<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศแคนาดาเตรียมออกกฎหมายทำให้สกุลเงินดิจิตอลเป็นสินทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการศึกษาเกี่ยวกับเหรียญ cryptocurrency และ ICO ที่จะมีการทขึ้นมาในอนาคตนั้น ทางรัฐบาลและผู้ออกกฎหมายในประเทศแคนาดาได้ออกมากล่าวว่าเจ้าเหรียญพวกนี้มีลักษณะเหมือนกับการขาย securities (สินทรัพย์) และจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดังกล่าว

พื้นที่สีเทาของข้อกฎหมาย

ในขณะที่สกุลเงินดิจิตอลและ ICO กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลกนั้น รัฐบาลและผู้่ออกกฎหมายกำลังพยายามหาวิธีในการนำมันเข้ามาผนวกกับข้อกฎหมายเพื่อทำการควบคุมมันให้อยู่ในกรอบ

ทางผู้บริหารหลักทรัพย์ของแคนาดา (The Canadian Securities Administrators) หรือกลุ่มผู้เฝ้าติดตามผู้ฝ่าฝืนกฎหมายด้านสินทรัพย์ในประเทศแคนาดาได้กล่าวว่าเหรียญอะไรก็แล้วแต่ที่มีมูลค่าหรือสามารถสร้างกำไรได้ในอนาคต หรือทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์

ซึ่งแน่นอน กฎข้อนี้ครอบคลุมการลงทุนแบบ ICO ที่ว่าด้วยการเพิ่มมูลค่าของการลงทุนที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในอนาคตด้วย

โดยข้อความจากผู้ออกกฎหมายนั้นได้ระบุว่า

“ด้วยการเสนอขายที่เราได้ทำการรีวิวมาจนถึงตอนนี้ เราได้ค้นพบว่าเหรียญคริปโตนั้นตกอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยเรื่องของสินทรัพย์ เนื่องจากว่าพวกมันเป็นสัญญาการลงทุน”

สิ่งที่ทำให้กลุ่มนักลงทุน Fintech กลัว

อย่างไรก็ตาม หลายๆฝ่ายมองว่าการออกมาประกาศของผู้ออกกฎหมายนั้นยังไม่แน่ชัดและกำกวม แม้ว่าจะทำให้หลายๆคนรู้สึกกลัวก็ตาม

ซึ่งนั่นทำให้หนึ่งในผู้บริหารของบริษัทสายฟินเทคออกมาวิจารณ์และเรียกร้องให้ทาง Canadian Securities Administrators ออกมาอธิบายเพิ่มเติม

“มันยังไม่ค่อยเคลียร์เท่าไรเลยที่สกุลเงินคริปโตนั้นจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์” กล่าวโดย Daniel Fuke หรือหุ้นส่วนของ M&A groupที่ Fasken Martineau

“มันคงจะดีกว่านี้ถ้าเราสามารถที่จะรู้จากปากของพวก CSA ว่าพวกเขากำลังคิดอะไรอยู่เกี่ยวกับเรื่องของการออกมาทดสอบกฎหมายหลักทรัพย์กับพวกเราแบบนี้”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การกดดันจากทางใต้

ลงไปทางใต้ของประเทศแคนาดาซึ่งก็คือประเทศสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้ออกกฎหมายได้ออกมาประกาศว่าบริษัทด้าน Blockchain เกือบทุกบริษัทนั้นต้องทำตามกฎหมายทุกประการ เนื่องจากเหตุการณ์ DAO ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2016

ดังนั้น ICO ทุกตัวจะต้องถูกควบคุมโดยข้อกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์พวกนี้ จนกว่าจะได้รับข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ

ภาพจาก ETH News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น