<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เราจะสนับสนุนเชนของ Bitcoin ไหนก็แล้วแต่ที่มีแรงขุดมากที่สุด” กล่าวโดยผู้ก่อตั้ง Bx

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการแก้ปัญหาการ scaling ของเครือข่าย Bitcoin ที่ยังคงมีการดีเบตมาเรื่อยๆอย่างไม่รู้จบนั้น ล่าสุดตัว hard fork แก้ปัญหาดังกล่าวที่ได้รับการสนับสนุนกันอย่างกว้างขวางนามว่า SegWit2xนั้นดูเหมือนว่ายิ่งเข้าใกล้วัน fork ก็ยิ่งจะผลักดันราคาของ Bitcoin ให้สูงขึ้น จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ทางเว็บกระดานซื้อขาย Bitcoin รายแรกของไทยหรือ Bx นั้นได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะให้การสนับสนุน chain ของเหรียญดังกล่าวไหนก็แล้วแต่ที่ได้รับการสนับสนุนจากนักขุดมากที่สุด

โดยอ้างอิงจากการประกาศของ Bx นั้น ที่ได้ออกมาประกาศเมื่อสองวันที่ผ่านมา โดยมีใจความว่าการ hard fork ของ SegWit2x ที่จะมีขึ้นตามเวลาบล็อกที่ 494784 และจะมีการปรับขนาดของบล็อกให้เป็น 2MB เพื่อรองรับการทำธุรกรรมให้มากขึ้นนั้นอาจจะได้รับการสนับสนุนด้วยแรงขุดจากนักขุดเป็นจำนวน 95% โดยหากเป็นเช่นนั้นทาง Bx ก็จะทำการลิสเหรียญ Bitcoin SegWit2x ขึ้นมาแทนที่เหรียญ Bitcoin ในปัจจุบัน

ทว่าหากกรณีที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น อย่างเช่น chain ที่ไม่สนับสนุนการ hard fork ขนาดบล็อกให้เป็น 2MB หรือ “1x” เกิดได้รับการสนับสนุนมากกว่าเพราะนักขุดเปลี่ยนใจนั้น ทาง Bx ก็จะใช้ Blockchain ของ Bitcoin ตัวเดิม

“หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 1X จะเติมโตขึ้นและทิ้ง 2X ไว้เบื้องหลัง เราจะพิจารณาว่าการ upgrade 2X ล้มเหลว และทำการใช้ 1MB Blockchain ดั้งเดิม”

อ้างอิงจากการประกาศ

ทว่าพวกเขาก็มีความมั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ โดยหากมันไม่เกิดขึ้นและเหรียญ Bitcoin SegWit2x ได้กลายมาเป็นผู้ชนะจริงๆนั้น ตัว 1X ปัจจุบันก็จะถูกพิจารณาแยกไปเป็นเหรียญอีกตัวหนึ่งที่จะได้รับแรงขุดจากนักขุดน้อยกว่า จนกระทั่ง chain ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานไปได้ในที่สุด โดยในการประกาศยังเสริมอีกว่า

“มันเป็นไปได้หลังจากการ Fork ในขณะที่ 1X สร้าง Block ได้ช้ามาก และผู้พัฒนา Bitcoin core ทำการ Hardfork ฉุกเฉินและเปลี่ยน algorithm หรือความยากในการขุด เราจะพิจารณา 1X เป็นเหรียญอีกสกุลหนึ่งที่ไม่ใช่ Bitcoin และเราอาจจะพิจารณาถึงการเพิ่มเหรียญนี้ในการเทรด แต่อย่างไรก็ตามลูกค้าไม่ควรเหมารวมหรือว่าปักใจว่าเราจะเพิ่มขึ้นมา กรุณารอการประกาศอย่างเป็นทางการจากเราก่อน”

นาย David Barnes หรือผู้ก่อตั้ง Bx ดูเหมือนว่าจะ “เทใจ” ไปให้กับ SegWit2x มากกว่า โดยได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนว่าเขา “คาดหวังให้ 2X จะกลายเป็นผู้ชนะ”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก ถ้าหากว่าอ้างอิงจากเว็บ Coin.dance ก็จะเห็นว่าเว็บ Bx.in.th นั้นได้ถูกลิสให้เป็นผู้สนับสนุน SegWit2x อย่างเป็นทางการไปแล้ว

ทว่าจุดสำคัญของประกาศนั้น ผู้ใช้งานเว็บ Bx ได้ถูกแนะนำให้ถอน Bitcoin ออกจากเว็บภายใน 48 ชั่วโมงก่อนที่จะมีการ hard fork หากต้องการที่จะเลือกรับ Bitcoin ฟรีๆจากทั้งสอง Blockchain

ซึ่งหากอ้างอิงจากเว็บ Bashco บน Github นั้น การ fork จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2017 ที่จะถึงนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น