<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารในประเทศญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวเหรียญดิจิตอลเป็นของตัวเองนาม J-Coin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่ม Consortium ของธนาคารในประเทศญี่ปุ่นหลายๆธนาคารกำลังวางแผนเปิดตัวเหรียญดิจิตอลสำหรับประเทศญี่ปุ่น เพื่อถูกนำมาใช้แทนเงินจริง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนลดการใช้เงินสดให้น้อยลง อ้างอิงจากรายงานของ Financial Times

กลุ่มธนาคารดังกล่าวนำโดยธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ Mizuho Financial Group และ Japan Post Bank มีแผนการที่จะเปิดตัวเหรียญดิจิตอลนาม J-Coin ในช่วงงานกีฬาโอลิมปิกที่จะถูกจัดขึ้นในปี 2020 ในกรุงโตเกียว

โปรเจคเหรียญดิจิตอลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางในประเทศญี่ปุ่นและหน่วยงานผู้ออกกฎหมายด้านการเงินอื่นๆ โดยมีแผนการเพื่อให้ประชาชนในประเทศญี่ปุ่นใช้เหรียญดิจิตอลดังกล่าวเพื่อจ่ายซื้อสินค้าและบริการอื่นๆเพิ่มเติมผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

ปัจจุบันการทำธุรกรรมด้วยเงินสดคิดเป็นประมาณ 70% ของธุรกรรมทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทางธนาคารเริ่มมองว่าเป็นปัญหาเนื่องจากเงินสดนั้นมีค่าบำรุงรักษาที่แพง ไม่ว่าจะทั้งสำหรับธนาคารและรัฐบาล โดยเฉพาะธนาคารที่ต้องจ่ายเงินในด้านการข่นส่งธนบัตร, ค่าดูแล และค่าออดิตเงินเป็นจำนวนมาก ในขณะที่รัฐบาลก็มีความเสี่ยงในด้านการสูญเสียการเก็บภาษีสำหรับเงินสดที่ไม่ได้ถูกจดบันทึกไว้ หรือเงินสดที่ถูกนำไปทำธุรกรรมผิดกฎหมายอื่นๆ

กลุ่ม consortium ธนาคารดังกล่าวคาดว่าอัตราการปรับใช้เหรียญดิจิตอลตัวใหม่นี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าประมาณ 10 พันล้านเยน (ประมาณ 90 ล้านดอลลาร์) เข้าไปในเศรษฐกิจ โดย J-Coin นั้นจะถูกแลกเปลี่ยนกับเงินเยนด้วยอัตรา 1:1

รัฐบาลทั่วโลกกำลังผลักดันประเทศตัวเองเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

ที่น่าสนใจคือรัฐบาลแห่งยุโรปกำลังพยายามที่จะอัพเกรดกลุ่มในเครือยูโรให้เป็นสังคมไร้เงินสด ด้วยการนำเอาระบบจ่ายเงินดิจิตอลมาใช้ โดยอ้างอิงได้จากรายงานของอัตราการใช้เงินสดที่ลดลงถึง 27% ตั้งแต่ปี 2011 ที่ผ่านมาในประเทศสวีเดน รวมถึงประเทศเดนมาร์กที่มีการอนุญาตให้ร้านค้าต่างๆรวมทั้งร้านอาหาร, ปั๊มน้ำมันและร้านขายเสื้อผ้าให้หยุดรับเงินสดได้ ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศเกาหลี (Bank of Korea) นั้นได้กล่าวว่าพวกเขามีแผนการที่จะทำให้ประเทศตัวเองเป็นสังคมไร้เงินสดภายในปี 2020 ให้ได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ประเทศที่ดูเหมือนว่าจะนำหน้าสังคมไร้เงินสดไปอย่างเห็นได้ชัดดูเหมือนว่าจะเป็นประเทศจีน ที่ปัจจุบันมีบริหารให้จ่ายเงินใหญ่ๆอยู่สองบริษัทด้วยกันคือ Alibaba และ Tencent ที่มีการนำเอาระบบ epayment เข้าไปใส่ในแอพอย่าง Alipay และ WeChat โดยมีรายงานว่าปัจจุบันชาวจีนส่วนใหญ่นั้นออกจากบ้านไปซื้อสินค้าโดยที่ไม่ต้องพกเงินสดอีกต่อไป อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังมีรายงานว่าธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้ก่อตั้งสถาบันวิจัยเงินดิจิตอลเพื่อพัฒนาเหรียญดิจิตอลสำหรับตัวเองด้วยเช่นกัน

ส่วนประเทศไทยเรานั้น ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยออกมาประกาศว่าจะผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสดเช่นกัน เพื่อป้องกันอาชญากรรมด้านการฉกชิงวิ่งราว โดยได้มีการพูดถึงโปรเจคของธนาคารนามว่า “พร้อมเพย์” ที่เราๆรู้จักกันดีมาเป็นตัวชูโรงอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น