<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ผลิตแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์ในออสเตรเลียเปิดตัว ICO สำหรับซื้อขายพลังงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Power Ledger หรือบริษัทผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศออสเตรเลียได้ต้องการใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตลาดพลังงานโดยการเปิดตัวระบบแลกเปลี่ยนแบบ P2P ที่ทางผู้ใช้งานสามารถที่จะแลกเปลี่ยนพลังงาน

ซึ่งในขณะนี้พวกเขามีแผนการที่จะเปิดระดมทุนผ่านการขายเหรียญ ICO โดยเหรียญที่จะเปิดขายเพื่อการระดมทุนดังกล่าวมีชื่อว่า POWR

เป้าหมายหลักๆของพวกเขาคือการทำให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนเหรียญ POWR หากันได้แบบ P2P (การส่งแลกเปลี่ยนกันแบบคนสองคน)

เทคโนโลยี Blockchain ในปัจจุบันนั้นกลายเป็นหัวข้อที่อุตสาหกรรมพลังงานเริ่มที่จะออกมาให้ความสนใจแล้วในช่วงนี้ ยกตัวอย่างเช่นบริษัท Switchหรือผู้ให้บริการด้านพลังงานสัญชาติออสเตรียและเยอรมันเริ่มที่จะรับ Bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงินค่าแก๊สและไฟฟ้าแล้ว

การแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงาน

พลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่สร้างขึ้นโดยบุคคลทั่วไป (อย่างเช่นผ่านพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา) สามารถที่จะนำไปขายให้กับคนอื่นๆที่ต้องการใช้มันได้

โดยการตัดพ่อค้าคนกลางออกไปนั้น ค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนก็จะลดลงไปด้วย ซึ่งนี่อาจจะทำให้มีผู้คนทั่วไปเริ่มที่จะติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านของตัวเอง และเริ่มใช้พลังงานสะอาดที่สร้างขึ้นมาได้เอง โดยท้ายสุดนั้น ความต้องการในตัวแผงพลังงานแสงอาทิตย์ก็จะมีมากขึ้น, ทำให้มีผู้ผลิตต้องผลิตออกมารองรับดีมานด์มากขึ้น และราคาของมันก็จะลดลงตามมา

โมเดลธุรกิจ

มันจะต่างกับ ICO ทั่วๆไปส่วนใหญ่ที่นักพัฒนามีแค่ไอเดียและ white paper มาแบคโปรเจคของมันโดยที่ยังไม่ต้องมีโปรดักหรือรูปร่างอะไรเลย ก่อนที่จะระดมทุนไปได้หลายล้านดอลลาร์ในเวลาไม่กี่นาที แต่ทว่า ICO ของ Power Ledgers นั้นถูกแบคไว้โดยโมเดลธุรกิจที่มีตัวตนอยู่แล้ว

ระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนพลังงานนั้นจะถูกสร้างโดย Power Ledger และจะถูกติดตั้งและช่วยเหลือด้านการตลาดโดยผู้ให้บริการด้านพลังงานที่มีชื่อเสียงอย่าง Vector NZ และ Western Power WA

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทางบริษัท Power Ledger จะนำเงินลงทุนที่ได้ไปขยายระบบและบริการเพิ่มขึ้นในประเทศอื่นๆอีก เช่นประเทศอินเดีย และอื่นๆที่กำลังพัฒนา

ระบบป้องกันกลุ่มนักลงทุนกระเป๋าหนา

โดยอ้างอิงจากการประกาศของทาง Power Ledger นั้น การเปิดขาย pre-sale ได้มีขึ้นไปแล้วเมื่อวานนี้ เหรียญ POWR นั้นจะไม่จำกัดขั้นต่ำในการซื้อเหรียญ ทว่าการขั้นสูงสุดจะถูกจำกัดไว้ที่ 25,000 ดอลลาร์ต่อคน

ซึ่งกฎข้อนี้ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้แน่ใจว่าการเปิดขาย pre-sale นั้นจะไม่ถูกปั่นราคาโดยกลุ่มพวกนายทุนกระเป๋าหนาที่ชอบมากว้านซื้อเหรียญไปหมดเกลี้ยงไม่เหลือให้คนธรรมดาทั่วไปแม้แต่เหรียญเดียว

ทาง Power Ledger คาดหวังให้การเปิดระดมทุนครั้งนี้สามารถสร้างเสถียรภาพให้กับมูลค่าของเหรียญ POWR ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาได้เห็นว่ามีตลาดเหรียญหลายๆเหรียญนั้นถูกปั่นราคาโดยนักลงทุนกระเป๋าหนาที่ทำให้รายย่อยต้องเสียหาย โดยทางบริษัทนั้นกำลังวางแผนที่จะเปิดขายเหรียญเป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญที่ราคาแบบฟิกซ์ที่ 8.8 เซ็นต์ในช่วง pre-sle ที่เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ และหลังจากนั้นทางบริษัทจะเปิดขาย POWR อีก 250 ล้านเหรียญในช่วงการเปิดขาย ICO ในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งในตอนนั้นราคาของเหรียญก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง

มีผู้ให้ความสนใจเยอะมาก

อ้างอิงจาก Bloomberg ที่รายงานวันนี้ การเปิดขาย pre-sale มีผู้คนให้ความสนใจประมาณ 57% แล้ว ณ ช่วงที่เปิดขาย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ซึ่งมีนักลงทุนหลายๆคนที่ทำการจ่ายเงินไปแล้วรวมกว่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อเหรียญ POWR ถ้าการเปิดขาย pre-sale นั้นสำเร็จเสร็จสิ้น ทางบริษัทจะได้รับเงินระดมทุนไปถึง 9 ล้านดอลลาร์

ถ้าหากราคาในวันเปิดขาย ICO จริงยังคงเท่ากับราคาเหรียญในปัจจุบันที่ 8.8 เซนต์นั้น ทางบริษัทอาจจะระดมทุนรวมแล้วได้ทั้งหมดที่ 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากลองมองดูแล้วนี่ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น