<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchains.my นวัตกรรมของเทคโนโลยีกระเป๋าเงินดิจิตอล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สวัสดีครับชาว Siam Blockchain เป็นอย่างไรกันบ้างกับตลาดคริปโตตอนนี้ ในขณะนี้ตลาดคริปโตนั้นได้มีมูลค่าสูงกว่า 150 พันล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งทางเราก็หวังว่าทุกท่านที่ลงทุนกับมันจะได้กำไรจากการเฟื่องฟูของตลาดคริปโต และในวันนี้แอดมินหาญจะขอรีวิว Application ตัวนึงที่เป็นทั้งกระเป๋าเก็บเงินดิจิตอลที่มีฟีเจอร์การใช้งานที่น่าสนใจมากตัวนึงที่ชื่อว่า Blockchains.my และเราจะมาเล่าให้ฟังว่ามันคืออะไร

โดยอ้างอิงจากคุณ อรัญดำรงฤทธิ เหรียญเรืองรอง ของบริษัท ประธาน กรรมการบริษัท Dinar Dirham Thailand สาขาประเทศไทย นั้น บริษัทดังกล่าวมีเป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชันเทคโนโลยี Blockchain อีกทั้งยังยังเป็นผู้สร้างเหรียญ DinarDirham เหรียญที่มีทองคำมาแบคไว้อีกด้วย

ก่อตั้งโดยคุณ Arai Ezzra บริษัทดังกล่าวยังมีสาขาทั่วโลก โดยเฉพาะในสิงคโปรค์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, กัมพูชา, เวียตนาม, โรมาเนีย, และไทย โดยเขายังมีแผนที่จะเปิดสาขาในประเทศดูไบเร็วๆนี้อีกด้วย

Blockchains.my คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Gold Prime Technology โดยอ้างอิงจากคุณอรัญดำรงฤทธินั้น มันคือกระเป๋าเงินดิจิตอลที่มีความสามารถมากมายดังนี้

  1. การบริหารจัดการด้วยตัวเอง
  2. Payment Gateway ช่องทางการชำระสินค้าต่างๆ
  3. บริหารจัดการเก็บเงินสกุลดิจิตอล เช่น Bitcoin Ethereum Zcash
  4. Peer2Peer ซื้อขายกับบุคคลกับบุคคลในพื้นที่ใกล้เคียงโดยในแอพพลิเคชั่นจะมี Feature Chat หากันได้ สามารถตกลงซื้อขายกันเองด้วยราคาที่พอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย
  5. Safety ความปลอดภัย ด้วยระบบยืนยันตัวตนหลายชั้นและระบบ Face Scan ทำที่ไม่ใช่เจ้าของกระเป๋าไม่สามารถขโมยหรือแฮคทรัพย์สินของเจ้าของได้

โดยอ้างอิงจาก press release ของทาง Blockchains.my นั้น พวกเขาได้ทำการอธิบาย platform อย่างคร่าวๆดังนี้

“Blockchains.my นั้นเป็น Wallet ที่จะตอบโจทย์เรื่องค่าธรรมเนียมที่ต่ำและมีระบบพิเศษอื่นๆอีกมากมายเช่น Shareing profit ที่ทุก User จะมีส่วนแบ่งรายได้จากการซื้อขาย โดย Blockchain.my มี User กว่า 50,000 User ทั่วโลกและบัญชีของมันเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับระบบ Blockchain ซึ่งในตอนนี้มันมีระบบแลกเปลี่ยนในสกุลเงิน BTC (Bitcoin), ETH (Ethereum), DinarCoin (Dinarcoin backed by Gold) และในอนาคตจะมี GSC (GoldSmartContract) และ Zcash อีกระบบนึงที่น่าสนใจคือ Payment gateway ที่ได้มีการนำ NFC Card และ Visa Debit เข้ามาอำนวยการสะดวกในการจ่ายเงินกับร้ายค้า และท้ายที่สุดด้วยระบบ Face Sacn ทำให้กระเป๋าเงินตัวนี้มีความปลอดภัยที่สูง”

ซึ่ง Blockchain.my เป็น Application ที่มุงเน้นในเรื่องความปลอดภัยมาเพราะว่าไม่ว่ามันจะมีลูกเล่นดีแค่ไหนแต่ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับ 1

