<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทประกันภัย AXA ใช้ Ethereum Blockchain สำหรับผลิตภัณฑ์ประกันภัยการเดินทางด้วยเครื่องบิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทประกันภัยสัญชาติฝรั่งเศสนาม AXA เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันภัยการเดินทางด้วยเครื่องบินในกรณีที่เที่ยวบินเกิดการดีเลย์ โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum สำหรับเก็บและประมวลผลการจ่ายเงิน

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีชื่อว่า Fizzy ที่ถูกเรียกว่า ‘ประกันภัยอัจฉริยะ’ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับผู้โดยสารสามารถที่จะใช้ป้องกันในกรณีที่เที่ยวบินถูกดีเลย์ออกไป 2-3 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้มีการนำเอา smart contract, หรือโค้ดชุดหนึ่งที่จะทำงานเมื่อเงื่อนไขที่ถูกกำหนดไว้บน Blockchain ถูกเปิดใช้งาน

โดยอ้างอิงจาก AXA นั้น การใช้ blockchain แบบ public ของ Ethereum จะมีกุญแจสำคัญหลักๆสองตัว อย่างแรกคือมันจะช่วยปกป้องในเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลด้านการประกันภัยในตัวมัน และอย่างที่สอง มันจะช่วยโอนเงินให้กับลูกค้าที่ประสบปัญหาเครื่องบินดีเลย์โดยอัตโนมัติ หลังจากสองชั่วโมงผ่านไปแล้ว

นาย Jean-Baptiste หรือตัวแทนของ AXA ให้สัมภาษณ์ว่า

smart contract นั้นจะเป็นตัวที่จะคอยตัดสินใจว่าทางเราควรจะต้องจ่ายเงินค่าประกันให้กับลูกค้าของเรามั้ย การนำ smart contract มาเปิดใช้เพื่อตรวจสอบการขอร้องเรียกค่าประกันจะสามารถสร้างความไว้วางใจใหักับผู้ออกประกัน และผู้ถือประกัน”

ทาง AXA ได้ position ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาว่าจพเป็นการสร้างความโปร่งใสในขั้นตอนการประกัน

“การสร้างข้อเสนอที่อยู่บนความต้องการของลูกค้า คือเป้าหมายของเรา AXA โดยในการใช้เทคโนโลยี Ethereum และ smart contract มาช่วยตรวจสอบการเรียกร้องค่าเสียหายนั้นจะช่วยเพิ่มระดับความไว้วางใจที่ลูกค้าที่จะมีต่อ AXA” เขากล่าว

ซึ่งพวกเขายังมีแผนการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum ไปต่อยอดในด้านอื่นๆของผลิตภัณฑ์ Fizzy ด้วยในอนาคต

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สำหรับตอนนี้ การจ่ายค่าประกันของ Fizzy จะถูกจ่ายออกในรูปแบบของสกุลเงินธรรมดาทั่วๆไป (ยูโร, ดอลลาร์) แต่อย่างไรก็ตาม ทาง AXA กล่าวว่าในอนาคตพวกเขาต้องการที่จะจ่ายเงินในรูปแบบของ cryptocurrency ด้วย

“ในอนาคต เราต้องการที่จะจ่ายค่าประกันเป็น Ether ซึ่งจะช่วยการันตีในเรื่องของความไว้วางใจได้ว่าการชัดใช้เงินนั้นจะเกิดขึ้นจริง (และทางผู้จ่ายเงินประกันจะไม่สามารถหลอกลวงลูกค้าได้ ซึ่งถือเป็นความกลัวที่ลูกค้ากำลังเผชิญ)” กล่าวโดยนาย Mounier

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น