<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การแบน ICO ของรัฐบาลจีนนั้นถือเป็นแค่ชั่วคราว เตรียมออกเสนอออกใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในรายการสัมภาษณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาของช่องโทรทัศน์ CCTV-13 นั้น นาย Hu Bing หรือนักวิจัย ณ สถาบันด้านการเงินของรัฐบาลในประเทศจีนได้ออกมากล่าวว่า การแบนการระดมทุนผ่าน initial coin offering ( ICO) ของรัฐบาลจีนนั้นถือเป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น

โดยสถาบัน Chinese Academy of Social Sciences และ Institute of Finance and Banking นั้นถือเป็นสาขาย่อยของสภารัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน

เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น

โดยอ้างอิงจากบทสัมภาษณ์กับช่อง CCTV ดังกล่าวที่ถูกแปลโดย Box Mining นั้น นาย Bing อธิบายว่าการแบน ICO และการออกมาประกาศว่า ICO ในประเทศจีนที่ละเมิดกฎหมายการระดมทุนในประเทศถือเป็นเพียงแค่ชั่วคราว จนกว่าทางผู้ออกกฎหมายจะจะสามารถร่างกฎหมายและนโยบายสำหรับทั้งนักลงทุน ICO และโปรเจ็คต่างๆได้

ที่สำคัญ นาย Bing ได้เน้นย้ำว่ากลุ่มผู้ใช้งาน cryptocurrency จะต้องทำความเข้าใจว่าทางรัฐบาลนั้นยังไม่ได้ “ห้าม ICO ไปเลย” แต่พวกเขาเพียงแต่ “พัก” มันไว้เท่านั้น อีกทั้งยังแสดงเจตจำนงให้กลับมาเปิดการขาย ICO ได้อีกในอนาคต นาย Bing ยังได้กล่าวว่าทางรัฐบาลและผู้ออกกฎหมายนั้นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้มีการเปิดขาย ICO ได้ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ผ่านการอนุมัติใบอนุญาต

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากทางรัฐบาลตัดสินใจที่จะทำให้ตลาดการขาย ICO ถูกกฎหมายนั้น โปรแกรมออกใบอนุญาตอาจจะมีลักษณะคล้ายกับของ BitLicense ของ New York State Department of Financial Services (NYSDF) ที่บริษัทใดๆก็แล้วแต่ที่ต้องการจะทำธุรกิจด้าน cryptocurrency ในเมือง New York จะต้องมีการมาขอก่อน

รายงานจากสำนักข่าวในจีนเรื่องการปิดเว็บเทรดยังไม่แน่นอน

ในขณะเดียวกัน รายงานจากหนึ่งในสำนักข่าวที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือที่สุดในประเทศจีน Caixin ที่รายงานว่ามีการนำ Bitcoin ไปใช้ในทางด้านผิดกฎหมายจนรัฐบาลประเทศจีนกำลังมีแผนจะปิดเว็บเทรดในประเทศนั้น ล่าสุดทางหนึ่งในเว็บเทรด “Big 3” ในประเทศจีนนาม OkCoin ได้ออกมาประกาศว่าทางทีมพวกเขานั้นยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทว่าถ้าหากข่าวดังกล่าวเป็นความจริงนั้น พวกเขาก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเปลี่ยนจากการเป็นผู้ให้บริการเว็บเทรดมาเป็นผู้ให้บริการ P2P แทน โดยประกาศมีใจความว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

  1. ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแล และไม่สามารถยืนยันข่าวลือเป็นจริงหรือไม่
  2. OKCOIn เป็นบริษัทภายใต้กฎหมายของประเทศจีน จำต้องปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด หากข่าวดังกล่าวเป็นจริง ก็มีความจำเป็นที่จะต้องปฎิบัติตาม
  3. ในรายงานไม่ได้บอกว่า BTC เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และไม่ได้ห้ามธุรกรรมแบบ P2P หากข่าวดังกล่าวเป็นจริง OKCOIN จะยุติการให้แลกเปลี่ยนระหว่าง BTC กับเงินหยวนทันที และเปลี่ยนมาให้บริการเป็น P2P แทน
    OKCoin ขอขอบคุณทุกคนที่ให้สนับสนุน Exchange มาตลอด พวกเราจะทำอย่างดีที่สุด เพื่อบริการทุกท่าน

แปลโดย: Yuthavithi Rootwararit

ส่วนทาง BTCC และ Huobi นั้นก็ออกมาประกาศเป็นทำนองเดียวกันเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น