<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายในประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มจับตาดูการซื้อขาย Bitcoin นับตั้งแต่เดือนหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานบริการทางการเงินแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ Financial Services Agency (FSA) จะเริ่มจับตามอนิเตอร์ดูการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ตั้งแต่เดือนหน้าที่จะถึงเป็นต้นไป

โดยอ้างอิงจาก Japan Times นั้น การเพิ่มมาตรการการตรวจสอบดูแลดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตนั้นทำตามกฎหมายด้านการเงินตัวล่าสุดที่มีการบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการทำงานของเว็บเทรดเหรียญ​ cryptocurrency ในญี่ปุ่น อีกทั้งยังประกาศให้เหรียญเหล่านี้สามารถใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมายอีกด้วย

โดยผู้บริหารคนหนึ่งของ FSA ได้บ่งชี้ให้เห็นสาเหตุของการเข้มงวดเรื่องการจับตาเฝ้าดูว่าต้องการที่จะให้เว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนในประเทศนั้นให้ความร่วมมือด้านกฎหมาย และเพื่อให้ตลาดดังกล่าวเติบโตอย่างแข็งแรง โดยกล่าวว่า

“เราต้องการที่จะสร้างตลาดให้แข็งแกร่งและบังคับใช้กฎหมาย…และต้องการที่จะให้มีพัฒนาการในตลาดด้วย”

หนึ่งในข้อบังคับของร่างกฎหมายฉบับใหม่ได้มีการพูดถึงการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการทำ KYC (Know your customer) บนเว็บซื้อขายเหรียญคริปโตด้วย และรวมถึงการบังคับให้เว็บเทรดเหล่านี้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อปกป้องเงินของผู้ใช้งานจากการถูกแฮค

กฎหมายยังได้กล่าวว่าเว็บแลกเปลี่ยนเหรียญทุกๆเว็บนั้นจะต้องรายงานกับทางรัฐบาลภายในสิ้นเดือนนี้ และจะต้องรับทราบว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามข้อกฎหมายใหม่ ทาง FSA ยังมีแผนการในการตรวจตราสถานที่ถ้าหากว่าจำเป็นอีกด้วย

เมื่อเดือนที่ผ่านมามีรายงานว่าทาง FSA ได้ก่อตั้งทีมขนาด 30 คนที่เอาไว้ใช้จับตาดูเว็บผู้ให้บริการซื้อขาย cryptocurrency ทั้งหมด 20 เว็บในประเทศ

สาเหตุหลักๆนั้นน่าจะมาจากก่อนหน้านี้มีคดีฉ้อโกงด้าน cryptocurrency ที่เพิ่มขึ้นถึง 33 คดีในประเทศญี่ปุ่น และมีเม็ดเงินทั้งหมดราวๆ 500,000 ดอลลาร์ที่สูญเสียไปในการฉ้อโกงนี้แล้ว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

อีกทั้งเมื่อปี 2014 ก่อนหน้านี้ อดีตเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญ Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนาม Mt Gox ล่มสลายทำให้ลูกค้าของเว็บดังกล่าวต้องสูญเงินไปนับล้านดอลลาร์รวมกัน ซึ่งทางผู้ออกกฎหมายในประเทศญี่ปุ่นได้หยิบยกความล้มเหลวของเว็บดังกล่าวมาเป็นแรงบันดาลใจในการร่างกฎหมายด้าน cryptocurrency ขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น