<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมนักขุดที่เกลียด Bitcoin Cash แต่ก็ยังต้องการที่จะขุดมัน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อก 478,617 บน Blockchain ของ Bitcoin Cash ได้เก็บข้อความที่น่าสนใจของนักขุดคนหน่งไว้นามว่า Supernova แต่บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าถ้าหากผู้อ่านจะเข้าไปดูเองมากกว่าที่เราจะเอาข้อความนั้นมาโพสบนบทความนี้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นบ่งบอกได้ว่าเขาไม่ชอบ Bitcoin Cash เอาเสียเท่าไรเลย

ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้นักขุดที่เกลียด Bitcoin Cash ต้องออกมาขุดเจ้าเหรียญดังกล่าว

กำไรจากการขุด

ก่อนที่เราจะทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าวนั้น เราจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีที่นักขุดทำรายได้ก่อน นักขุดนั้นสร้าง Bitcoin ขึ้นมา (หรือเหรียญอื่นๆที่ใช้อัลกอริทึมแบบ proof of work) ด้วยการ “พิสูจน์” ในการทำงานด้านการไขปัญหาทางคณิตศาสตร์ขึ้นมา และสร้างบล็อกใหม่บน Blockchain ซึ่งนักขุดนั้นจะได้รางวัลในการสร้างบล็อกใหม่ ซึ่งปัจจุบันจะอยู่ที่ 12.5 BTC และรวมถึงค่าธรรมเนียมที่พวกเขาช่วยทำการประมวลผลที่ราวๆ 1.5 BTC ต่อบล็อก

ค่าระดับความยาก (difficulty rate) ในการพิสูจน์การทำงานหรือแก้ไขสมการของพวกเขานั้นจะถูกปรับขึ้นโดยอัตโนมติ เพื่อบังคับให้บล็อกใหม่ๆนั้นถูกขุดขึ้นมาได้โดยใช้เวลาเฉลี่ย 10 นาทีต่อ 1 บล็อก

เมื่อการ hard fork ของ Bitcoin Cash นั้นเกิดขึ้นมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาทำให้เกิดเป็นเหรียญใหม่จาก Blockchain ของ Bitcoin ดังนั้นเหรียญ Bitcoin และ Bitcoin Cash นั้นจึงมีค่าระดับความยากที่เท่ากัน โดยนั่นหมายความว่านักขุดของ Bitcoin Cash ที่มีอยู่น้อยนิดจะต้องขุด Blockchain ที่มีระดับความยากในระดับเดียวกับของ Bitcoin ที่มีอยู่มหาศาล

เนื่องจากรางวัลจากการขุดนั้นคือสกุลเงินดิจิตอลแห่งเทคโนโลยี Blockchain ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่เมคเซนส์ว่านักขุดส่วนใหญ่นั้นก็ต้องเลือกขุดเหรียญที่มีราคาสูง ในขณะที่ Bitcoin Cash นั้นมีราคาอยู่แค่ 253 ดอลลาร์ต่อหนึ่งเหรียญบนเว็บ Coinmarketcap ในขณะนี้ ซึ่งเทียบไม่ได้กับ Bitcoin ที่มีราคาทะลุจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ไปแล้วที่ 3,000 ดอลลาร์ซึ่งเทียบกันไม่ได้เลย

คุณอาจจะสงสัยและตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมถึงยังมีนักขุดที่อยากจะขุด Bitcoin Cash อีกล่ะ?

ถ้าสมมติว่าคุณเป็นนักขุดที่หวังรางวัลระยะสั้นนั้น การขุด Bitcoin Cash คงจะเป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่าอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม มันมีรางวัลแบบระยะยาวสำหรับการขุด Bitcoin Cash ที่บางทีนักขุดบางคนกำลังเล็งมันอยู่ โดยในการแก้ไขปัญหานั้น นักพัฒนาของ Bitcoin Cash ได้ทำการแก้ไขโคดของเหรียญดังกล่าว เพื่อทำให้ค่าความยากในการขุด Bitcoin Cash ลดลง

การปรับค่า Difficulty

ตามที่นาย Jimmy Song ได้อธิบายไปแล้วนั้น เหรียญ Bitcoin Cash ได้ถูกปรับค่าความยากให้ลงมาอีก โดยมีกฎอยู่ว่าถ้าหากมีการขึ้นบล็อกใหม่น้อยกว่า 6 บล็อกภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง ค่าความยากก็จะลดลงไป 20%

ทว่าการลดค่าความยากลงนั้นก็มีผลกดีกับนักขุด Bitcoin Cash เช่นกัน กล่าวคือทางนักขุดนั้นจะสามารถหาบล็อกใหม่เจอเร็วขึ้น 20% แถมยังลดค่าไฟฟ้าลงได้ถึง 20% นั่นหมายความว่าการขุด Bitcoin Cash นั้นกำลังจะเป็นที่ต้องตาต้องใจมากขึ้น

