<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตารางเวลาของ Bitcoin Cash จะมีอะไรเกิดขึ้นหลังจากนี้บ้าง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้เหลือเพียงอีกแค่ไม่กี่ชั่วโมงแล้วที่จะมีการเปิดตัวของ Bitcoin Cash

ไม่ว่าคุณจะกังวลหรือตื่นเต้น แต่คุณก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นกำลังจะมีการเกิดขึ้นอย่างแน่นอน)แล้ว ซึ่งหลายๆคนทราบดีว่าตัว fork ดังหล่าวนี้จะเกิดขึ้นต่อจะ Blockchain ของ Bitcoin

ในบทความนี้จะเป็นการนำเสนอภาพรวมของ time line ของเหตุการณ์ของ Bitcoin Cash ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้

1 สิงหาคม 7 โมงเช้า

ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่ BIP 148 ถูกวางแผนไว้เพื่อเปิดตัวในตอนแรก

แต่ทว่าหลังจากที่เครือข่าย Bitcoin ให้การสนับสนุน BIP 91 มากกว่า ดังนั้นเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น BIP 148 จะไม่แยกตัวออกไป และ Bitcoin ก็จะยังคงใช้ chain ตัวเดิม

1 สิงหาคม หนึ่งทุ่ม 20 นาที

Bitcoin Cash จะเปิดตัว

ณ จุดๆนี้ ทางนักขุดที่จะทำการขุด Bitcoin Cash นั้นจะทำการสร้างบล็อกธุรกรรมที่มีขนาดมากกว่า 1MB และจะทำการ fork เครือข่ายของ Bitcoin

กระนั้น มันก็ยังมีเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่จำนวนเปอร์เซ็นของพลัง hash ที่ Blockchain ใหม่ที่แยกตัวออกไปสามารถจะสร้างได้

  • ถ้าหากว่าน้อยกว่า 16% ของกำลัง hash ทั้งหมดในเครือข่าย Bitcoin ในช่วงเปลี่ยนเป็น Bitcoin Cash นั้น บล็อกแรกจะใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งนี่จะไม่มีผลกับ Blockchain ของ Bitcoin มากนัก (แม้ว่าการสร้าง Block ใหม่ปกตินั้นควรจะใช้เวลา 10 นาทีหน่อยๆ)
  • ถ้าหากมี 17-50% ของกำลัง hash ที่มาสนับสนุน Bitcoin Cash การสร้างบล็อกแรกจะใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจนถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งหากเกิดขึ้น เครือข่ายของ Bitcoin จะช้าลง (เพราะกำลังขุดส่วนใหญ่ถูกย้ายไปใช้ ขุด BCC แล้ว) บล็อกใหม่ของ Bitcoin จะใช้เวลาประมาณ 12-20 นาที
  • ถ้าหากมีมากกว่า 50% ของกำลัง hash ในการขุด Bitcoin Cash นั้น บล็อกแรกจะใช้เวลาประมาณต่ำกว่า 20 นาที และนี่จะทำให้เครือข่ายของ Bitcoin ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบล็อกใหม่ๆของ Bitcoin จะใช้เวลามากกว่า 20 นาทีโดยเฉลี่ย

ในช่วงเวลานี้ ผู้คนจะเริ่มส่ง Bitcoin Cash เข้าไปในเว็บเทรดที่เคยออกมาประกาศสนับสนุน Bitcoin Cash และ Bitcoin สองเหรียญพร้อมๆกัน

เราจะได้เห็นการฝาก Bitcoin Cash เข้าไปบนเว็บเทรดเหล่านั้นเป็นจำนวนมาก และก็จะเริ่มมีการซื้อขาย Bitcoin Cash เกิดขึ้น โดยให้เราคาดหวังการเทรดที่มีโวลลุ่มอย่างมหาศาลที่อาจจะส่งผลให้ราคาของ Bitcoin Cash ผันผวนอย่างรุนแรง

ณ กำลังขุดที่ 12.5% นั้น mempool ของ Bitcoin Cash จะทำมีเรทการเคลียข้อมูลที่ใกล้เขียงกับของ Bitcoin แต่ก็อย่างว่า เหรียญที่มีพลัง hash น้อยกว่าจะมีการคอนเฟิร์มเหรียญที่ช้ากว่าจนกว่าจะมีการปรับ difficulty rate (ค่าความยากในการขุด) ใหม่

3-7 สิงหาคม

ถ้าหาก Bitcoin Cash มีพลัง hash ที่ต่ำกว่าแบบเห็นได้ชัดเจน ทางนักพัฒนา Bitcoin Cash จะมีทำการปรับค่าความยากในช่วงนี้ ซึ่งนั่นหมายถึงการปรับจูนให้การขุดง่ายขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนนักขุดที่มีอยู่ในเครือข่าย โดยจะทำให้การสร้างบล็อกใหม่มีเวลาใกล้เคียงกับ 10 นาที

กระนั้น การคาดเดานี้ก็อาจจะไม่ตรงเสมอไป เพราะในระหว่างนั้นนักขุด Bitcoin อาจจะทำการสลับขุด Bitcoin และ Bitcoin Cash ไปมา ขึ้นอยู่ว่าเหรียญตัวไหนให้รายได้ดีกว่ากัน

อ้างอิงจากนาย Jimmy Song หรือนักพัฒนา Bitcoin นั้น Bitcoin Cash จะมีความง่ายในการขุดมากกว่าหลังจากที่มีการปรับค่า difficulty rate แล้ว และการสร้าง Block ใหม่นั้นก็จะเร็วมาก (ประมาณ 2.5 นาทีหรือต่ำกว่านั้น) จนกระทั่งขุดไปถึงบล็อกที่ 479,808

8-14 สิงหาคม

SegWit ควรจะถูก lock in ในช่วงนี้

ขึ้นอยู่กับพลังในการขุดที่ถูกย้ายไปขุด Bitcoin Cash ว่ามีเท่าไร และรวมถึงพลังการขุดจากแหล่งใหม่ๆอีกด้วย ซึ่งการ lock in ที่บล็อก 479,808 ของ Bitcoin นั้นอาจจะใช้เวลานานกว่าที่กำหนดไว้

เมื่อทำการ lock in ได้แล้ว โคดของ SegWit ก็จะทำการเปิดใช้งานภายในเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นการอัพเกรดเครือข่ายของ Bitcoin ให้สนับสนุนการทำธุรกรรมที่มากขึ้นอย่างเป็นทางการ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น