<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พัฒนาระบบ Scaling ของ Ethereum นาม Raiden เตรียมเปิดขาย ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในผู้พัฒนาโปรเจคแก้ปัญหา scaling ของ Ethereum ที่มีผู้ให้ความสนใจมากที่สุดกำลังเตรียมจะเปิดขายเหรียญคริปโตสู่สาธารณะ

เปิดขายโดย Raiden Network ซึ่งจะมีขึ้นภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ผ่านการระดมทุนแบบ Initial Coin Offering ( ICO) โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำเงินทุนที่ได้มาพัฒนาระบบโพรโตคอลสำหรับการจ่ายเงิน โดยการเปิดขายดังกล่าวจะได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทที่ปรึกษาด้าน Blockchain นามว่า Brainbot และรวมถึงผู้ก่อตั้งร่วมนามว่า Heiko Hees โดยหากทำสำเร็จ จะถือเป็น milestone ที่สำคัญของ Raiden Network นับตั้งแต่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015

โดยอ้างอิงจากกลุ่มนักพัฒนานั้น เงินที่ถูกระดมทุนได้มาจะนำไปใช้สานต่อโครงการให้เสร็จสมบูรณ์ ที่ภายหลังจะสามารถจะช่วยแก้ปัญหาการคอขวดการทำธุรกรรมของเหรียญ Ethereum ได้ และผู้ใช้งานยังสามารถที่จะทำธุรกรรมส่งเหรียญหากันไปมาได้ในปริมาณเยอะๆโดยไม่ต้องไว้วางใจตัวกลาง

แต่คำถามที่ตามมาก็คือ ทำไมผู้คนถึงอยากจะซื้อเหรียญ ICO ของ Raiden ล่ะ

เนื่องด้วยการออกแบบของเทคโนโลยี Raiden Network ที่จะมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต้องการให้ผู้ใช้งาน “เฝ้าดู” ช่องทางการจ่ายเงินของพวกเขาเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าเงินของพวกเขาจะไม่ถูกขโมย ซึ่งก็แน่นอน ไม่มีใครต้องการที่จะนั่งรอดูหน้าคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน

วิธีการแก้ก็คือการ outsource คนมาช่วยดูช่องทางการจ่ายเงิน โดยแลกมาด้วยค่าตอบแทนให้คนที่ช่วยมาเฝ้า ซึ่งนั่นจึงถือกำเนิดมาเป็นแนวคิดของทีม Raiden ที่จะออกเหรียญดิจิตอลออกมาขายใน ICO โดยเหรียญตัวนี้มีชื่อว่า RDN

กระนั้น ทางทีมของ Raiden ก็ยังแอบหวังให้การซื้อขายนั้นเป็นไปด้วยความ “ซบเซา” เพราะพวกเขากล่าวว่าจะไม่ใส่การตลาดเข้าไปในการเปิดขาย ICO ดังกล่าวมากไป

ทางทีมกล่าวว่า แผนการของพวกเขานั้นจะเป็นการเปิดขายประมูล “uniform price Dutch auction” ซึ่งนั่นแปลว่าราคาของเหรียญ RDN จะลดลงเรื่อยๆในระหว่างที่มีการเปิดขาย ซึ่งการออกมาทำแบบนี้จะทำให้นักลงทุนมีความตื่นเต้นน้อยลง เพราะนั่นหมายถึงผู้ที่รู้ว่าจะมีการเปิดขายเหรียญดังกล่าวนั้นจะเก็บไว้เป็นความลับ ไม่บอกใคร เพื่อที่ตัวเองจะได้รอช้อนซื้อตอนราคาถูกลง

กระนั้น โมเดลการขาย ICO ดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นไปตามที่คาดสักเท่าไรนักสำหรับบางสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะ Gnosis ที่ก่อนหน้านี้เคยพยายามจะทำให้การเปิดขายมีความเป็นการ “เก็งกำไร” ที่น้อยลงโดยการใช้เทคนิคดังกล่าว แต่ภายหลังการเปิดขายเหรียญดังกล่าวนั้นก็เป็นไปด้วยความคึกคักอย่างมาก จนภายหลังทำให้พวกเขาระดมทุนไปได้ถึง 12.5 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่ 15 นาที

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การปรับปรุงพัฒนาที่จะมีขึ้นในอนาคต

ขณะเดียวกัน ทีม Raiden กล่าวว่าเงินที่ระดมทุนมาได้นั้นจะถูกใช้เพื่อโครงการด้านต่างๆ

ซึ่งนั่นจะประกอบไปด้วยการทำให้ระบบ uRaiden หรือเวอร์ชันล่าสุดที่เคยถูกประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ของระบบโซลูชันแบบ off-chain ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อการสร้างแอพบน Ethereum ที่ไม่รองรับการทำ micropayment (การทำธุรกรรมแบบปริมาณน้อยมากๆต่อครั้ง) ที่ซับซ้อน และถ้าหากเงินที่ระดมทุนมาได้มีเหลือนั้น นักลงทุนก็จะนำมันไปใช้พัฒนาโครงการอื่นๆต่อ

หนึ่งในนั้นก็คือ Raidos หรือโปรเจคที่เพิ่งจะถูกออกแบบในระยะต้นๆ ที่จะสามารถทำงานร่วมกับ smart contract ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้

“นี่มันจะทำให้การรันแอพแบบ decentralized เป็นไปด้วยความรวดเร็วมากขึ้น คุณจะต้องการฟีเจอร์แบบนี้ถ้าหากคุณอยากจะได้การแลกเปลี่ยนที่มีความยุติธรรม 100%” กล่าวโดยตัวแทนของทีม Raiden

ท้ายสุด ทีมได้กล่าวว่าถ้าหากมีเงินระดมทุนที่เหลืออยู่อีก พวกเขาจะนำมันไปใช้ระดมทุนให้กับแอพแบบ decentralized อื่นๆบนเครือข่ายของ Raiden

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น