<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การแยกตัวของ Bitcoin อาจเกิดขึ้นอีก เมื่อ Bitcoin Cash ประกาศฉับพลันว่าจะ Hard fork

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าสงครามการ debate ทางด้านการ scaling นั้นจะไม่จบง่ายๆ เมื่อคนบางกลุ่มพยายามที่จะอาศัยโอกาสและจังหวะนี้ในการ hard fork เพื่อสร้างเหรียญใหม่ขึ้นมา ซึ่งมันมีนามว่า Bitcoin Cash โดยจะมีการใช้ source code จาก Bitcoin ABC ที่ทาง Bitmain เคยเสนอไปก่อนที่จะเปลี่ยนใจมาสนับสนุน SegWit2x ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวนี้จะเป็นการเพิ่มขนาดบล็อกเป็น 8MB และไม่ใช้ Segwit กล่าวคือมันจะเป็นเหรียญใหม่ คล้ายๆกับ Bitcoin Unlimited นั่นเอง

โดยอ้างอิงจากเพจเฟสบุคคอยน์แมนนั้น ทางเพจได้รายงานแหล่งข้อมูลจากเว็บ Medium เกี่ยวกับ Bitcoin Cash หรือเหรียญ hard fork ตัวใหม่ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 1 สิงหาคมนี้ โดยอ้างอิงจากนักพัฒนา Bitcoin Cash นั้น พวกเขาอ้างว่าเขาต้องการที่จะทำ Bitcoin ให้เหมือนกับแนวคิดดั้งเดิมของนาย Satoshi Nakamoto มากที่สุด และจะมีการอัพเกรดกฎเกี่ยวกับ consensus ในกลุ่มนักพัฒนาที่จะทำให้มันมีการ scale และเติบโตได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งธุรกรรมของ Bitcoin Cash นั้นจะใช้ flag ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า SIGHASH_FORKID

การเปิดตัวก่อนวันเปิดใช้ SegWit ที่เซอไพรส์

หลายๆคนมองว่ามันเป็นการฉวยโอกาสเปิดตัวโครงการดังกล่าวก่อนการเปิดใข้งาน SegWit โดยโพสเปิดตัวโปรเจคดังกล่าวนั้นมีขึ้นใน Bitcointalk.org เมื่อสามวันที่แล้ว ท่ามกลางกระแสต่อต้านและสนับสนุนไอเดียดังกล่าวในเวลาเดียวกัน

โดยอ้างอิงจากนาย Jimmy Song หรือนักพัฒนา Bitcoin และนักลงทุนนั้น กล่าวว่าผู้ที่ถือที่ถือ Bitcoin ในระหว่าง hard fork นั้นจะได้เหรียญเพิ่มมาอีกเหรียญฟรีๆถ้าหากคุณโอน Bitcoin ของคุณนำมาเก็บไว้ที่กระเป๋าของตัวเองที่มี private key

“นั่นหมายความว่า ถ้าคุณถือ Bitcoin (บนกระเป๋าของคุณเองที่มี private key ของคุณ) ก่อนการเกิด hard fork ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ คุณจะมีทั้งเหรียญ Bitcoin และ Bitcoin Cash หลังจากการ fork”

กล่าวโดยนาย Jimmy

เขายังได้ทำการลิสคำถามที่น่าสนใจไว้ทั้งหมด 7 ข้อด้วยกัน

  1. ใครจะขุด Bitcoin Cash
  2. ใครจะมี hash rate มากกว่ากัน เมื่อเหรียญ Bitcoin และ Bitcoin Cash นั้นจะใช้ double-sha256 ในอัลกอริทึ่ม proof-of-work
  3. ราคาจะเป็นแบบไหน
  4. โวลลุ่มของทั้งสองเหรียญจะเป็นแบบไหน
  5. Hash rate จะมีผลต่อราคามากขนาดไหน และราคาจะมีผลต่อ hash rate มากขนาดไหน
  6. Bitcoin Cash จะมีผลต่อการ hard fork ตอนสิ้นปีของ SegWit2x อย่างไร
  7. Chain ตัวไหนที่ทางผู้ให้บริการอยู่เหนือ Bitcoin อย่าง Omni และ CounterParty จะเลือกใช้

ณ ตอนนี้ Bitcoin Cash นั้นถูกซื้อขายอยู่ที่ราคา 441 ดอลลาร์บนเว็บ VIABTC และอ้างอิงจากเว็บ The Merkle นั้น เว็บเทรดที่จะทำการสนับสนุน Bitcoin Cash จะมี ViaBTC, OkeX และ Livecoin

ก่อนหน้านี้ก็มีการ Hard fork ในแบบดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้ว โดยแยกตัวออกไปเป็นเหรียญใหม่ๆอย่าง Bitcoin Unlimited, Bitcoin XT และ Bitcoin Classic แต่ภายหลังก็ไม่มีตัวไหนสามารถที่จะมาบดบังรัศมีของ Bitcoin ได้ ดังนั้นเราอาจจึงต้องดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น