<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บล็อกขนาด 8MB บล็อกแรกของ Bitcoin Cash เพิ่งจะถูกขุดขึ้นมาได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Bitcoin Cash (BCH) ที่ถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่่ผ่านมา ซึ่งหลายๆฝ่ายมองว่าเปรียบเสมือนเป็นการประท้วงการติดตั้งระบบ SegWit เพื่อ scale เครือข่ายของ Bitcoin อีกทั้งยังเคลมว่าพวกเขาทำไปเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของ Satoshi Nakamoto ในการเป็นเงินแบบ P2P ที่แท้จริง ซึ่งวิธีการของพวกเขาก็คือการเพิ่มขนาดบล็อกเก็บธุรกรรมบน Blockchain จาก 1MB เป็น 8MB ซึ่งภายหลังส่งผลทำให้เกิดการ hard fork และแยกตัวออกไปเป็นเหรียญ altcoin ที่มีชื่อของ Bitcoin พ่วงอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้การ Hard fork ของ BCH มีกฎว่าทางนักขุดที่สนับสนุน Bitcoin Cash จะต้องทำการขุดบล็อกแรกให้มีขนาดมากกว่า 1MB ถึงจะแยกตัวออกมาได้ ซึ่งภายหลังพวกเขาก็ทำสำเร็จที่ 1.9 MB ขุดขึ้นมาโดย ViaBTC แต่ทว่าหลังจากนั้นขนาดจุข้อมูลต่อบล็อกของ Bitcoin Cash ส่วนใหญ่นั้นมีขนาดเล็กกว่าของ Bitcoin ธรรมดาเสียอีก

เครือข่าย BitClub ขุดบล็อกของ Bitcoin Cash ขนาด 8 MB ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ เมื่อเครือข่ายของ Bitcoin Cash ถูกโจมตีด้วยการ spam ธุรกรรมที่ไร้การคอนเฟิร์มตั้งแต่ราวๆไม่กี่ร้อยไปจนกระทั่ง 80,000 กว่าธุรกรรมภายในเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง

กราฟจาก Jochen Hoenicke

ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน BitClub Network ก็ได้ขุดพบบล็อกขนาด 8 MB ที่เคลียร์ธุรกรรมไปแล้วทั้งหมด 37,814 ธุรกรรม และหลังจากนั้นอีกประมาณ 2-3 ชั่วโมงให้หลัง นักขุดไมทราบชื่อก็สามารถขุดบล็อกขนาด 4MB ขึ้นมาได้ และก็ตามมาด้วยบล็อกขนาด 4MB อีกสองบล็อก และบล็อกขนาด 4.8 MB อีกหนึ่งบล็อก

บล็อกขนาด 8 MB บล็อกแรก

ภายหลังจากนั้นนักขุดสามารถที่จะช่วยคอนเฟิร์มธุรกรรมของ Bitcoin Cash ไปแล้วกว่า 80,000 ธุรกรรม ในขณะที่เครือข่ายของ Bitcoin ธรรมดายังมีธุรกรรมที่รอการคอนเฟิร์มอีกถึง 32,300 ธุรกรรม

สถิติเครือข่ายของ Bitcoin Cash

ดูเหมือนว่าทางนักขุด Bitcoin Cash จะพอใจกับผลงานของพวกเขาที่สามารถขุดเจอบล็อกขนาด 8 MB ได้ ทว่าทางกลุ่ม community ของ BCH ก็อาจจะไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไรนัก เนื่องจากว่า 91% ของจำนวนบล็อกทั้งหมดนั้นถูกขุดเจอโดยนักขุดที่ไม่ทราบชื่อ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะเดียวกันเปอร์เซนบล็อกของ Bitcoin นั้นถูกขุดไปแบบกระจายอย่างเท่าๆกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Antpool นั้นขุดไปได้แล้วประมาณ 18% ของบล็อกทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่ามีนักขุด Bitcoin ธรรมดาที่จำใจขุด Bitcoin Cash ทั้งๆที่พวกเขาเกลียดมัน แต่ก็เพียงเพื่อต้องการที่จะป้องกันไม่ให้เหรียญดังกล่าวมีการปรับระดับความยากให้ลดลง และทำลายสมดุลของ Bitcoin ในท้ายสุดนั่นเอง ซึ่งบางทีนักขุดที่ไม่เอ่ยชื่อเหล่านั้นอาจจะเป็นพวกเขาก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น