<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลออสเตรเลียออกแนวทางการระดมทุนผ่าน ICO เริ่มรู้ถึงศักยภาพ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในต่างประเทศทั่วโลกกำลังออกมาเตือนเกี่ยวกับการลงทุนแบบ Initial Coin Offerings ICOนั้น ทาง Australian Securities & Investments Commission ( ASIC) ได้ออกมาประกาศออกแนวทางสำหรับบริษัทหรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่ต้องการจะระดมทุนผ่าน ICO

ASIC ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ออกกฎหมายสำหรับตลาดหลักทรัพย์และด้านการเงินมีความต้องการที่จะทำให้แน่ใจว่าตลาดด้านการเงินนั้นมีความเป็นธรรมและโปร่งใสสำหรับผู้บริโภคและนักลงทุน

โดยหนึ่งในแผนการที่จะทำให้ผู้คนในประเทศมีความเข้าใจในตัว ICO มากขึ้นนั้น ทาง ASIC ได้ออกแนวทางสำหรับธุรกิจที่อยากจะเปิดขาย ICO เพื่อให้มีความเข้าใจในข้อกฎหมาย Corporations Act 2001

โดยแนวทางนั้นมีใจความว่า

“ASIC ได้เห็นว่า ICO นั้นมีศักยภาพที่จะมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญด้านการระดมทุนให้กับธุรกิจที่ต้องการจะระดมทุน และตัวเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการจะซื้อ”

อย่างไรก็ตาม แนวทางยังได้กล่าวว่าการขาย ICO นั้นจะต้องมีขึ้นในรูปแบบที่สามารถสร้างความไว้วางใจและความเชื่อมันให้กับนักลงทุนได้ และจะต้องปฏบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

สถานะของ ICO ในออสเตรเลีย

โดยอ้างอิงจากแนวทางนั้น สถานะของ ICO ในประเทศออสเตรเลียนั้นจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นวิธีที่ ICO ถูกวางโครงสร้างขึ้น และถูกเปิดขาย รวมถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ที่จะซื้อและถือเหรียญด้วย

โดยใจความมีอยู่ว่า

“ในบางกรณีนั้น ICO จะตกอยู่ภายใต้กฎหมายทั่วไป และกฎหมายผู้บริโภคออสเตรเลียเกี่ยวกับการให้บริการและสินค้า ส่วนในกรณีอื่นๆ ICO อาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมาย Coporation Act”

เพื่อที่จะให้แน่ใจว่าประชาชนจะไม่เข้าใจผิดนั้น ทาง ASIC ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าการระดมทุนผ่าน ICO นั้นจะไม่ใช่แบบเดียวกับการระดมทุนแบบ crowd-source funding (CSF) ที่จะตกอยู่ภายใต้กฎหมาย Corporation Act ของวันที่ 29 กันยายน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

โดยมีใจความว่า

“ภายใต้กฎหมายใหม่นั้น ทาง CSF จะเป็นบริการด้านการเงิน โดยมักจะรวมถึงระบบแพลทฟอร์มหรือตลาดที่บริษัทสตาร์ทอัพหรือธุรกิจมักจะระดมทุนมาจากจำนวนนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่ช่วยกันระดมทุนกันด้วยเงินคนละนิดหน่อย”

ศูนย์รวมนวัตกรรม

สำหรับบริษัทที่กำลังพิจารณาระดมทุนผ่าน ICO แต่ยังไม่แน่ใจว่าการเปิดขายเหรียญของพวกเขาตกอยู่ภายใต้กฎหมาย Corporations Act หรือไม่นั้นจะต้องติดต่อศูนย์รวมนวัตกรรมของ ASIC

“ASIC เล็งเห็นถึงผลประโยชน์และความเสี่ยงของ ICO และทางเราต้องการที่จะยื่นมือเข้ามาในตลาดนี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น