<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถาบันวิจัยของธนาคารกลางแห่งอินเดียเตรียมเปิดตัวระบบ Blockchain ด้านการธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถาบันวิจัยภายใต้ธนาคารกลางของประเทศอินเดียนั้นกำลังพัฒนาระบบ Blockchain สำหรับแอพเกี่ยวกับการธนาคารในประเทศ

สถาบันวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า Institute for Development and Research in Banking Technology (IDRBT) ถูกก่อตั้งโดยธนาคารกลางแห่งประเทศอินเดียโดยมีหน้าที่เพื่อทำการวิจัยด้านการธนาคารสำหรับประเทศ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสถาบันวิจัยดังกล่าวนั้นได้ทำการศึกษาเทคโนโลยี Blockchain มาเป็นเวลากว่าสองปีแล้ว โดยอ้างอิงจากใน whitepaper ที่ถูกเขียนออกมา ณ ตอนนั้น มีหนึ่งในนักวิจัยในสถาบันดังกล่าวถึงกับออกมากล่าวว่า “เราขอแนะนำว่านี่ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับประเทศอินเดียในการปรับตัวแล้ว” ซึ่งก็น่าสนใจตรงที่ธนาคารกลางของอินเดียนั้นมองว่าเทคโโลยี Blockchain นั้น “โตอย่างเต็มที่แล้ว” และพร้อมที่จะถูกนำมาใช้ผนวกเข้ากับสกุลเงินแห่งชาติ หรือรูปี นั่นเอง

โดยในตอนนี้ทางธนาคาร Reserve Bank of India (RBI) กำลังพัฒนาระบบ Blockchain เพื่อให้การธนาคารผ่านแอพนั้นเป็นไปด้วยความหลากหลายมากขึ้น โดยอ้างอิงจาก Hindu Business Line นั้น ทางธนาคารกลาง, IDRBT และบริษัทด้านฟินเทคอื่นๆนั้นจะหันมาทำงานด้วยกันเพื่อช่วยกันสร้างระบบด้านการธนาคารในประเทศอินเดีย

นาย AS Ramasastri หรือผู้อำนวยการของ IDRBT ได้ออกมาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า

“เราจะเปิดตัวระบบ Blockchain ที่ว่าในเร็วๆนี้”

รายงานดังกล่าวยังได้เผยให้เห็นว่าทาง IDRBT ได้จดสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีโพรโตคอลและโซลูชันที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านคอมพิวเตอร์, ระบบการวิเคราะห์ และ cloud computing อีกด้วย ทางสถาบันวิจัยดังกล่าวนั้นยังได้ทดสอบแอพที่เกี่ยวของกับเทคโนโลยี Blockchain ในประเทศไปแล้วหลายตัว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะเดียวกัน ธนาคารพัฒนารัฐวิสาหกิจในประเทศอินเดีย State Bank of India (SBI) หรือธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดียได้เริ่มโครงการในการจัดตั้ง financial blockchain consortium เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งธนาคารนามว่า BankChain ได้เซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับบริษัทใหญ่ๆไปแล้วอย่างเช่น Microsoft ซึ่งพวกเขาได้ทำโปรเจคแรกจบไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ทางสมาชิกหุ้นส่วนสามารถที่จะแชร์ข้อมูลด้าน KYC, AML และ CTF (Know Your Customer, Anti Money Laundering และ Countering the Financing of Terrorism) ผ่านระบบ Blockchain ได้

ภาพจาก thedialogue

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น