<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ทะลุ 7,500 ดอลลาร์ในตลาดซิมบับเว ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงรายงานจากหลายๆที่นั้น ประเทศซิมบับเวในแอฟฟริกากำลังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจที่คล้ายๆกับปัญหาเงินเฟ้อขั้นรุนแรงในประเทศเวเนซุเอล่า ยิ่งไปกว่านั้นความต้องการในตัว Bitcoin ก็พุ่งสูงขึ้นในประเทศ เนื่องจากว่าเว็บกระดานแลกเปลี่ยนเว็บเดียวในประเทศนั้นมีการซื้อขายกันจนกระทั่งราคาของ Bitcoin พุ่งไปแตะจุดสูงสุดที่ 7599 ดอลลาร์บนตลาดเมื่อไม่นานมานี้

ปัญหาเศรษฐกิจในซิมบับเวส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin

ประชาชนชาวซิมบับเวกำลังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในขณะนี้ เมื่อทรัพยากรอาหารและน้ำมันทั่วประเทศกำลังเริ่มร่อยหรอ รวมถึงสกุลเงินหลักของประเทศก็สูญเสียค่าของตัวเองไปมากแล้ว และที่สำคัญธนาคารกลางของประเทศก็กำลังพยายามดูดเอาเงินฝากในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของประชาชนมาเข้าคลัง ทำให้ประชาชนต้องแห่กันมาเก็บสะสมสิ่งของมีค่าอย่างเช่นน้ำมัน, อาหารและยา, commodity อื่นๆ มาจนกระทั่งสินทรัพย์ดิจิตอลอย่างเช่น Bitcoin

ราคา Bitcoin บนเว็บ Bitcoinfundi ในวันที่ 2 ตุลาคม 2017

ราคา Bitcoin บนเว็บ Bitcoinfundi ในวันที่ 2 ตุลาคม 2017ยกตัวอย่างเช่นเว็บกระดานเทรด Bitcoin ในประเทศนาม Bitcoinfundi ได้มีอัตราพรีเมียมของเหรียญดังกล่าวขึ้นมามากกว่า 85% เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ราคาของ Bitcoin บนเว็บดังกล่าวได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดที่ 7,599 ดอลลาร์ โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin บนเว็บดังกล่าวอยู่ที่ 6,557 ดอลลาร์ ซึ่งอยู่สูงกว่าของตลาดโลกที่ 4,440 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap ทว่าสิ่งที่น่าสนใจก็คือ ราคา Bitcoin บนเว็บ LocalBitcoins แห่งประเทศซิมบับเวนั้นมีราคาที่ใกล้เคียงกับตลาดโลกมาก ซึ่งสาเหตุหลักๆน่าจะมาจากการที่เงินสดในประเทศมีการขาดแคลนมาก ทำให้ประชาชนนั้นต้องใช้ตัวเลือกในการใช้จ่ายเงินอื่นๆอย่างเช่น Skrill, Moneygram หรือ PayPal แทน

ประเทศที่ได้ประโยชน์จาก Bitcoin

เศรษฐกิจของประเทศซิมบับเวนั้นได้อยู่ในจุดที่ย่ำแย่มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และโดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ มีหลายๆคนและรวมถึงองค์กรออกมาแนะนำว่า Bitcoin นั้นน่าจะช่วยได้

เมื่อปีที่แล้วนาย Philip Haslam หรือนักเศรษฐศาสตร์สัญชาติซิมบับเวได้ออกมาอธิบายว่าชาวซิมบับเวนั้นจะได้รับประโยชน์จาก Bitcoin “เรื่องของ Bitcoin ก็คือเมื่อคุณนำมันเข้ามาในประเทศแล้วมันจะไม่มีปัญหาเงินย่อยสลายแบบที่คุณมักจะพบกับธนบัตร มันเป็นระบบที่ทำให้ผู้คนทำธุรกรรมแบบส่วนตัวได้” กล่าวโดยนาย Haslam

ยิ่งไปกว่านั้นผู้ให้บริการกระเป๋า Bitcoin อย่าง Bitmari นั้นเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศซิมบับเวแล้ว ซึ่ง Bitmari นั้นยังได้ทำงานร่วมกับชาวนาเพศหญิงในประเทศ และช่วยพวกเธอในการระดมทุนเป็น Bitcoin ในการทำนา อีกทั้งพวกเขายังเคลมว่าระบบของ Bitmari นั้นมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าใคร และยังมีความเร็วในด้านด้านการทำธุรกรรมในทวีปแอฟริกาด้วย Bitcoin

ก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวยังได้เซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับบริษัทสถาบันการเงินชื่อดัง Zimbabwe Bank of Agriculture อีกด้วย

การขาดแคลนธนบัตรในประเทศส่งผลทำให้ผู้คนในประเทศซิมบับเวต้องต่อแถวเข้าธนาคาร

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ปัญหาเศรษฐกิจของซิมบับเวจะต้องใช้เวลาแก้ไข แต่ผู้คนจะหันมาใช้ Bitcoin มากขึ้น

สถานะทางด้านเศรษฐกิจของประเทศซิมบับเวนั้นดูเหมือนว่าจะแย่ลงเรื่อยๆ แต่มันจะหยุดลงก็ต่อเมื่อนักลงทุนในประเทศพยายามหยุดใช้ asset ที่ผู้กับเงินสกุลของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นประชาชนกำลังแก้ปัญหาของพวกเขาด้วยการซื้อพันธบัตรของรัฐบาล และสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้วยการที่เศรษฐกิจในประเทศกำลังทรุดหนักลงเรื่อยๆ ประชาชนชาวซิมบับเวเชื่อว่า Bitcoin นั้นจะมาช่วยเป็นตัวตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาให้พวกเขา ซึ่งหากดูจากดีมานด์ความต้องการของ Bitcoin ในประเทศแล้วนั้น บางทีพวกเขาอาจจะถูก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น