<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockstream ใช้ดาวเทียมนอกโลกส่ง Bitcoin ลงมายังบนโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้บริษัทผู้วางระบบการเชื่อมต่อนามว่า Blockstream ได้เปิดตัว Blocksteam Satelliteซึ่งถือเป็นความพยายามในการใช้ดาวเทียมเพื่อยิงข้อมูลธุรกรรม Bitcoin จากที่ไหนบนโลกนี้ก็ได้ แม้ระบบในขณะนี้ยังคงเป็น beta อยู่แต่ผู้ใช้งาน Bitcoin ในแอฟฟริกา, ยุโรป, อเมริกาใต้และอเมริกาเหนือสามารถที่จะใช้ดาวเทียมตัวนี้เพื่อดาวน์โหลด node ของ Bitcoin ที่ใช้เก็บธุรกรรมของมันตั้งแต่อดีตยันปัจจุบันได้แล้ว

แม้ว่าแนวคิดนี้จะดูซับซ้อน แต่ทางบริษัทเชื่อว่าโซลูชันดังกล่าวจะมาช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนอินเทอร์เนตในการส่ง Bitcoin หากันในบางพื้นที่ได้

อีกทั้งโซลูชันดังกล่าวจะสามารถที่จะช่วยตอบคำถามของผู้ที่ไม่เชื่อในตัว Bitcoin หลายๆคน ที่หยิบยกข้อเสียเรื่อง internet มาเป็นข้อโจมตี Bitcoin อีกด้วย

ดังนั้นทาง Blockstream จึงได้มองเห็นข้อเสียของ Bitcoin ข้อนี้ และทำการสร้างโปรเจ็คนี้ขึ้นมา

โดยอ้างอิงจาก CEO ของ Blockstream นามว่า Adam Back นั้น โปรเจคดังกล่าวนี้มีแผนการเพื่อส่ง Bitcoin หาผู้คนที่ “ขาดแคลน” มันมากที่สุด

เขาให้สัมภาษณ์ว่า

“มีบางประเทศพอดี ที่แบบว่ายากจนและไม่มีระบบอินเทอร์เนตที่ดีและค่าเงินไม่เสถียร ซึ่งพวกเขาคือกลุ่มคนที่ขาดแคลนและต้องใช้ Bitcoin อย่างมาก ดังนั้นโปรเจ็คนี้จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเราหวังว่าจะทำให้มีคนอีกมากมาใช้ Bitcoin”

วิสัยทัศน์

ในขณะที่การเปิด full node นั้นเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและน่าเบื่อ แต่มันก็ถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้เหรียญดิจิตอลดังกล่าวนี้ และสำหรับบางประเทศที่มีเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่มั่นคง ขั้นตอนนี้จะถือว่าเป็นอะไรที่สำคัญมาก

แต่ทว่าการเปิดรัน full node นั้นจะต้องใช้ data อินเทอร์เนตจำนวนมหาศาล และพื้นที่ว่างบน HDD ขนาด 160 GB ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่มีความต้องการสูงมากเกินไปสำหรับคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะในแถบแอฟริกาตะวันตก

ในขณะที่ทาง Blockstream นั้นจะเป็นผู้จัดการเรื่องการเชื่อมต่ออินเทอร์เนตทั้งหมด แต่มันก็ยังมีตัวเลือกอื่นๆอย่างเช่นการส่งสัญญาณดาวเทียม

ผู้ใช้งาน Bitcoin ที่ต้องการจะใช้วิธีนี้จะต้องมีจานรับสัญญาณขนาดเล็ก ซึ่งถ้าพวกเขามีจานรับส่งสาญญาณโทรทัศน์แล้ว พวกเขาจะสามารถที่จะนำสิ่งนั้นมาปรับใช้ได้ และ USB เพื่อนำมาต่อจานเข้ากับคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กอย่างเช่น Raspberry Pi ก็ได้ หลังจากนั้นก็สามารถที่จะรันซอฟต์แวร์แบบฟรีอย่างเช่น GNU Radio เพื่อที่จะเริ่มรับสัญญาณดาวเทียม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ต้นทุนในการรับสัญญาณนั้นต่ำมากๆ” กล่าวโดยนาย Chris Cook หรือหัวหน้าฝ่ายจานดาวเทียมของ Blockstream โดยอ้างอิงจากเขานั้น ต้นทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ราวๆ 100 ดอลลาร์เท่านั้น

