<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บัญชีปลอมบน Twitter ขโมย Ethereum โดยหลอกว่าจะแจก OmiseGO ผ่าน Airdrop

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ OmiseGO ที่สร้างโดยบริษัทสตาร์ทอัพ Omise นั้นก่อนหน้านี้มีแผนจะถูกแจกให้กับผู้ใช้งาน Ethereum แบบฟรีๆผ่านระบบ Airdrop ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมานี้ แต่ทว่า

การแจกเหรียญ OmiseGO ผ่าน Airdrop สร้างโอกาสให้นัก Phishing

ทางทีมประกาศว่าการแจก Airdrop นั้นอาจจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนเสร็จ หรืออาจจะใช้เวลานานมากกว่านั้นนิดหน่อยขึ้นอยู่กับสถานะของเครือข่าย Ethereum ซึ่งจำนวนต่ำสุดที่จะแจกนั้นคือ 0.1 หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งจะพอดีกับจำนวนส่วนแบ่ง Ethereum ที่พวกเขามี

โดยการประกาศอย่างเป็นทางการของทีม OmiseGO นั้นได้เผยให้เห็นว่าจะมีบัญชีราว 450,000 บัญชีที่จะได้รับเหรียญ OmiseGO หลังจาก Airdrop

โดยเป้าหมายหลักๆของการแจก OMG ผ่าน Airdrop นี้ก็เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณทุกๆคนที่สนับสนุน Omise อีกทั้งพวกเขามีแผนที่จะทำให้ Omise และ Ethereum เติบโตไปพร้อมๆกันด้วย


ทว่าด้วยความตื่นเต้นจากการประกาศดังกล่าวนี้ ได้สร้างโอกาสและช่องโหว่ให้กับผู้ที่ไม่หวังดีอย่างนัก phishing หรือนักหลอกลวงและฉ้อโกงให้สามารถหลอกเอาเงินจากนักลงทุน OmiseGO ได้ โดยมีนักฉ้อโกงรายหนึ่งได้เปิดบัญชีปลอมนามว่า @omise_com บน Twitter เพื่อปลอมตัวเองให้เป็นทีมของ OmiseGO ที่ใช้ชื่อ account จริงว่า @Omise_Go

account ปลอมที่มีการลอกเลียนแบบของจริง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ที่น่าสนใจคือ account ปลอมนี้ได้ทำการโพสทุกอย่างให้ดูเหมือนกับ account ของจริงทุกอย่างเพื่อโพสลิงค์เข้าเว็บปลอมและมีการหลอกเอา private key ของนักลงทุนและขโมย Ethereum ของพวกเขา โดยให้กรอกข้อมูลดังกล่าวลงไปในแบบฟอร์มของเว็บปลอมที่ว่านี้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]


อ้างอิงจากผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อของนักต้มตุ๋นรายนี้ ซึ่งเขาโดนเรียกถาม private key ไป ซึ่งพวกส่งไปแล้วหน้าจอก็กระพริบ และไม่มีอะไรเกิดขึ้น รวมถึงข้อความช่วย confirm ก็ไม่มี

ผู้ใช้งาน Ethereum บางคนได้ออกมาบ่นถึงการต้มตุ๋นดังกล่าวผ่าน Twitter ของพวกเขา

หลังจากนั้นไม่นานทีม OmiseGO ก็ได้ออกมาเตือนว่าผู้ใช้งาน Ethereum ไม่ควรที่จะเชื่อการประกาศดังกล่าวจากเว็บหรือ account ปลอมเด็ดขาด ทว่าทางพวกเขาก็ยังไม่ได้ออกมาตราการอะไรออกมาเพื่อป้องกัน หรือช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อไปแล้ว


โดยในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ address ของ Ethereum ของนักต้มตุ๋นที่หลอกเอาเงินของเหยื่อไปมีประมาณ​ 38,653.81 ดอลลาร์แล้ว (305.76 ดอลลาร์ต่อ 1 ETH) และยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น