<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ประเทศจีนเตรียมทำให้สกุลเงินดิจิตอลถูกกฎหมายในวันพรุ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อท้องถิ่นในจีนนาม Jinse.com ได้ออกมารายงานว่ากฎหมายว่าด้วยการใช้สกุลเงินเสมือนจริง (virtual currencies) ในประเทศจีนนั้นจะถูกบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมปี 2017 ซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้ โดยทาง Jinse ได้รายงานต่อว่ากฎหมายด้าน cryptocurrency นั้นได้ถูกนำมารวมกับ “กฎหมาย แพ่งทั่วไปของสาธารณรัฐประชาชนจีน” ที่ได้ผ่านการเห็นชอบในที่ประชุมเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

สกุลเงินเสมือนจริงนั้นจะถูกตราว่าเป็น “สินทรัพย์เสมือนจริง” ในวันที่ 1 ตุลาคม

Jinse รายงานว่า “กฎหมาย แพ่งทั่วไปของสาธารณรัฐประชาชนจีน” ที่จะถูกบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้จะมีการบังคับใช้กฎหมายด้าน cryptocurrency เป็นครั้งแรกของประเทศ โดยรายงานยังกล่าวว่าเหรียญเหล่านี้จะถูกมองว่าเป็น “สินทรัพย์เสมือนจริง” ภายใต้กฎหมายจีน ศาสตราจารย์ Deng Jianpeng ของวิทยาลัยการศึกษาแห่งหนึ่งกล่าวว่า “ Bitcoin, [crypto]currency, และอื่นๆนั้นจะถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์เสมือนจริงด้วย”

การนำเอากฎหมายด้านสกุลเงินเหมือนจริงมาใช้ใน “กฎหมาย แพ่งทั่วไปของสาธารณรัฐประชาชนจีน” สามารถบ่งชี้ได้ว่าการกวาดล้างเว็บเทรดเหรียญคริปโตในประเทศจีนก่อนหน้านี้จะไม่ถือเป็นการสั่งห้ามการใช้งานสกุลเงินดังกล่าวทั่วประเทศ โดยสำนักข่าว Jinse ยังได้เผยให้เห็นว่า “ทางผู้ออกกฎหมายในจีนนั้นไม่เคยกล่าวถึงการห้ามใช้ Bitcoin มาก่อน ซึ่งหมายความว่าทางรัฐบาลไม่คิดว่า Bitcoin นั้นถือเป็นปัญหาในตัวมันเอง”

Jinse รายงานเพิ่มว่าการกวาดล้างเว็บกระดานซื้อขายนั้นมีที่มาจาก “แพลทฟอร์มเทรดเหรียญบางเว็บไม่ยอมปฏิบัติตามนโยบายป้องกันการฟอกเงิน และทำ KYC อย่างจริงจัง” ที่สำคัญ ยังมีรายงานต่อว่าเว็บเทรดเหรียญคริปโตใหญ่ๆในจีนนั้นจะสามารถเปิดให้บริการต่อได้หลังจากที่ธนาคารกลางเข้าสืบสวนแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าการสั่งปิดเว็บเทรดเมื่อไม่นานมานี้เป็นเพียงแค่ชั่วคราว และไม่ควรที่จะมองว่าเป็นการสั่งห้ามใช้เหรียญ cryptocurrency ทั้งหมด

เว็บเทรดเหรียญ Bitcoin จะยังเปิดให้บริการหลังจากกฎหมายถูกบังคับใช้แล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานว่าทางรัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศแบนการระดมทุนแบบ ICO และยังสั่งปิดเว็บผู้ให้บริการการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ในประเทศอีกด้วย ซึ่งเว็บเทรดทุกๆเว็บในประเทศจีนนั้นจะต้องปิดตัวลงก่อนวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเว็บ OkCoin และ Huoni นั้นจะสามารถเปิดให้บริการได้ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในสัปดาห์นี้ หนึ่งในเว็บผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในจีนได้หยุดให้บริการฝากเงินหยวนและ cryptocurrency แล้ว แม้ว่าเว็บดังกล่าวจะหยุดให้บริการในวันนี้วันสุดท้าย แต่พวกเขากล่าวว่าจะยังเปิดให้บริการถอนเงินไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2017 หลายๆคนออกมาวิเคราะห์ว่าการที่เว็บสองเว็บ OKCoin และ Huobi ยังคงเปิดให้บริการเทรดได้ตามปกติจนกระทั่งสิ้นเดือนตุลาคมนั้นอาจจะเป็นเพราะว่าทางรัฐบาลต้องการจะให้พวกเขาเปิดให้บริการต่อไปในอนาคตก็อาจจะเป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น