<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การหันหลังให้กับ Cryptocurrency อาจไม่ใช่เรื่องฉลาด” กล่าวโดยผู้บริหาร IMF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้บริหารของ International Monetary Fund (IMF) เชื่อว่า cryptocurrency จะทำให้เงินที่รัฐบาลในทุกๆประเทศออกมาไม่สามารถสู้ได้

โดยนาง Christine Lagarde หรือ MD ของ IMF ได้ออกมากล่าวในงานประชุมหนึ่งในกรุงลอนดอน โดยเธอคิดว่า “มันไม่ใช่เรื่องฉลาดนักที่จะไม่สนใจสกุลเงินดิจิตอล”

ที่น่าสนใจคือ เธอได้ชี้ให้เห็นถึงตัวอย่างที่ประเทศๆหนึ่ง ที่มี “สถาบันการเงินที่อ่อนแอ และสกุลเงินของประเทศที่ไม่มั่นคง” อาจจะต้องหันมาใช้ cryptocurrency ในอนาคต

“แทนที่ประเทศนั้นๆจะนำเอาเงินสกุลอื่นๆมาใช้แทน อย่างเช่นเงินดอลลาร์ แต่ทว่าเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อาจจะได้เห็นการเติบโตของสกุลเงินดิจิตอลแทน โดยจะถูกเรียกว่า dollarization 2.0” เธอกล่าว

หนึ่งในตัวแปรที่ขับเคลื่อนวิวัฒนาการที่ก้าวกระโดดนี้ อาจจะเป็น “การปรับเปลี่ยน” ความต้องการของผู้คนทั่วไป ไปสู่สกุลเงินที่ “ใช้งานง่ายกว่าและปลอดภัยกว่า” สกุลเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้อาจจะทวีคูณความรุนแรงขึ้นถ้าหาก cryptocurrency “มีความเสถียรมากขึ้น” เธอกล่าว

นาง Lagarde กล่าวว่า

“คือในหลายๆทาง สกุลเงินดิจิตอลอาจจะทำให้สกุลเงินในปัจจุบันและนโยบายคลังเสียเปรียบไปเลย เพราะฉะนั้นวิธีรับมือสำหรับธนาคารกลางในประเทศต่างๆนั้นก็คือการทำนโยบายการคลังให้ดี โดยเฉพาะการเปิดรับแนวคิดและความต้องการใหม่ๆของประชาชน ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังวิวัฒนาการตัวเอง”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กระนั้น นาง Lagarde กล่าวว่าในขณะนี้ cryptocurrency นั้นมีความ “ผันผวนมากเกินไป, มีความเสี่ยงมากเกินไป, กินทรัพยากรพลังงานมากเกินไป, และเทคโนโลยีนั้นยังไม่สามารถ scaling ได้”

ที่น่าสนใจคือ IMF นั้นเคยได้ออกมาแนะนำให้รัฐบาลในหลายๆประเทศให้มีการออกกฎหมายกำกับ cryptocurrency ให้มีความสมดุลเมื่อช่วงเดือนมกราคมปีที่แล้ว นาง Largarde ยังได้กล่าวสนับสนุนแอพด้านการเงินที่มีเทคโนโลยี Blockchain มาสนับสนุนอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทาง IMF เคยได้ศึกษาและค้นคว้าแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น