ทดสอบการใช้งาน

ทางแอดมินหาญได้มีโอกาสทดสอบแอพตัวนี้ที่ยังเป็นเวอร์ชัน 1.0.0.4 BETA อยู่ ซึ่งทางผู้ที่สนใจสามารถที่จะดูฟีเจอร์และการใช้งานด้านล่างโดยละเอียดได้

ก่อนอื่นเมื่อเราโหลดแอปพลิเคชั่นมาเราจะพบกับหน้าล๊อคอินซึ่งจริงๆ จะมีระบบที่ล็อคอินด้วย NFC Card ด้วย

ซึ่งในการสมัครเราก็ใส่ข้อมูลพื้นฐานปกติรวมถึงใส่รูป ซึ่งตรงนี้ขอให้แน่ใจว่าอีเมล์กับเบอร์โทรศัพเราถูกเพราะถ้าเราใส่ผิดมันจะเก็บในระบบแล้วเราจะสมัครใหม่โดยใช้เบอร์หรืออีเมล์เดิมไม่ได้ และแอพนี้ยังมีระบบ Face authen จึงต้องมีการเก็บรูปไว้

หลังจากนั้นให้ใส่โค้ดยืนยันตัวตนรวมทั้งทางอีเมล์และโทรศัพท์รวมถึงตั้ง pin 4 หลักซึ่งจะต้องจดจำให้ได้เพราะจะใช้ในการเข้าระบบครั้งถัดไป

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อสมัครเสร็จระบบจะทำการล๊อคอินโดยระบบจะมี OTP ส่งไปที่เบอร์โทรศัพท์หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบโดย Facescan ที่เราใส่ไปตอนแรกซึ่งจากการทดลองพบว่ามันทำงานได้ดีลองเอารูปคนอื่นมาใช้ก็พบว่ามันสามารถตรวจสอบได้หรือถ่ายรูปตอนใส่แว่นแล้วแสกนตอนไม่ใส่แว่นระบบก็ทำงานได้ดี ซึ่ง Private key นี้จะเก็บอยู่ระบบ Blockchain ของแอปพลิเคชั่นนี้

มาพูดถึงคุณสมบัติแรกของมันคืออุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถเก็บเงินดิจิตอลได้หลายตัวโดยในตอนนี้มีเพียง BTC ETH DNC ซึ่งในอนาคตทางผู้พัฒนากล่าวว่าจะเพิ่มเหรียญชนิดอื่นๆอีก

และยังมีในส่วนของ NFCCard ที่เราจะสามารถ สามารถConvert Bitcoin ETH ไปที่NFC ได้ และNFC card สามารถใช้ชำระสินค้าได้ เช่น สายการบิน โรงแรม เปรียบเสมือน RabbitCard

และมีในส่วนของ Visa Card ที่เป็นประเภท Debit card ซึ่งuser สามารถconvert จาก BTC ETH DinarCoin เข้าVisa Card และสามารถถอนเงินผ่านตู้Atm ที่มีสัญลักษณ์visa ถ้าอยู่ในประเทศไหนก็จะได้เงินสกุลท้องถิ่นประเทศนั้น แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดให้บริการ

และแน่นอนว่ามันสามารถทำเรื่องพื้นฐานอย่างส่งและรับเงินดิจิตอลได้

สำหรับการส่งเงินดิจิตอลก็มีการยืนยันจาก Pin 4 หลัก

ในส่วนของการฝากเงินดิจิตอลเราสามารถส่งตามปกติหรือทำการรีเควสไปให้กับผู้ส่งได้โดยใส่อีเมล์ของผู้ส่ง

และยังมีระบบ Cashin ซึ่งมีตัวเลือกหลายอย่างเช่นการใช้ Gps หาว่ามีใครที่ความต้องการจะขายเงินดิจิตอลในละแวกใกล้เคียงมั้ย การโพสลงบอร์ดว่าเราต้องการซื้อ BTC เท่าไหร่และการค้นหาว่ามีตู้เอทีเอมรอบๆว่าสามารถโอน Btc เข้าได้หรือเปล่า แต่ว่าทั้งหมดนี้ยังไม่เปิดให้บริการ เพราะแอปนี้ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

