<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ USDT จำนวน 25 ล้านเหรียญจู่ๆก็ถูกสร้างขึ้นมากลางอากาศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากสำนักข่าว News BTC ที่บอกว่าเหรียญ Tether หรือ USDT นั้นมีมีคอนเซปที่ค่อนข้างแปลก เนื่องจากทางบริษัทการันตีว่าพวกเขาจะทำการแบคเหรียญดังกล่าวให้มีราคาอัตราส่วน 1 USDT ต่อ 1 ดอลลาร์ โดยทางบริษัทจะสร้างเหรียญดังกล่าวขึ้นมาใหม่ก็ต่อเมื่อมีคนโอนเงินเข้ามา ทว่าในความเป็นจริงแล้วมันเป็นเรื่องยากที่จะรักษาไว้ได้ในระยะยาว โดยเฉพาะเมื่อทาง Tether สามารถที่จะสร้างเหรียญ USDT ขึ้นมาจากอากาศได้ โดยที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเหรียญที่สร้างขึ้นมานั้นถูกแบคไว้โดยเงินดอลลาร์ที่คนโอนเข้ามาจริงๆ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ มีเหรียญ USDT ราวๆ 75 ล้านเหรียญถูกสร้างขึ้นมาใหม่ รวมถึงเหรียญรอบล่าสุดที่มีเพิ่มขึ้นมาอีก 25 ล้าน USDT เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกสงสัยมาก

มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าสงสัยเลยแม้แต่น้อยว่าสกุลเงินดิจิตอลที่ถูกแบคโดยเงินดอลลาร์นั้นจะประสบความสำเร็จได้มากขนาดไหน ในส่วนของ Tether นั้น เหรียญ USDT หากฟังดูจริงๆแล้วอาจจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับใครหลายๆคน นักเก็งกำไรและนักเทรดหลายๆคนใช้มันเป็น “ที่พัก” เมื่อพวกเขาต้องการจะปิด position ในการเทรดของพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเยี่ยงนี้ของบริษัททำให้หลายๆคนออกมาตั้งคำถามถึงความโปร่งใส บางคนถึงกับกล่าวว่าพวกเขาเริ่มทำตัวเหมือนกับเป็นธนาคารเสียเองที่สามารถพิมพ์เงินเองได้ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก โดยเฉพาะในโลกของ cryptocurrency

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เหรียญ Tether ยังคังเพิ่มขึ้นเรื่อย

หากลองดูที่เว็บของพวกเขาเราจะเห็นได้ว่าเหรียญ USDT 1 เหรียญนั้นถูกค้ำไว้ด้วยเงิน 1 ดอลลาร์ และทางบริษัทจะออกเหรียญมาใหม่ก็ต่อเมื่อมีคนโอนเงินเข้ามาซื้อเหรียญที่ว่านี้ด้วยดอลลาร์ ซึ่งในทางทฤษฎีนั้นมันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าทำไมจำนวนเหรียญถึงถูกเพิ่มขึ้นมาอย่างช้าๆ ทว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นกลับเปลี่ยนไปเนื่องจากพวกเขาสร้างเหรียญ USDT ขึ้นมานับ 75 ล้านเหรียญแบบทันทีทันใด ทำให้ผู้ใช้งานหลายๆคนเริ่มวิตกกังวล เนื่องจากถ้าหากเหรียญในจำนวนดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาจริงนั้น นั่นแปลว่าจะต้องมีคนโอนเงินเข้าไปซื้อเหรียญที่ว่าถึง 75 ล้านดอลลาร์ ยิ่งไปกว่านั้น ทางบริษัทยังไม่มีแผนการที่จะทำการ audit หรือตรวจสอบงบประมาณของบริษัทแต่อย่างใด

บางคนกล่าวว่า ถ้าเหรียญ USDT นั้นไม่ได้ถูกแบคไว้โดยเงินจริงแต่สามารถถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไม่จำกัด ถ้าอย่างนั้นมันก็ไม่ต่างจากเงินดิจิตอลบางตัวที่ถูกสร้างอยู่บนฐานข้อมูล SQLและถ้าผู้ใช้งาน USDT ทุกคนบนโลกนี้ต้องการที่จะขายออกเป็นเงินดอลลาร์ในเวลาเดียวกัน ทางบริษัทก็จะต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบากอย่างแน่นอน ทาง News BTC วิเคราะห์ว่าเหรียญ USDT เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปั่นราคา Bitcoin ไม่ให้มันตกต่ำลงไปได้เรื่อยๆ ซึ่งถ้านั่นเป็นเรื่องจริงแล้วละก็ เหตุการณ์นี้ก็อาจจะไปซ้ำรอยกับของ Mt. Gox ก็เป็นได้ แต่ก็ไม่มีใครสามารถรู้ถึงอนาคตได้ว่าจะเป็นอย่างไร

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ Tether ไปแล้ว และวิเคราะห์ถึงความโปร่งใสของ Tether พร้อมกับตั้งคำถามว่า เมื่อใดพวกเขาถึงกับจะทำการ audit บัญชีการเงินของบริษัทนี้เสียที

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น