บล็อก 478,571 ใช้เวลาถึง 13 ชั่วโมงเพื่อขุดมันขึ้นมา ดังนั้นจึงทำให้มีการลดค่าความยากของมันลงถึง 6 ครั้ง นั่นจึงทำให้ค่าความยากของ Bitcoin Cash มีอยู่เพียงแค่ 26.2% ของ Bitcoin เท่านั้น

ซึ่งนั่น อาจจะเป็นไปได้ว่าการทำให้การขุดบล็อกนั้นที่ใช้เวลาถึง 13 ชั่วโมงในครั้งแรกเป็นเรื่องจงใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้หาเรื่องลดค่าความยากลงเพื่อทำให้ Bitcoin Cash นั้นดูน่าขุดมากขึ้น

แต่กระนั้น Bitcoin ก็ยังสร้างกำไรได้มากกว่าสำหรับนักขุด ซึ่งดูเหมือนว่ามันสะทำกำไรได้ 10 เท่าจากจำนวนงานที่ทำเพียงแค่ 4 เท่าเท่านั้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

อย่างไรก็ตาม พวกเขายังมีเวลาอีก 12 ชั่วโมงที่ยังดูได้ต่อไป ว่าจะมีการปรับขนาดความยากอีกในอนาคตหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีการปรับอีก 6 ครั้ง นั่นแปลว่าค่าความยากในการขุด BCH นั้นจะมีเพียงอยู่แค่ 6.87% ของ BTC เท่านั้น

แต่กระนั้นความเป็นไปได้ของการคำนวณดังกล่าวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็อาจเป็นได้ เนื่องจากว่าความเป็นไปในโลกของเหรียญ Cryptocurrency นั้นมักจะเกิดขึ้นด้วยความรวดเร็วในแบบที่หลายๆคนนั้นก็ตามไม่ทัน

ทว่าถ้าหากมันเป็นจริงและยังเป็นไปในทิศทางนั้นเรื่อยๆ ก็อาจจะมีนักขุด Bitcoin หน้าใหม่ที่มีแรงขุดไม่มากพอเท่ากับของโรงงานขุดขนาดใหญ่หลบหนีมาขุด Bitcoin Cash มากขึ้น และดันให้ราคาของมันกลับมาพุ่งสูงอีกครั้งก็ได้

การแก้ปัญหาความยากที่ลดลง

ดังนั้น คำถามที่ตามมาก็คือเราจะแก้ปัญหาการปรับค่าความยากของ Bitcoin Cash ที่กำลังลดลงเรื่อยๆจนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นักขุด Bitcoin อพยพมาขุด Bitcoin Cash ได้อย่างไรล่ะ?

คำตอบง่ายๆก็คือการทำให้ Bitcoin Cash นั้นมีบล็อกใหม่เกิดขึ้น 6 บล็อกภายใน 12 ชั่วโมงนั่นเอง โดย ณ ตอนนี้มีนักขุดที่ทราบถึงปัญหานี้ดีและกำลังทำการขุด Bitcoin Cash ไปเรื่อยๆ เนื่องจากพวกเขานั้นก็ไม่อยากให้มีการปรับค่าความยากลดลงโดยไม่จำเป็นเช่นกัน

ในการยอมลดรายได้ของตัวเองลง นักขุดเหล่านั้นมองภาพรวมกว้างๆไปถึงอนาคตของ Bitcoin โดยพวกเขากำลังอุทิศตัวเพื่อป้องกันไม่ให้มีการอพยพของนักขุด Bitcoin เป็นจำนวนมากไปหา Bitcoin Cash ดังนั้นเมื่อมีคนถามพวกเขาว่า “ทำไมคุณถึงขุด Bitcoin Cash ล่ะ? ไม่รัก Bitcoin แล้วหรอ?” พวกเขาก็คงจะตอบว่า “ก็เพราะผมรัก Bitcoin ผมถึงต้องมาขุด Bitcoin Cash เนี่ยแหละ”

คอนเฟิิร์มบนบล็อกเชนว่าข้อความที่พวกเขาใส่เข้ามานั้น เป็นการส่งสัญญาณบอกนักขุดคนอื่นๆว่าพวกเขาไม่ได้สนับสนุน Bitcoin Cash แต่ว่ากำลังป้องกันไม่ให้มีการลดค่าความยากของ BCH ลงโดยไม่จำเป็น

ข้อสรุป

เกมการเมืองนั้นมักจะจบลงด้วยสถานการณ์ที่มีแผนซ้อนแผนแบบนี้

นักขุดแต่ละคนจะต้องมองการณ์ไกล เพราะนั่นหมายถึงรายได้และความเป็นอยู่ของครอบครัวพวกเขาในระยะยาว และพวกเขาก็คงจะไม่ยอมให้เหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นกับ Bitcoin ที่พวกเขารักเป็นแน่

ถ้าหากนักขุดยังคงแผนการนี้ไว้ได้อยู่ เราจะได้เห็น 6 บล็อกของ Bitcoin Cash เกิดขึ้นมาใหม่ในทุกๆ 12 ชั่วโมงจนกระทั่งถึงบล็อก 479,808 ซึ่งจะเป็นเวลาที่การปรับขนาดค่าความยากแบบปกตินั้นเกิดขึ้นแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น