<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจจากธนาคารอเมริกาพบว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ถูกซื้อขายกันอย่าง ‘แออัด’ มากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Bitcoin นั้นจะเป็นสิ่งที่ถูกซื้อขายกันอย่างแออัดมากที่สุดในตลาดด้านการเงินเสียแล้ว

โดยอ้างอิงจากผลสำรวจของธนาคาร Bank of America ที่พบว่า 26% ของผู้จัดการกองทุนจำนวน 181 คน (ที่ดูแลและจัดการพอทขนาด 629 พันล้านดอลลาร์ทั้งหมดรวมกัน) นั้นมองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ถูกซื้อขายกันอย่างแออัดมากที่สุด ในขณะที่อันดับสองนั้นคือการถือหุ้น Nasdaq composite index ในระยะยาว ที่มีกลุ่มตัวอย่างเลือกทั้งหมด 22% ตามด้วยการ short selling เงินดอลลาร์มาเป็นอันดับสามที่ 21%

ที่น่าสนใจคือ นี่เป็นครั้งแรกที่เหรียญ cryptocurrency ขึ้นไปอยู่บนลิสดังกล่าว

ตัวเลขดังกล่าวอาจจะสามารถช่วยอธิบายได้เป็นอย่างดีว่าสาเหตุที่ราคามีความผันผวนอย่างรุนแรงนั้น เป็นเพราะว่าตลาดมีความแออัดเป็นอย่างมากนั่นเอง

สำนักงานการวิจัยทางการเงิน (The Office of Financial Research) หรือหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงการคลังของสหรัฐฯที่ถูกก่อตั้งขึ้นหลังจากวิกฤติการเงินเมื่อปี 2008 ได้กล่าวว่าการซื้อขายที่แออัดนี้เป็น “การซื้อขายที่ผู้เข้าร่วมตลาดมีเม็ดเงินในพอทที่เยอะมาก ซึ่งมีจะมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่สูงมาก ถ้าหากว่านักเทรดทุกคนในตลาดตัดสินใจที่ถอนเงินออกมาจากในตลาดพร้อมๆกัน”

“ผลกระทบดังกล่าวจะสร้างรอยร้าวให้กับระบบการเงิน” ประกาศโดยสำนักงานวิจัยด้านการเงินเมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สถาบันการเงินและการลงทุนส่วนมากยังไม่รู้จัก Bitcoin

กระนั้น บางทีการตกของราคา Bitcoin ในช่วงนี้อาจจะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากว่ามูลค่าของ Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นมาถึง 4 เท่าแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 3860.79 ดอลลาร์ ซึ่งร่วงลงมาแล้วถึง -8.96% อ้างอิงจาก Coinmarketcap

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ภาพจาก Business Insider

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น