<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปเหตุการณ์ Bitcoin Cash ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนกับวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หมายเหตุ: บทความนี้จะเต็มไปด้วยศัพท์เทคนิคและเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain ของ Bitcoin หากผู้อ่านไม่รู้จักหรือไม่เคยศึกษาข้อมูลดังกล่าวมาก่อน ทางสยามบล็อกเชนขอแนะนำให้อ่านเรื่อง Blockchain คืออะไรและการขุด Bitcoin คืออะไรก่อนอ่านบทความนี้

ความพยายามครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จะ fork Blockchain ของ Bitcoin แต่สำหรับครั้งนี้มันก็จะเป็นที่จดจำไปอีกนาน

ตามที่ได้รายงานไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ Bitcoin Cash (BCH) หรือเหรียญคริปโตตัวใหม่ล่าสุดถูกสร้างขึ้นด้วยการ “แยกตัว” ออกมาจาก blockchain หลักของ Bitcoin หรือหากจะอธิบายง่ายๆก็คือ พวกเขาทำการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ในการขุดโดยปกติให้แตกต่างไปจากของที่นักขุด Bitcoin ปกติทั่วไปทำนั่นเอง

โดยเมื่อคืนนั้น ทางนักขุดที่ให้การสนับสนุน Bitcoin Cash ได้ทำการแยกตัวออกมาอย่างสำเร็จ ด้วยการสร้างบล็อกใหม่ที่แยกออกมาจาก Blockchain ของ Bitcoin และในขณะนี้ chain ของ BCH ก็กำลังทำงานอยู่เป็นปกติ

ซึ่งนั่นยังถือเป็นการจบการดีเบทของพวกเขากับนักพัฒนาหลักของ Bitcoin ที่มีมาก่อนหน้านี้ด้วย บางคนเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวอาจถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของ Bitcoin เลยก็ว่าได้

ออกตัวไปแล้ว

นาย Jimmy Song หรือนักพัฒนา Bitcoin และพนักงานบริษัทของ Paxos ได้ออกมาทำนายในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้วเมื่อวานนี้ตอนเวลาหนึ่งทุ่ม 20 นาที ในเรื่องเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่การสร้างบล็อกแรกจะใช้เวลานานมาก

โดยการเริ่ม fork นั้นมีขึ้นที่เวลาหนึ่งทุ่ม 37 นาทีเวลาประเทศไทย เกิดขึ้น ณ ที่บล็อกที่ 478,558 ซึ่งเป็นเวลาที่ทางนักขุดเริ่มเปิดการตั้งค่า node ของพวกเขาให้ทำการประมวลผลธุรกรรมของ Bitcoin Cash

การจะทำการแยกตัวให้สมบูรณ์ออกจาก Blockchain ของ Bitcoin นั้น กฎมีอยู่ว่าพวกเขาจะต้องทำการสร้างบล็อกที่เก็บธุรกรรมให้มีขนาดใหญ่กว่า 1MB ซึ่งถือเป็นขนาดมาตรฐานที่ระบบของ Bitcoin ปัจจุบันตั้งค่าไว้อยู่

เกมการรอคอย

กระนั้น ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวสดผ่าน Twitter เมื่อคืน การสร้างบล็อกแรกของ Bitcoin Cash นั้นใช้เวลานานกว่าที่ใครหลายๆคนคาดไว้

สาเหตุหลักๆนั้นมาจากจำนวนของนักขุด Bitcoin Cash ที่แยกตัวออกไปนั้นมีจำนวนน้อย ทำให้แรงขุด (hash power) ก็น้อยตาม การจะสร้างบล็อกใหม่ให้เสร็จจึงกินเวลานานตามไปด้วย บวกกับการที่ค่า difficulty rate หรือระดับความยากในการขุด Bitcoin ยังเท่าเดิม จึงส่งผลให้มันนานมากขึ้นไปอีก

เมื่อเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง ผู้คนเริ่มที่จะตั้งคำถามว่า Bitcoin Cash และนักขุดนั้นจะไปรอดหรือไม่

โดยผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนเชื่อว่าบล็อกแรกของ Bitcoin Cash นั้นอาจใช้เวลาหลายวันในการสร้างหากดูจากจำนวนพลังในการขุดที่มีอยู่

แต่ดูเหมือนว่านาย Jameson Lopp หรือวิศวกรของ BitGo จะคาดเดาได้แม่นยำมากที่สุด โดยเขาได้ทวีตบอกว่า​ “มันน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง”

ขุดเจอบล็อกแรก

ในภายหลังมันก็เกิดขึ้นจนได้

เมื่อเวลาประมาณตีหนึ่ง 14 นาทีเวลาประเทศไทย เว็บผู้ให้บริการการขุด Bitcoin นามว่า ViaBTC ได้ขุดบล็อกแรกของ Bitcoin Cash สำเร็จ ซึ่งมีขนาดบล็อกอยู่ที่ 1.915MB และบล็อกนั้นเก็บธุรกรรมไปแล้ว 6,985 ธุรกรรม อ้างอิงข้อมูลจาก BlockChair

โดยในตอนนี้มีบล็อกของ Bitcoin Cash ออกมาทั้งหมด 11 บล็อกด้วยกันแล้ว แม้ว่าจะมีเพียงแค่บล็อกแรกบล็อกเดียวที่มีขนาดมากกว่า 1MB แต่หากรวมการทำธุรกรรมในเครือข่ายของ Bitcoin Cash ตั้งแต่เริ่มต้นการสร้างบล็อกออกมาแล้วนั้น ในตอนนี้มีธุรกรรมทั้งหมด 10,505 ธุรกรรม (อ้างอิงจากเวลาที่กำลังรายงานข่าวอยู่)

โดยการมีตัวตนของบล็อกพวกนั้นอาจกล่าวได้ว่า Bitcoin Cash นั้นได้ถูกแยกตัวออกมาเป็นเหรียญใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยหลังจากการขุดบล็อกแรกเจอนั้น ก็ได้ส่งผลให้ผู้ใช้งานเหรียญคริปโตบน Twitter แห่กันไปเทรดเหรียญ Bitcoin Cash กันมากมาย โดยเฉพาะกระดานของ Kraken, TheRockTrading และ OkCoin

ราคาพุ่ง มูลค่าตลาดรวมขยับขึ้นอันดับ 4

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาเฉลี่ย Bitcoin Cash อยู่ที่ 404.32 ดอลลาร์ มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์ และอยู่อันดับ 4 ของโลกรองจาก Ripple โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap นั้น ตลาด Bittrex มีการซื้อขาย Bitcoin Cash สูงมากที่สุด ซึ่งคิดเป็น 42.96% (52 ล้านดอลาร์) ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด รองลงมาคือ Kraken อยู่ที่ 36.26% (29.3 ล้านดอลลาร์) และ ViaBTC เป็นอันดับสามที่ 11% (13.3 ล้านดอลลาร์)

การเคลื่อนไหวของราคาที่รุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ที่เข้าไป “ซื้อ” Bitcoin Cash กันมากมาย ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าเหรียญดังกล่าวนั้นสามารถที่จะได้มาอย่างฟรีๆสำหรับผู้ที่ถือเหรียญ Bitcoin ไว้ในกระเป๋าส่วนตัวก่อนการ hard fork ซึ่งทำให้หลายๆคนถึงกับสงสัยไปตามๆกัน

แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป

สำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปจากนี้ก็คงจะต้องให้ตลาดเป็นผู้ตัดสิน

ด้วยการที่เริ่มมีตลาดแลกเปลี่ยนหลายๆที่เปิดให้เทรด BCH และรวมถึงผู้ที่ได้เหรียญ​ BCH ไปอย่างฟรีๆนั้น คำถามที่ตามมาคืออะไรจะเกิดขึ้นกับราคาของเจ้าเหรียญใหม่ตัวนี้ในอนาคตระยะยาว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น