<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การแบนเว็บเทรด Bitcoin ในจีนจะไม่มีผลกับการขุด” กล่าวโดย John MacAfee

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย John McAfee หรือผู้ก่อตั้งบริษัทด้านซอฟต์แวร์ความปลอดภัยได้ออกมาเคลมผ่านทวิตเตอร์ของเขาหลังจากโพสภาพของเขารับประทานอาหารค่ำกับผู้ก่อตั้ง Bitmain หรือนาย Jihan Wu และผู้สนับสนุน Bitcoin Cash หรือนาย Roger Ver โดยนาย McAfee ได้อธิบายถึงสถานะของ cryptocurrency ในประเทศจีน


มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ถามคำถามที่ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับตลาด Bitcoin ซึ่งนั่นก็คือรัฐบาลจีนจะแบนการขุด Bitcoin ด้วยหรือไม่ โดยหลังจากนั้นนาย McAfee ก็ตอบว่า “พวกเขาจะไม่แบน” และยังตอบคำถามของผู้ใช้งานอีกคนว่านาย Wu นั้น “มีสัมพันธ์กับรัฐบาลมากกว่าเขา” และมีความน่าเชื่อถือในด้านข้อมูลเกี่ยวกับรัฐบาลจีนและกฎหมายเกี่ยวกับ cryptocurrency

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]


ทว่าการออกมาเคลมดังกล่าวนั้น ถ้าหากเป็นความจริง มันจะขัดแย้งกับข่าวลือและรายงานที่ว่าการกวาดล้าง Bitcoin ของรัฐบาลจีนนั้นจะไม่จำกัดอยู่แค่ เว็บเทรด อย่างแรกเลยคือมีเอกสารๆหนึ่งที่มีการส่งผ่านต่อกันไปเรื่อยๆ ที่เคลมว่าทางรัฐบาลจีนนั้นกำลังวางแผนที่จะบล็อกไม่ใช่ประชาชนในประเทศสามารถเข้าเว็บเทรด Bitcoin ต่างประเทศอย่าง Bitfinex, Bitstamp และ Bithumb ได้ และรวมถึงแพลทฟอร์มซื้อขายแบบ P2P อย่าง LocalBitcoins ด้วย แม้ว่าเอกสารดังกล่าวนั้นจะไม่ได้รับการยืนยัน แต่มันก็ถูกส่งต่อโดยหนึ่งในนักพัฒนา Bitcoin Core คนหนึ่ง และรวมถึง CSO ของ Blocstream นามว่า Samson Mow ที่ได้ออกมาบ่งชี้ว่ามันมีโอกาสเป็นไปได้สูง

อย่างที่สองคือ ทาง Wall Street Journal ได้รายงานว่าการประชุมที่มีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถือเป็นการประชุมระหว่างผู้ออกฎหมายในจีนและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในวงการ Bitcoin ในจีน โดยทางผู้ออกกฎหมายได้กล่าวว่าการซื้อขาย Bitcoin แบบ over-the-counter (OTC) นั้นก็จะถูกแบนด้วยเช่นกัน โดยผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ได้เข้าไปคุยกับผู้ที่อยู่วงในของวงการขุด Bitcoin ซึ่งเขาออกมาแสดงความกังวลว่าประเทศจีนนั้นอาจจะกำลังวางแผนสั่งปิดให้บริษัทนักขุด Bitcoin และ pool ขุดในประเทศปิดทำการ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริงนั้น แรงขุด (hash rate) ก็จะหายไปประมาณ 65% ของเครือข่ายเลยทีเดียว

นาย McAfee กล่าวถึง Bitcoin Cash

ภายหลังเขายังได้เผยให้เห็นว่าทั้งเขา, Roger และ Wu นั้นก็ได้มีการคุยกันเรื่อง Bitcoin Cash ด้วย โดยนาย McAfee ได้เผยให้เห็นว่าเขานั้นก็ถือ Bitcoin Cash ไว้เช่นกัน “อย่าหันหลังให้กับมันนะ” เขาเตือนผู้ใช้งานรายหนึ่ง อย่างไรก็ตามเมื่อถูกถามว่าเขาสนับสนุนตัวไหนระหว่าง Bitcoin Core, SegWit2x และ Bitcoin Cash เขาตอบว่า “ตอนนี้ผมสนับสนุนทุกๆคน…ยกเว้นคนไร้บ้านที่กินหน้าของบางคน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น