<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเม็กซิโกเตรียมทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายตามสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนนี้ รัฐบาลประเทศเม็กซิโกได้เปิดเผยร่างกฎหมายที่มุ่งมั่นควบคุมตลาดด้านเทคโนโลยีการเงินที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศ​ รวมถึงบริษัทที่ทำธุรกิจด้าน Crpytocurrency อย่าง Bitcoin ด้วย

ร่างดังกล่าวดูเหมือนว่าจะมีเป้าหมายหลักๆเพื่อปกป้องผู้บริโภค และรวมถึงก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งใน “ผู้เล่น” ในตลาดโลกด้วย โดยประเทศเม็กซิโกนั้นมีความคาดหวังว่าร่างนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับสภาพการเงินในประเทศ และช่วยป้องกันอาชญากรรมด้านการฟอกเงิน

โอกาสเติบโตในแถบละตินอเมริกา

ประเทศเม็กซิโกจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ไปเข้าร่วมกลุ่มกับสหรัฐฯอเมริกาและอังกฤษในการออกมาร่างกฎหมายเพื่อเหรียญ cryptocurrency และบริษัทด้านฟินเทคในประเทศอย่างถี่

โดยความพยายามดังกล่าวนี้ ยังมีขึ้นเพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนที่ไร้บัญชีธนาคารในประเทศเม็กซิโก ซึ่งคิดเป็นจำนวนราวๆ 120 ล้านคน

“ทางสภานิติบัญญัติได้ทราบถึงความต้องการของทางภาคเทคโนโลยีและนวัตกรรมว่าจะต้องมีกฎหมายออกมาช่วยควบคุม ที่จะสามารถทำให้ทางฝ่ายรัฐบาลช่วยลดความเสี่ยงและทำให้กลุ่มบริษัทในภาคเหล่านี้สามารถเติบโต และมีการแข่งขันที่ยั่งยืน” อ้างอิงจากร่างกฎหมายดังกล่าว

ในร่างกฎหมายมีอะไรบ้าง

ร่างกฎหมายใหม่ที่ว่านี้จะกล่าวถึงกฎที่แน่ชัดเกี่ยวกับบริษัทด้านฟินเทค โดยถูกร่างขึ้นเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้นักลงทุนและขับเคลื่อนตลาดให้มีความแข่งขันกันมากขึ้น ซึ่งนั่นจะหมายถึงกลุ่มนักลงทุนและบริษัทด้านการจ่ายเงินที่จะได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้เต็มๆ

รวมถึงจะมีข้อกฎหมายที่จะถูกร่างขึ้นมาเพื่อควบคุมบริษัทที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลอย่างเช่น Bitcoin แม้ว่ารายละเอียดจะไม่ได้มีการกล่าวถึงตรงนี้มานัก แต่ที่น่าสนใจคือในร่างไม่มีการกล่าวถึงว่าผู้ที่จะเป็นคณะกรรมการด้านการออกกฎหมายจะเป็นธนาคารกลางในประเทศแต่อย่างใด

“กฎหมายดังกล่าวจะเป็นข่าวดีสำหรับบริษัทในกลุ่มนี้ เพราะว่าการเติบโตจะไวขึ้น ถ้าหากมีกฎหมายที่ชัดเจน” กล่าวโดยนาย Luis Ruben Chavez หรือผู้ก่อตั้งของบริษัทด้านการระดมทุนแบบ crowdfunding นาม Yotepresto

การโตอย่างรวดเร็ว

ตลาดเม็กซิโกนั้นถือเป็นตลาดที่ยังไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก และรวมถึงประเทศในแถบละตินอเมริกาด้วย

ในปี 2015 ตัวเลขของบริษัทฟินเทคในประเทศนั้นมีแค่ราวๆ 50 บริษัท ทว่าในปี 2017 ปัจจุบัน ตัวเลขที่อัพเดตล่าสุดนั้นมีราวๆ 2401 บริษัทที่เพิ่งจะเกิดขึ้นมาใหม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น