และแน่นอนว่าต้องมี Cashout ซึ่งก็มีระบบเดียวกับ Cashin แต่ที่เพิ่มมาก็คือเราสามารถ Cashout ผ่าน NFC debit card แต่มือถือเรานั้นต้องมี NFC reader ด้วยและเราสามารถ Cashout ไปที่ Visa Card แต่ตอนนี้ระบบยังไม่พร้อมใช้งาน

และในส่วนของ Transation history เราจะสามารถดูประวัติการโอนได้ที่นี่

และยังมีระบบ Chat ไว้พูดคุยกับผู้ที่จะแลกเปลี่ยนด้วย

ส่วนต่อไปคือระบบ Post offer มันก็เหมือนกับการดานข่าวที่บอกว่าเรามีความต้องการจะซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอลกันด้วยเรตเท่าไหร่ที่ไหนบ้าง ซึ่งในตรงนี้ก็เหมือนกับส่วน Cashin กับ Cashout แต่ว่าในส่วนนี้เนื่องจากในไทยยังไม่เปิดให้บริการจึงยังไม่สามารถใช้ได้

ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้นั้นมีระบบ KYC ที่ค่อนข้างครอบคลุมมาก ซึ่งการยืนยันตัวตนแต่ละขั้นก็จะได้สิทธิในการนำเงินออกจากกระเป๋าต่อวันในจำนวนที่ไม่เท่ากัน

การ Verify มีขั้นตอนดังนี้
1.e-mail
2.OTP ส่งเข้ามาในเบอร์มือถือ
3.บัตรประชาชน หรือ passport
4.รูปภาพของuser
5.ที่อยู่ของuser.

อีก 1 สิ่งที่น่าสนใจคือระบบ Merchant ที่จะต้องยืนยันตัวตนถึงระดับที่ 3 ก่อน ซึ่งเมื่อเราได้เป็น Merchant จะได้ nfc card  แล้ว user ที่มีบัตรอยู่แล้ว ก็สามารถไปซื้อสิ้นค้ากับ Merchant ได้ เช่นถ้าเรามี Bitcoin แต่ไม่มี เงิน บาท เราก็ใช้ Bitcoin ซื้อโดยในระบบจะมีการแปลงค่าเป็นสกุลเงินท้องถิ่นนั้นๆได้เลย และร้านค้าสามารถขาย บัตร nfc card ให้กับลูกค้าได้ ถ้าลูกค้าคนนั้นใช้บัตรnfc ไปซื้อสินค้าร้านอื่น ร้านค้าร้านแรกจะได้การปันผลกำไรด้วย ทั้งที่ อยู่เฉยๆ เราเรียกว่า reward หรือ sharing profit ให้กัน.

สรุป

Blockchain.my เป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการจัดการเงินดิจิตอลและมีระบบแลกเปลี่ยนกับเงินสดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะการค้นหาร้านค้า หา ATM การแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลโดยที่ใช้ระบบ Post Offer รวมถึงระบบยืนยันตัวตนและเรื่อง KYC รวมถึงระบบความปลอดภัยในการใช้ Face scan ที่ค่อนข้างรอบคอบมากทำให้มั่นใจได้ในการใช้งาน และการที่จะเเลกเปลี่ยนเงินระหว่างบุคคลและร้านค้า และการใช้ NFC Card และ Visa Debit เข้าร่วมก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่ระบบส่วนใหญ่นั้นยังไม่เปิดให้บริการในไทย ซึ่งหากระบบทั้งหลายพร้อมเมื่อไหร่ละก็มันน่าจะเป็น Application ที่น่าสนใจมาก

ภาพทีมนักพัฒนาของ Dinar Dirham (ประเทศไทย)

ผู้ที่สนใจแอพดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ และใข้ Code 363969

หมายเหตุ: รีวิวนี้เป็นการทดสอบของทางทีมสยามบล็อกเชนเท่านั้น ซึ่งเวอร์ชันที่ผู้ใช้ใช้งานจริงอาจจะแตกต่างไปจากนี้ ทางเราจะไม่รับผิดชอบในเหตุสูญเสียในทุกๆกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น