และเมื่อผู้ใช้งานมีเครื่องมือพวกนั้นแล้ว พวกเขาสามารถที่จะดาวน์โหลด node ธุรกรรมของ Bitcoin มาจากดาวเทียมได้ทันที

เทคโนโลยีราคาถูก

แต่แม้ว่าพวกเขาจะเปิดใช้ full node แล้ว แต่ก็ยังต้องใช้อินเทอร์เนตเพื่อส่งธุรกรรมเข้าไปในเครือข่ายอยู่ดี

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ทาง Blockstream เลือกไว้ดูเหมือนว่าจะไม่มีรายได้เพียงพอที่จะซื้อแพคเกจอินเทอร์เนตมือถือเพ่ือส่ง Bitcoin และทำธุรกรรมได้ ทว่านาย Back ก็เถียงอย่างรุนแรงว่าเทคโนโลยีที่ราคาถูกกว่าอย่างเช่นการส่ง SMS หรือ bi-directional satellite ก็สามารถแทนกันได้

ธุรกรรมนั้นจะมีขนาดประมาณ 250 ไบท์ ซึ่งหากคิดเป็นเงินในการส่งต่อครั้งจะมีมูลค่าน้อยกว่า 1 บาทเสียอีก

ซึ่งในลักษณะนี้ วิสัยทัศน์ของนาย Back ในการนำเอา Bitcoin เข้ามาใช้กับดาวเทียมนั้นจะได้ทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในดินแดนที่ทุกข์ยากอย่างเช่นทะเลทรายซาฮาร่าในแอฟริกาก็จะสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้ โดยเขากล่าวว่า

“ด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า, จานดาวเทียม, อุปกรณ์ raspberry pi ต่อเข้ากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า, wi-fi hotspot, และซอฟต์แวร์สาำหรับติดตั้ง คุณก็สามารถที่จะใช้ Bitcoin ทั่วโลกได้แล้ว”

ฟังดูเหมือนกับเยอะ แต่นาย Back ก็เถียงอย่างรุนแรงอีกว่าของเหล่านี้มีราคาที่ถูกมาก โดยเฉพาะถ้าหากมีคนหลายๆคนมาร่วมหารค่าใช้จ่ายกัน เช่นหมู่บ้านหนึ่งหมู่บ้านที่สามารถติดตั้งระบบดังกล่าวและทุกๆคนก็สามารถที่จะเข้ามาใช้ได้อย่างอิสระ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

หารายได้จากอวกาศ

Blockstream นั้นมีควมทะเยอทะยานสูงมาก ซึ่งแผนการในอนาคตของพวกเขาคือการเพิ่มจำนวนดาวเทียมให้มากขึ้นภายในปีนี้ โดยหวังว่าผู้คนบนโลกนี้จะได้ใช้ Bitcoin กันมากขึ้น

“สำหรับผู้คนที่ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ดาวเทียมนี้คงเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ใน Antarctica” กล่าวโดยนาย Back

แม้ว่าโปรเจ็คดังกล่าวนั้นจะดูเป็นไปได้ในทางเทคนิค แต่ในทางด้านการเงินล่ะ?

แม้ว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงสร้างความสุขและความทุกข์ให้กับนักลงทุนหลายๆคนมาตั้งแต่ปี 2009 แต่สำหรับในด้านโปรเจ็คอวกาศนั้น มันยังไม่เคยมีมาก่อน แม้ว่าทาง Blockstream มีแผนการจะใช้ดาวเทียมดังกล่าวเพื่อหารายได้ในอนาคตก็ตาม

โดยอ้างอิงจากนาย Back นั้น ทาง Blockstream จะเปิดตัว API สำหรับนักพัฒนาและบริษัทเพื่อให้บริการพวกเขาในการส่ง Bitcoin โดยมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย

เขายังสรุปด้วยว่า

“นั่นอาจจะทำให้ กระเป๋า Bitcoin บนโทรศัพท์มือถือที่สามารถส่งข้อความได้ ส่งข้อความผ่านทางดาวเทียมหรืออาจจะเป็นแอพอะไรก็ได้ที่มีความสามารถในการสื่อสารข้อมูลผ่านดาวเทียม ซึ่งนั่นก็เป็นการหารายได้จากระบบดาวเทียมของเรา และอาจจะมีบริการใหม่ๆเพิ่มขึ้นในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น