<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ฟองสบู่ Cryptocurrency จะยิ่งใหญ่กว่าวิกฤตดอทคอมอีก” กล่าวโดยผู้สร้าง Dogecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jackson Palmer หรือผู้สร้าง Dogecoin มีความเชื่อว่า cryptocurrency นั้นกำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่ที่จะแตกในท้ายสุด ซึ่งภายหลังจะทำให้ผู้คนไม่อยากจะปรับตัวใช้เหรียญคริปโตและเทคโนโลยี Blockchain

นาย Palmer ให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่าเขาได้เห็นความคู่ขนานของตลาดเหรียญคริปโต โดยเฉพาะการระดมทุนผ่าน ICO และฟองสบู่ดอทคอมที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 2000 เมื่อบริษัทด้านอินเทอร์เนตในช่วงนั้นมีมูลค่าตลาดรวมราวๆหลายร้อยล้านดอลลาร์ทั้งๆที่ไม่มีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน จนภายหลังทำให้ตลาดหุ้นทั้งหมดก็ร่วงลงอย่างรุนแรง

เขาได้กล่าวอย่างมั่นใจว่าชะตากรรมของ cryptocurrency นั้นจะจบไม่สวยแบบเดียวกัน

“ผู้คนกำลังมอง cryptocurrency เป็น penny stock ซึ่งมันกลายเป็นตลาดสินทรัพย์ไปแล้ว”

นาย Palmer ละทิ้งโปรเจ็ค Dogecoin ของเขาเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่เขาไม่แยแสกับการนำมันไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากว่าตอนที่เขาสร้างมันขึ้นมาแรกๆนั้นเขาทำด้วยความสนุกและขำๆ จนกระทั่งมันกายไปเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่เริ่มจะดึงดูด “พวกผู้ไม่หวังดี” เข้ามา ภายหลังที่เขาละทิ้งโปรเจ็คไปแล้วนั้น Dogecoin ก็ยังมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น และยังมีมูลค่าตลาดรวมที่สูงขึ้นด้วย โดยขณะนี้อยู่ที่ 100 ล้านดอลลาร์ ที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาสูงสุดอยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์

เมื่อไม่นานมานี้นาย Palmer ได้สร้างช่อง YouTube เป็นของตัวเองเพื่อช่วยให้ผู้เริ่มศึกษาใหม่สามารถเข้าใจเทคโนโลยีดังกล่าวว่ามันทำงานอย่างไร และมีผลต่อการเงินโลกอย่างไร เขาหวังว่าวีดีโอเหล่านี้จะทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นเต้นกับเทคโนโลยีเหล่านี้ เหมือนกับตัวเขาในครั้งแรกเมื่อตอนที่รู้จักกับ Bitcoin ใหม่ๆ แทนที่จะถูกบังตาด้วยการทำกำไรจากการซื้อขายเหรียญ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ท้ายสุด นาย Palmer กล่าวว่าเขากลัวว่าการร่วงของราคานั้นจะทำให้คนส่วนใหญ่ที่เพิ่งจะเข้ามามีความรู้สึกด้านลบกับ cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain จนภายหลังในอนาคตผู้คนจะเกิดความลังเลและกลัวที่จะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้

“ยิ่งฟองสบู่นี้มันใหญ่ขึ้นเท่าไร ความรู้สึกด้านลบก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น มันจะเป็นเหมือนกับฟองสบู่ดอทคอม แต่ว่าจะยิ่งใหญ่กว่ามาก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น