<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Lightning Network อาจจะถูกติดตั้งในตัว Bitcoin ในวันพรุ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี Lightning Network ที่จะถูกอัพเกรดบนระบบ Bitcoin ที่จะทำให้การทำธุรกรรมเร็วขึ้นนั้นอาจจะถูกติดตั้งในวันพรุ่งนี้ อ้างอิงจาก Coin Telegraph

โดยหลังจาก 2 สัปดาห์ที่ SegWit ได้ถูก lock-inบนเครือข่าย Bitcoin แล้วนั้น ระบบ Lightning Network ที่ทางนักพัฒนาเคลมว่าสามารถทำให้การทำธุรกรรมของ Bitcoin นั้นรวดเร็วขึ้น และมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากขึ้น จะถูกติดตั้งเร็วก่อนกำหนด

โดยมีผู้ใช้งาน Bitcoin รายหนึ่งบน Twitter นามว่า Ferdous ที่ได้ออกมาทวีตแสดงความตื่นเต้น และได้กล่าวว่าเจ้าเทคโนโลยีอาจจะถูกติดตั้งบนเครือข่ายในวันอังคารหรือก็คือวันพรุ่งนี้

เขายังได้เขียนว่า สำหรับผู้ใช้งาน Bitcoin ทั่วๆไปที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงนั้น หลักๆก็จะเป็น “การโอนหากันแบบไร้ตัวตนแบบรวดเร็วทันทีที่มีค่าธรรมเนียมต่ำแทบจะเหลือศูนย์”, การ scaling ให้รองรับผู้ใช้งานนับพันล้านคน”, “มีแอพใหม่ๆเกิดขึ้นมาอีกนับพันแอพ”


ทว่าเทคโนโลยีที่จะใช้ทำให้ Lightning Network ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นยังอยู่ในช่วงเวอร์ชัน beta โดยก่อนหน้านี้ทาง Blockstream เคยทำการทดสอบมันแล้วกับธุรกรรมของ Litecoin ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตนักพัฒนา Bitcoin Core นาม Gavin Andresen ได้ออกมาทำนายว่าระบบ ecosystem ดังกล่าวจะเป็น “การรวมศูนย์” (centralized) มากกว่าเดิมถ้าหากติดตั้งเสร็จ แต่เขาก็เชื่อว่า “มันจะโอเค”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กระนั้นก็มีแอพที่ดูเหมือนว่าจะพร้อมแล้ว โดยอ้างอิงจาก CEO ของ Blockstream นามว่า Adam Back ที่เผให้เห็นถึงแผนการที่เขาเคยได้เข้าไปพบปะและพูดคุยกับ CRO ของ BitTorrent นามว่า Bram Cohen เกี่ยวกับการติดตั้ง Lightning microtransactions ลงไปในระบบดังกล่าว

ในขณะที่ Lightning Network นั้นถือเป็น milestone อีกก้าวหนึ่งของ Bitcoin แต่ก็ยังมีหลายๆคนที่ออกมาแสดงความกังวลถึงการ hard fork ที่จะเกิดขึ้นของ SegWit2x ในเดือนพฤศจิกายนนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น