<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาะ Isle of Man เปิดตัวร่างกฎหมายที่เป็นมิตรต่อการขาย ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกาะ Isle of Man (ไอล์ออฟแมน) หรือดินแดนอาณานิคมปกครองตนเองของสหราชอาณาจักรได้เปิดประตูกว้างต้อนรับนักลงทุนสตาร์ทอัพที่ต้องการจะเปิดขาย initial coin offerings ( ICO)

นาย Brian Donegan หรือหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการแผนกพัฒนาธุรกิจฟินเทคและดิจิตอลของ Department of Economic Development บนเกาะไอล์ออฟแมน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อด้านคริปโต CoinDesk ว่ารัฐบาลของเกาะนี้กำลังร่างกฎหมายด้านฟินเทคตัวใหม่ที่เชื่อว่าจะเอื้ออำนวยให้กับการเปิดขายเหรียญ​ ICO ที่จะรองรับทั้ง KYC (การยืนยันตัวตน) และ AML (ต่อต้านการฟอกเงิน)

กระนั้นทางรัฐบาลของเกาะดังกล่าวก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการ แม้ว่าพวกเขาจะเริ่มดำเนินการด้านนี้มาเป็นเวลาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยร่างที่ว่านี้จะถูกอ้างอิงอยู่บนกฎหมายป้องกันการฟอกเงินที่เคยบังคับใช้ไปแล้วเมื่อปี 2014 และ 2015 อ้างอิงจากนาย Donegan

ในขณะที่ผู้ออกกฎหมายในประเทศแคนาดาเคยได้ออกมาประกาศที่จะออกกฎหมายทำให้ ICO ต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายด้านสินทรัพย์ แต่ทาง Isle of Man นั้นดูเหมือนว่าจะทำให้มันเป็น “ขั้นที่สูงกว่า” ในการทำให้กฎหมายดังกล่าวเป็นมิตรต่อการเปิดขายเหรียญดิจิตอล บริษัท Adel ที่ให้บริการด้าน fintech incubator (พี่เลี้ยงบริษัทฟินเทค) ที่ก่อนหน้านี้เคยย้ายไปเกาะดังกล่าวและเปิดขาย ICO นั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นผู้ทดสอบคอนเซ็ปของรัฐบาลได้อย่างดีเลยทีเดียว

เมื่อถามถึงสาเหตุที่รัฐบาลหันมาให้ความสนใจในด้าน ICO นาย Donegan อธิบายว่าการทำแบบนี้ถือเป็นโอกาสที่ทาง Isle of Man จะเป็นรัฐบาลแรกๆของโลกที่สามารถจะสร้างบรรยากาศด้านการลงทุน ICO ที่ดีสำหรับองค์กรและนักลงทุนที่อยากจะเข้ามาลงทุนบนเกาะนี้

นาย Donegan กล่าวว่า

“ความเข้าใจและการวิเคราะห์ของตลาด ICO ของเราก็คือมันสามารถที่จะสร้างตลาดแนวตั้งขนาดมหึมาสำหรับพวกเราได้”

บริษัทที่สนใจอยากจะไปเปิดตัว ICO บนเกาะไอล์ออฟแมนนั้นจะต้องลงทะเบียนกับทางรัฐบาลของเกาะ และจะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่ทางรัฐบาลระบุไว้ ซึ่งก็อย่างที่ได้กล่าวไปว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่ทางรัฐบาลเริ่มหันมาให้การสนับสนุนด้านกฎหมายสำหรับการลงทุนขายเหรียญ ICO

ภาพเมืองบนเกาะ Isle of Man

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 ทางรัฐบาลของเกาะเคยเปิดตัวกฎหมายด้านเหรียญ cryptocurrency มาแล้ว อีกทั้งยังเผยให้ถึงแผนการในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวกับธุรกิจและบริษัทด้าน cryptocurrencu เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ที่น่าสนใจอีกก็คือทางรัฐบาลไอล์ออฟแมนเริ่มที่จะหันมาสนใจเทคโนโลยีของ Bitcoin และอยากจะนำมันมาปรับใช้ในภาครัฐและสาธารณะ โดยพวกเขาได้เปิดตัวโปรแกรมทดสอบด้าน Blockchain เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2015 อีกด้วย

ความเห็นต่อการแบน ICO ของรัฐบาลจีน

ตลาดเหรียญคริปโตของเมื่อวันจันทร์และอังคารต้องมาเกิดการนองเลือดเนื่องจากการประกาศแบนการซื้อขาย ICO ของรัฐบาลจีน

เมื่อถามนาย Donegan ถึงความเห็นต่อการออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลจีน เขาตอบว่า “มันเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับ AML/KYC ที่จะต้องมีสำหรับการเปิดขาย ICO” ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เขาเชื่อว่า Isle of Man สามารถที่จะช่วยเหลือในด้านเหล่านี้ได้

เขายังได้เผยให้เห็นว่ารัฐบาลของไอล์ออฟแมนนั้นเริ่มที่จะเห็นนักลงทุนด้าน ICO ให้ความสนใจในการสร้างบรรยากาศที่มีกฎหมายมาควบคุมของพวกเขา เนื่องจากว่ากระแสการขาย ICO ในปัจจุบันที่ใครๆก็สามารถทำได้นั้น ส่งผลให้มีพวกผู้ไม่หวังดีและนักฉ้อโกงออกมาฉวยโอกาสดังกล่าวนี้หลอกเอาเงินจากนักลงทุนไปด้วย

“ผมอยากจะบอกคุณว่า 1 ในทุกๆ 10 ใบสมัครที่แต่ละบริษัทส่งเข้ามาในทุกเดือนนั้นจะถือเป็นของจริง ส่วนนอกนั้นถือเป็นของปลอมที่ทำออกมาหลอกลวงทั้งสิ้น” เขากล่าว และสรุปว่า

“สิ่งที่พวกเราอยากจะทำก็คือ เราอยากให้ผู้บริโภคปลอดภัยและป้องกันพวกอาชญากร”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น