<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Litecoin พุ่งถึง 50 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Litecoin (LTC) พุ่งทะลุระดับราคาที่ 50 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกของเดือนสิงหาคม เนื่องจากสาเหตุหลักๆสำคัญสองประการ อย่างแรกคือการรองรับการใช้งานร่วมกับ Bitcoin เนื่องจากระบบ Segregated Witness (SegWit) และรวมถึงการเป็นเหรียญที่คนนิยม hedge (กระจายความเสี่ยง)

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีรายงานว่านาย Tuur Demeester หรือนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่ได้ออกมาวิเคราะห์ Litecoin ว่าเป็นตัวสำหรับใช้ทำ hedge ที่แท้จริงเวลาต้องการหนีจาก Bitcoin เนื่องจากว่าระบบ SegWit ที่ถูกเปิดใช้แล้ว เขายังได้อธิบายอีกว่าการเทขายของเหรียญ​ Bitcoin Cash (BCH) นั้นน่าเป็นสาเหตุทำให้ราคาของ Litecoin พุงอย่างรุนแรง

“ถ้าหากการปั๊มราคาของ BCH นั้นล้มเหลว เงินทุนอาจจะไหลเข้าไปในเหรียญ​ LTC เพราะมันเปรียบเมือนเหรียญสำหรับ Hedge เวลา Bitcoin ราคาตก ผมเพิ่งจะเอากำไรที่ได้มาจาก BCH ไปลงทุนใน LTC เวลาที่ผมพูดว่าการ ‘hedge เหรียญ Bitcoin’ ผมหมายความว่า Litecoin นั้นมี SegWit แล้ว และมันก็จะสามารถทำงานร่วมกันกับเครือข่ายของ Bitcoin ได้” กล่าวโดยนาย Demeester

แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องยากที่จะหาเหตุผลมาอธิบายการขึ้นราคาของ Litecoin และการเทขายของ Bitcoin Cash นั้น แต่หากลองดูให้ดีเราจะพบว่าช่วงเวลาของการเคลื่อนไหวราคาดังกล่าวนั้นตรงกับการวิเคราะห์ของนาย Demeester พอดี โดยในช่วงสัปดาห์ที่เหรียญ BCH ร่วงจาก 1,000 ดอลลาร์สู่ 640 ดอลลาร์นั้น ราคาของ Litecoin ก็พุ่งไปทำจุดสูงสุดในรอบเดือนที่มากกว่า 50 ดอลลาร์

ดูเหมือนว่าการเทขายของ BCH นั้นจะมาจากประเทศเกาหลีใต้และประเทศจีน โดยสองประเทศนี้หลายๆคนทราบดีว่าถือเป็นประเทศที่มีตลาด BCH ที่ใหญ่ที่สุด และรวมถึงความต้องการของเหรียญ Litecoin ของพวกเขาก็พุ่งสูงมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งรายงานเผยให้เห็นว่าในช่วงที่มีการเทขาย BCH นั้น นักลงทุนส่วนใหญ่ย้ายไปลงทุน Litecoin, Ethereum และ Bitcoin ในตลาดจีนและเกาหลีใต้กัน

อีกหนึ่งสาเหตุใหญ่ๆที่ทำให้ราคาของ Litecoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนั้นมาจากการติดตั้ง SegWit บนเครือข่ายของ Bitcoin ซึ่งทีมนักพัฒนา SegWit ของ Bitcoin นั้นก่อนหน้านี้ก็เคยพัฒนาและติดตั้งระบบดังกล่าวให้กับ Litecoin เช่นกันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นั่นหมายความว่าเมื่อเหรียญสองเหรียญนี้มีระบบ SegWit แล้วจะส่งผลทำให้การ swap หรือแลกเปลี่ยนระหว่าง Blockchain นั้นสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น นาย Charlie Lee หรือผู้สร้าง Litecoin และทีมพัฒนาระบบ Lightning หรือฟีเจอร์สำหรับการใช้จ่ายแบบ micropayment สำหรับ Bitcoin ได้เน้นย้ำว่าความสามารถของ SegWit นั้นทำให้การ swap แลกเปลี่ยนระหว่างเหรียญสองเหรียญนี้สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“เวอร์ชัน 0.3 ของ LND ถูกเพิ่มเข้ามาใน Litecoin เพื่อการทำให้ระบบ multi-chain ของ Lightning Network นั้นสามารถทำให้ผู้ใช้งานทั้ง Litecoin และ Bitcoin swap ข้าม Blockchain ได้ ผมกำลังทำงานกับผู้บริหารของ Litecoin Foundation หรือนาย Xinxi Wang และ Franklin Richard วันนี้เพื่อทดสอบระบบ Lightning สำหรับ mainnet ของ Litecoin” กล่าวโดยนาย Lee

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น