปลกใจที่พวกเขาไม่เลือก UASF เนื่องจากว่า SegWit2x นั้นถือเป็นทางเลือกที่น่าจะมีผลตอบแทนให้พวกเขามากกว่า โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวด้านเหรียญคริปโตอย่าง cnLedger ที่ได้ออกมาทวีตข้อความดังกล่าว

ส่วนบริษัทในจีนที่ออกมาให้การสนับสนุน SegWit2x นั้นประกอบไปด้วยชื่อที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง OkCoin, Huobi, Bitmain, F2Pool และ ViaBTC โดยพวกเขาวางแผนว่าจะเปิดใช้งาน SegWit2x ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ซึ่หลายๆคนก็ยังสงสัยว่าเวลากระชั้นชิดขนาดนี้พวกเขาจะทำได้ตามที่วางแผนไว้ได้หรือไม่ แต่กระนั้นมันก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณไปหากลุ่ม Bitcoin Core ว่าพวกเขาสนับสนุน SegWit2x แล้ว

แม้ว่าโซลูชันนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันการแยกตัวของเครือข่าย Bitcoin แต่มันก็อาจจะมีความเป็นไปได้อยู่ดีที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดย ณ ตอนนี้ Pool ขุด Bitcoin ในประเทศจีนหลายๆพูลดูเหมือนว่าจะไม่มีใครเข้าข้าง SegWit เลยแม้แต่น้อย อาจกล่าวได้ว่าถ้าหาก SegWit2x ถูกเปิดใช้งานได้จริงนั้นก็ต้องจับตาดูก้าวต่อไปของทาง Bitcoin Core ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งมันอาจมีความเป็นไปได้สูงว่าหลายๆคนอาจจะเปลี่ยนมาถือเหรียญอื่นๆอย่างเช่น Litecoin แทนก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น